14/08/2020 - 06:44

“Người công giáo tốt trước hết phải là công dân tốt” 

“Tôi nghĩ là doanh nhân công giáo không chỉ chu toàn trách nhiệm với gia đình, với doanh nghiệp mà còn phải có trách nhiệm với đồng bào, đất nước- người công giáo tốt, trước hết phải là công dân tốt”- đó là suy nghĩ của ông Phạm Ngọc Gác, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Sóc Trăng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Nguyễn Thông (quận Bình Thủy). Từ suy nghĩ này, nhiều năm qua, ông Gác đã gắn bó, đồng hành với công việc thiện nguyện, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội…

Ông Phạm Ngọc Gác cùng lãnh đạo Báo Cần Thơ trong một dịp trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.

Sinh ra trong gia đình đông anh em, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, từ nhỏ ông Phạm Ngọc Gác đã trải qua nhiều gian truân, vất vả. Ông thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với từng mảnh đời bất hạnh. Ông Gác bộc bạch: “Từng trải qua cuộc sống nghèo khó, vất vả nên tôi tâm niệm nếu giúp được ai, dù việc nhỏ hay lớn, tôi đều cố gắng thực hiện. Khi làm được một việc tốt, tôi thấy trong lòng vui không kể xiết...”. 

Có dịp đồng hành cùng ông Phạm Ngọc Gác trong những chuyến làm từ thiện, giúp người nghèo mới thấy hết tấm lòng của ông dành cho bà con, không phân biệt lương giáo. Còn nhớ dịp năm học mới 2019-2020, ông Gác tài trợ phòng máy tính cho Trường Tiểu học Thới An Đông 2 (quận Bình Thủy) với tổng trị giá 70 triệu đồng. Điều đáng quý là đích thân ông đến làm việc cùng Ban Giám hiệu, lựa chọn thương hiệu máy tính. Ngày lắp ráp phòng máy xong, ông dặn dò anh em kỹ thuật hướng dẫn cho các thầy cô giáo để thầy cô ứng dụng vào việc giảng dạy tin học cho hịc sinh hiệu quả.

Tình cảm và tấm lòng của ông còn thể hiện ở những lần đi thăm, tặng quà học bổng cho học sinh nghèo các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Vĩnh Thạnh. Lần đó, trao tặng hơn 5.000 quyển tập, nhưng do trục trặc trong quá trình tổ chức nên toàn bộ tập còn để ở huyện, trong khi địa điểm tổ chức thì tại xã, cách đó gần chục cây số, nhưng thiếu người phụ. Thế là ông Gác tự mình khuân vác, bưng bê hết số tập chất lên xe, chạy đến xã cho kịp làm lễ. Nhìn ông nhễ nhại mồ hôi nhưng miệng vẫn nở nụ cười, ai cũng cảm phục và quý mến tấm lòng của ông.

Ông Gác chia sẻ, ông  gắn bó với công tác khuyến học khuyến tài từ năm học 1995-1996. Trong một lần đi dự lễ khai giảng tại một trường tiểu học, thấy cơ sở vật chất của trường còn nhiều khó khăn, ông ấp ủ suy nghĩ sẽ góp sức mình để hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, phòng ốc cho các trường thêm khang trang, kiên cố. Trong hơn 20 năm qua, mỗi năm ông đều hỗ trợ các trường học trên địa bàn  quận Bình Thủy về cơ sở vật chất, học bổng cho các em học sinh nghèo, trị giá vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Ngoài ra, ông còn hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo. Đặc biệt, ông yêu cầu địa phương lên danh sách hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ và đích thân tìm đến khảo sát. “Tuy làm vậy mất thời gian nhưng mình phải thấy rõ hoàn cảnh, biết bà con cần gì, thiếu gì thì mình giúp đỡ mới thiết thực”- ông Gác bộc bạch. Riêng các trường hợp khó khăn, bệnh tật, hoạn nạn đột xuất, hay tin là ông đến tận nhà để giúp đỡ. Mới đây, biết tin em Đặng Hồng Phú, con trai anh Đặng Hồng Sang, hộ nghèo, ngụ khu vực Phú Thắng, phường Tân Phú, quận Cái Răng bị bệnh thoái hóa chỏm xương đùi, nhưng gia đình quá nghèo, không có khả năng chạy chữa cho em, ông Gác đến thăm và trao tặng gia đình 5 triệu đồng để anh Sang có điều kiện chữa bệnh cho con. Khi biết anh Sang làm thợ hồ, nhưng lao động tự do, công việc bấp bênh, lại thường xuyên vì bệnh của con mà phải xin nghỉ việc đột xuất khiến các chủ thầu không vui, ảnh hưởng công việc, ông Gác ngỏ ý mời vợ chồng anh Sang vào làm tại Công ty của ông, giúp gia đình anh Sang có thu nhập ổn định để chữa bệnh cho cháu Phú.

Công ty của ông Phạm Ngọc Gác kinh doanh lĩnh vực xây dựng trên địa bàn các tỉnh, thành: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu, Hậu Giang... Ở mỗi địa phương, Công ty và cá nhân ông luôn đồng hành cùng chính quyền các cấp để giúp những hoàn cảnh khó khăn: hỗ trợ xây dựng 31 căn nhà tình nghĩa, Đại đoàn kết, Mái ấm công đoàn các loại; nhận phụng dưỡng suốt đời 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại tỉnh Sóc Trăng; hằng tháng cung cấp 1.800 phần ăn cho người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, người nghèo trên địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đặc biệt, việc này vẫn được duy trì đều đặn kể cả thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp... Bên cạnh đó, ông Phạm Ngọc Gác còn đồng hành cùng các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương đóng góp tinh thần, vật chất cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng hành cùng Hội LHPN thành phố 2 năm tham gia chương trình “Đồng hàmh cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động; đồng hành hằng năm cùng Báo Cần Thơ với chương trình “Tiếp sức đến trường” - tặng học bổng, xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi...

Ông Trần Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Cần Thơ, trân trọng nói: “Ông Phạm Ngọc Gác là một giáo dân, một doanh nhân công giáo tiêu biểu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội, làm tốt công tác nhân đạo. Với những thành tích đạt được, ông Phạm Ngọc Gác vinh dự là một trong những gương điển hình được Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TP Cần Thơ đề cử nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN, tại Hội nghị toàn quốc Biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ V (2020-2025) do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tổ chức vào tháng 9-2020 tại Hà Nội”.

Bài, ảnh: TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết