08/08/2021 - 10:58

“Mấy tháng này, chủ nhà trọ không lấy tiền!” 

Ngồi trong phòng trọ cùng với vợ và con trai, ông Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ như vậy khi nói về nghĩa cử của chị Ðặng Tuyết Hương, chủ nhà trọ Hương 888 (ngụ đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều). Không chỉ có chị Hương, những ngày gần đây, ngày càng có nhiều chủ nhà trọ ở Cần Thơ miễn phí tiền thuê trọ để san sẻ khó khăn với bà con do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Chị Hương chuẩn bị quà để tặng cho người thuê trọ. Ảnh: DUY TÂN

Gia cảnh ông Hoàng hiện rất khó khăn. Ông làm nghề chạy xe ôm nhưng theo quy định phòng, chống dịch COVID-19, muốn chạy xe ôm phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính hằng tuần, vừa tốn tiền mà lượng khách đi hầu như không có. Vợ ông Hoàng làm giúp việc nhà nhưng dịch bệnh cũng phải tạm nghỉ. Vợ chồng cùng con trai nhỏ đều thất nghiệp, ở suốt trong phòng trọ để chống dịch. Ðang lo lắng không biết cách xoay xở đóng tiền trọ thì chị Hương thông báo miễn phí, vợ chồng ông Hoàng ai cũng xúc động.

Cạnh phòng trọ ông Hoàng là phòng trọ của em Trần Mỹ Ngàn, quê tỉnh Kiên Giang, hiện là sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Mỹ Ngàn không thể về quê do dịch bệnh, một thân một mình nên nơm nớp lo âu. Vậy nên sự san sẻ của chủ nhà trọ khiến em ấm lòng. Mỹ Ngàn chia sẻ: “Cô Hương không lấy tiền nhà trọ, điện nước, còn tặng mì gói, nhu yếu phẩm cho người ở trọ. Em muốn góp chút ít tiền điện nhưng cô cũng không lấy, cô kêu để dành phòng thân”.

Chị Ðặng Tuyết Hương, chủ nhà trọ Hương 888, cho biết: Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến mọi người, ngay cả bản thân chị. Nhưng chị biết khó khăn ấy không là gì so với những người lao động nghèo, thất nghiệp, sinh viên sống xa nhà. Vậy nên chị muốn chia sẻ phần nào khó khăn đó của mọi người. Mỗi tháng, số tiền chị Hương miễn phí khoảng 50 triệu đồng và dự kiến việc miễn phí sẽ kéo dài trong 3 tháng. Ngoài ra, chị còn mua mì gói, cá mòi, gạo, nhu yếu phẩm... để tặng cho người thuê trọ, giúp họ vượt qua những tháng ngày khó khăn này.

Một chủ nhà trọ cũng “gây sốt” trên mạng xã hội những ngày gần đây là anh Trần Hải Sơn, chủ khu nhà trọ Hải Sơn - Hải My, tọa lạc hẻm 172, đường Lê Hồng Phong, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Người thuê khu trọ này chủ yếu là công nhân và người lao động nghèo. Thấy những hoàn cảnh gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, vợ chồng anh Sơn đã thống nhất giảm 50% tiền trọ tháng 7-2021, đến tháng 8 thì miễn phí hoàn toàn và dự kiến sẽ miễn phí tiếp trong tháng 9. Ước tính mỗi tháng, số tiền anh Sơn miễn phí cho bà con hơn 20 triệu đồng. “Do COVID-19, kinh tế cũng ảnh hưởng ít nhiều vì gara ô tô của gia đình phải tạm đóng cửa. Nhưng tôi quyết định miễn phí tiền trọ để như tiếp thêm sự động viên bà con vượt qua khó khăn dịch bệnh”, anh Sơn nói.

Ðiều làm ấm lòng hơn nữa là nhà anh Sơn ở quận Ninh Kiều, việc quản lý nhà trọ ở Trà Nóc có người phụ trách, nhưng những ngày dịch bệnh, anh thường xuyên mang quà, nhu yếu phẩm tặng cho người thuê trọ. Bởi anh Sơn thấu hiểu rằng: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Chị Nguyễn Thị Huệ thuê nhà trọ của anh Sơn, làm công nhân ở Khu công nghiệp Trà Nóc, kể: Chị quê ở Bạc Liêu và đa phần người trọ ở đây đều quê ở các tỉnh, làm công nhân. Ai cũng gặp khó khăn, riêng công ty chị làm đã tạm ngừng hoạt động. Vậy nên, hay tin được miễn phí tiền trọ, chị Huệ mừng phát khóc. Còn anh Tạ Văn Cần, người thuê trọ của anh Sơn, xúc động khi nhận được túi quà chủ nhà trọ hỗ trợ. “Tôi mong dịch bệnh mau hết để đi làm kiếm tiền, anh Sơn giúp chúng tôi thời gian này như vậy là quý lắm rồi”.

Ngày càng có nhiều chủ nhà trọ ở Cần Thơ làm người thuê trọ ấm lòng với những thông báo đầy yêu thương. Bà Ðặng Thị Tuyết, chủ nhà trọ ở 42/6, khu vực 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, đã miễn phí tiền điện, nước và giảm 10% tiền thuê trọ. Chẳng những vậy, bà Tuyết còn thường xuyên tặng rau, củ, nhu yếu phẩm để giúp người ở trọ an tâm trong những ngày TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội. “Sức tôi có bao nhiêu tôi giúp bấy nhiêu, một chút gọi là để chia sẻ với các em sinh viên ở trọ”. Một số chủ nhà trọ gần nhà trọ của bà Tuyết như cô Thúy Loan, cô Tươi... cũng thường xuyên mua gạo, mì, trứng tặng người thuê trọ. Em Phan Khởi My, sinh viên thuê trọ của bà Ðặng Thị Tuyết, xúc động chia sẻ trên facebook: “Khu mình ở, cô chủ nhà cứ có bó rau, củ quả gì cũng kêu sang mang về chia cho mọi người cùng ăn, còn hay hỏi thăm tụi mình: “Các con còn gạo không, còn trứng không, có thiếu gì chạy sang cô nha...”. Cám ơn cô lúc nào cũng lo cho tụi con, những đứa con xa quê được ấm lòng
mùa dịch”.

*

* *

Hưởng ứng lời kêu gọi “Sống đẹp, sống có ích mùa COVID-19” của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ngày càng có những câu chuyện đậm tình người được lan tỏa. Ðó cũng chính là liều “vaccine tinh thần” để TP Cần Thơ vững vàng, mau chóng đẩy dịch lùi
dịch bệnh.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết