04/12/2021 - 12:37

“Ma men” và những hệ lụy đau lòng 

Tình trạng lạm dụng rượu, bia đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội. Chỉ vì sử dụng rượu, bia quá mức, một số người không kiềm chế, kiểm soát được hành vi, gây ra những vụ việc thương tâm...

Lạm dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Trong ảnh: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 91, đoạn thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn.   

Cách nay 1 tuần, đang ngồi cà phê cùng bạn ở quán ven quốc lộ 91 đoạn thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn, anh Nguyễn Thái B ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, tận mắt chứng kiến vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và ô tô. Anh B kể: “Khi đó, khoảng 7 giờ 30, một thanh niên điều khiển xe máy theo hướng Cần Thơ - Ô Môn. Khi đến đoạn gần ngã ba quốc lộ 91, người thanh niên này bất ngờ lạng tay lái sang phần đường bên trái, tông vào ô tô đang lưu thông hướng Ô Môn - Cần Thơ. Hậu quả, người thanh niên này ngã xuống đường bất tỉnh, trên người còn nồng nặc mùi rượu”.

Tình trạng điều khiển phương tiện giao thông khi say xỉn, không làm chủ được tay lái, gây ra các vụ tai nạn giao thông, khá phổ biến. Cách nay 7 năm, bà Ðặng Thị B ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, mất vì tai nạn giao thông. Anh Ðặng Văn C, cháu bà B, cho biết: “Chỉ vì sử dụng rượu bia, người điều khiển phương tiện không làm chủ tay lái, gây tai nạn cho bà tôi. Dù người gây tai nạn đã chịu hình phạt của pháp luật nhưng bà tôi ra đi mãi mãi”.  

Ngày 25-11-2021, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Lê Chí Phong (sinh năm 1998, ngụ xã Trường Xuân, huyện Thới Lai) về tội giết người. Vào khoảng 14 giờ ngày 17-8-2021, mặc dù đang trong thời gian giãn cách xã hội nhưng các đối tượng: Nguyễn Chí Phong, Huỳnh Tấn Thuấn, Nguyễn Văn Hơn, Lê Hữu Nghĩa và Nguyễn Chí Tình tổ chức uống rượu sau vườn nhà Huỳnh Tấn Thuấn ở ấp Trường Khương, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai). Trong khi nhậu, Nghĩa về trước, Tình cũng nghỉ nhậu sớm, lại võng gần đó nằm, xem điện thoại. Phong, Thuấn và Hơn tiếp tục ngồi uống rượu. Ðến khoảng 17 giờ, Phong và Thuấn xảy ra cự cãi về việc trước đây có đánh nhau. Trong lúc nóng giận lại có ma men, Phong lấy cây dao có sẵn tại nơi đang uống rượu đâm một nhát vào vùng ngực trái của Thuấn. Hơn thấy vậy, la lên: “Anh em không hà, mày làm gì đâm Thuấn”. Phong đe dọa: “Tao đâm mày luôn bây giờ”. Hơn liền vào nhà Thuấn lấy một khúc cây đánh vào hông và lưng bên trái Phong. Phong ném dao xuống ao cá và chạy về nhà. Anh Thuấn được mọi người đưa đến Bệnh viện Ða khoa quận Ô Môn cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi nhập viện. Sau đó, Lê Chí Phong đến cơ quan Công an xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, đầu thú.

Nguyễn Hòa H ở phường An Lạc (nay là phường Tân An), quận Ninh Kiều, bị Hội đồng xét xử - Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên xử 10 năm tù về tội giết người vào năm 2019. Vụ việc đau lòng xảy ra đã hơn 2 năm, nhưng gia đình H vẫn còn nhớ rõ. Bà Nguyễn Thị H (cô của H) kể: “Hôm đó, tôi ghé nhà thì bị H dùng dao đâm vào lưng. Tôi bỏ chạy và kêu cứu. Tôi được người thân đưa đi bệnh viện cấp cứu, theo kết luận giám định, tỷ lệ thương tật là 48%”. Theo kết luận giám định pháp y tâm thần, trước, trong và sau khi phạm tội, H bị rối loạn nhân cách và hành vi do sử dụng rượu, hạn chế khả năng nhận thức... Năm 2016, H đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Tâm thần Cần Thơ điều trị. Sau khi xuất viện, H vẫn sử dụng rượu, bia nên bị ảo giác, luôn nghĩ có người theo dõi, muốn hãm hại mình...

Thời gian qua, có nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định khi tham gia giao thông… do các đối tượng lạm dụng rượu, bia gây nên. Ðặc biệt, nhiều vụ thanh thiếu niên tham gia tụ tập ăn nhậu rồi gây hấn và giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia, chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Ðể phòng ngừa tội phạm phát sinh từ rượu, bia, ngoài sự giáo dục, khuyên răn từ gia đình và ban, ngành, đoàn thể địa phương, mỗi cá nhân phải nhận thức đúng về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia để quyết tâm từ bỏ để tránh những hệ lụy đau lòng.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết