31/03/2020 - 09:54

“Lời nhắn nhủ” của các cơ sở kinh doanh khi phải tạm đóng cửa để phòng COVID-19 

(CTO)- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Cần Thơ, từ 0 giờ ngày 28-3, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn thành phố Cần Thơ đều tạm dừng hoạt động. Qua đó cho thấy, ý thức của người dân Cần Thơ trong đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 là rất tốt.

Thay lời tạm chia tay, nhiều cơ sở kinh doanh, điểm du lịch đã treo bảng nhắn nhủ khách hàng với những lời nhắn đáng yêu và hẹn gặp lại vào một thời gian gần nhất. Nhiều cơ sở khác thì chọn kinh doanh mặt hàng mang về để tránh tập trung đông người theo đúng tinh thần chỉ đạo của cơ quan thẩm quyền.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của ngành chức năng và phong trào chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 được cộng đồng hưởng ứng bằng những việc làm hết sức thiết thực.

Đi khắp phố phường Cần Thơ, dễ tiếp cận những băng-rôn tuyên truyền ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu về dịch bệnh COVID-19. Hệ thống loa truyền thanh cơ sở cũng phát huy tác dụng.

Xu hướng (trend) trên mạng xã hội: “Tôi tên gì… và bắt vần với lời kêu gọi hạn chế ra đường khi không thật cần thiết” được hưởng ứng nồng nhiệt. Bé gái đáng yêu này được mẹ dạy: “Con là Khánh An. Cả nhà con sẽ không đi lang thang. Nếu có ra đường sẽ mang khẩu trang. Chúc mọi người luôn được bình an!”.

Một tiệm tạp hóa trên đường Mạc Thiên Tích, quận Ninh Kiều, nhắc nhở khách phải đeo khẩu trang khi đến mua hàng.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề (huyện Phong Điền) thông báo tạm đóng cửa với lời hứa hẹn sẽ bảo trì, nâng cấp để phục vụ du khách tốt hơn sau khi hoạt động trở lại.

Mong muốn của cơ sở kinh doanh này chắc hẳn cũng là mong muốn của rất nhiều người.

Những bảng thông báo tạm dừng hoạt động với lý do rất rõ ràng: “Thực hiện Chỉ thị từ Chính phủ” và “Vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe khách hàng và đội ngũ nhân viên trước đại dịch COVID-19” cùng lời xin phép dễ thương “Chúng em xin phép ngưng phục vụ…”.

Nhiều cơ sở kinh doanh khác thì đóng cửa nhưng vẫn phục vụ khách mang về để tránh tập trung đông người.

Và đây là lời nhắn nhủ trên trang Facebook của một chủ quán ăn trên đường Võ Văn Kiệt, quận Ninh Kiều: “Ở nhà tránh dịch mà vẫn no căng bụng. Nắng đừng lo, mưa đừng ngại, cũng không cần chen lấn mua đồ tích trữ…”. Rất nhiều quán ăn đã chuyển sang hình thức đặt hàng qua mạng và có dịch vụ giao hàng tận nhà để duy trì việc kinh doanh.

Trong thời buổi khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sự đồng lòng, chấp hành nghiêm chỉ đạo từ ngành chức năng của các cơ sở kinh doanh thật đáng trân trọng. Và đáng vui hơn khi nhiều cơ sở đã linh động nhiều phương thức kinh doanh để vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, vừa đảm bảo có thu nhập trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết