06/07/2014 - 08:35

Hà Lan- Costa Rica: 0-0 (pen 4-3)

“Lốc da cam” chặn đứng “ngựa ô” Costa Rica

Hà Lan đã thi đấu ép sân, tạo ra vô số tình huống nguy hiểm trong 120 phút thi đấu nhưng không thể tận dụng thành công. Phải đợi đến những loạt sút luân lưu, “cơn lốc da cam” mới vượt qua “ngựa ô” của giải đấu năm nay- Costa Rica.

Đội bóng được đánh giá cao hơn là Hà Lan đã tràn lên tấn công ngay từ đầu, trong khi các cầu thủ Costa Rica chủ động phòng thủ chắc chắn bên phần sân nhà. Những phút đầu trận, hàng tiền vệ Hà Lan đã cầm bóng tốt ở khu vực giữa sân, hàng công gồm bộ 3 Van Persie, Robben và Depay thi đấu rất năng nỗ; tuy nhiên, Hà Lan vẫn chưa thể xuyên thủng hàng phòng ngự dày đặc bên phía Costa Rica. Thi đấu phòng ngự phản công, Costa Rica đã có được những đường phản công nhanh sắc nét, rất tiếc là các tình huống cuối cùng đã không thắng được hàng phòng ngự Hà Lan chơi đầy cảnh giác. Hơn 1/3 thời gian thi đấu hiệp 1 trôi qua vẫn chưa có tình huống nào thật sự nguy hiểm có thể dẫn đến bàn thắng mở tỉ số trận đấu. Hà Lan nắm thế chủ động hoàn toàn nhưng gặp bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Navas. Đến phút 21, Hà Lan mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Van Persie và Sneijder tung 2 cú sút liên tiếp trong vòng cấm, thủ thành Navas xuất sắc cản phá. Sau đó, Robben đã có pha solo trước vòng cấm của Costa Rica nhưng vẫn không thể vượt qua hàng  phòng ngự số đông của đối phương.

Các cầu thủ Costa Rica ngoài tổ chức các pha lên bóng bất ngờ còn tận dụng khá tốt các tình huống đá phạt cố định. Họ đã tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên về phía khung thành Hà Lan ở phút 28. Xuất phát từ pha đá phạt bên cánh trái, Borges đã bật cao đánh đầu ở cự ly gần nhưng rất tiếc không trúng bóng. Phút 29, thủ thành Navas tiếp tục trổ tài cứu thua cho Costa Rica trước cú sút góc hẹp trong vòng cấm hết sức nguy hiểm của Depay. Phút 39, Sneijder thực hiện pha đá phạt trước vòng cấm Costa Rica, bóng đi rất đẹp mắt nhưng thủ thành Navas lại lần nữa xuất sắc đẩy bóng ra, chịu quả phạt góc. Những phút cuối hiệp 1, Hà Lan đã gia tăng sức ép nhằm tìm kiếm bàn thắng vượt lên dẫn trước nhưng vẫn không thành công. Thủ thành Navas đã làm nản lòng các chân sút bên phía Hà Lan trong hiệp đấu thứ nhất.

Bước vào hiệp 2, Costa Rica vẫn cho thấy là đội bóng có lối chơi rất khó chịu tại World Cup lần này. Họ giữ cự ly đội hình hợp lý tập trung phòng ngự, chờ đợi phản công kết liễu đối thủ. Các cầu thủ Hà Lan cũng đã đề phòng các tình huống phản công nhanh của đối phương, không dám mạo hiểm đẩy quá cao đội hình tấn công trong những phút đầu hiệp đấu thứ hai. Phút 53, Hà Lan có tình huống nguy hiểm, Sneijder dứt điểm ngoài vòng cấm, bóng đi vọt xà khung thành Costa Rica. Phút 60, Costa Rica có đường lên bóng nhanh làm thót tim cổ động viên Hà Lan, Campbell đã ngã trong vòng cấm sau pha can thiệp kịp thời phá bóng của hậu vệ Hà Lan, trọng tài cho rằng các cầu thủ Hà Lan không phạm lỗi trong tình huống này. Phút 62, Bolanos của Costa Rica thực hiện sút phạt ở khoảng cách khá xa so với khung thành tuyển Hà Lan, bóng đi vọt xà. Phút 65, Costa Rica có thêm tình huống uy hiếp khung thành Hà Lan, Gonzalez bật cao đánh đầu cận thành, bóng đi vọt xà. Costa Rica tận dụng thể lực sung mãn đã bất ngờ đẩy cao đội hình tấn công đáp trả tuyển Hà Lan. Trận đấu đã diễn ra sôi động hơn. Phút 68, tới lượt Hà Lan có cơ hội ngon ăn, Van Persie nhả bóng lại cho Robben trong vòng cấm, nhưng các cầu thủ Costa Rica đã kịp thời cản phá bóng ngay trước mũi giầy Robben. Phút 75, Vlaar bật cao đánh đầu trong vòng cấm, bóng đi hơi cao so với khung thành Costa Rica.

Những phút còn lại của hiệp 2, “cơn lốc da cam” có ý định giải quyết trận đấu trong 90 phút thi đấu chính thức đã đẩy tốc độ trận đấu lên cao, gây sức ép rất lớn về phía khunh thành Costa Rica. Phút 82, Sneijder bỏ lỡ cơ hội kết liễu Costa Rica. Anh thực hiện đá phạt trực tiếp ở vị trí sát vạch 16m50 chếch bên cánh trái, bóng đi trúng cột dọc Costa Rica. Phút 84, Van Persie tung cú sút cự ly gần nhưng vẫn không thể vượt qua được thủ thành Navas. Phút 88, Van Persie bỏ lỡ thêm một cơ hội rất đáng tiếc cho Hà Lan, Sneijder đã kiến tạo nhưng Van Persie lại sút hụt bóng ngay vạch 5m50 của tuyển Costa Rica. Những phút thi đấu bù giờ, Van Persie đã có thêm 2 cú sút nguy hiểm, nhưng vẫn không thể thắng được thủ thành Navas và xà ngang cũng đã cứu nguy cho tuyển Costa Rica. Không có bàn thắng nào được ghi trong 2 hiệp thi đấu chính thức, hai đội phải bước vào hiệp phụ để phân định thắng thua.

Bước vào hiệp phụ thứ nhất, Hà Lan vẫn nắm thế chủ động, sóng gió liên tục diễn ra trước khung thành Costa Rica. Phút 94, trung vệ Vlaar lên tham gia tấn công đã đánh đầu dũng mãnh từ pha đá phạt góc bên cánh phải của Robben, thủ thành Navas đã phải vất vả mới đẩy được bóng ra. Phút 97, Urena ngã trong vòng cấm, vẫn không có quả penalty cho Costa Rica. Phút 103, Robben thực hiện pha đá phạt trước vòng cấm Costa Rica, bóng trúng hàng rào, không gây nguy hiểm cho thủ thành Navas. Ở hiệp phụ thứ hai, HLV Van Gaal của Hà Lan đã tung thêm tiền đạo Huntelaar vào sân nhằm tăng cường sức mạnh hàng công, sớm giải quyết trận đấu, không để phải đi đến phân định thắng thua trên chấm phạt đền đầy may rủi. Khi “cơn lốc da cam” nôn nóng tấn công cũng là lúc Costa Rica tỏ ra nguy hiểm trong những đợt phản công nhanh. Phút 113, Bolanos có bóng trong vòng cấm Hà Lan nhưng không thể dứt điểm bởi một hậu vệ Hà Lan đã áp sát rất nhanh phá bóng. Phút 117, Urena đi bóng vượt qua hàng hậu vệ Hà Lan, tung cú sút trong vòng cấm, nhưng thủ thành Cillessen đã xuất sắc cứu thua cho Hà Lan. Phút 119, Sneijder tung cú sút xa ngoài vòng cấm, bóng lại tìm đúng cột dọc Costa Rica. Các pha dứt điểm của “cơn lốc da cam” vẫn thiếu một chút tinh tế lẫn may mắn để có thể kết liễu Costa Rica trong 120 phút thi đấu. Trận đấu phải phân định thắng thua ở loạt đấu súng đầy cân não giữa 2 đội.

Qua 5 loạt sút luân lưu, Ruiz và Umana bên phía Costa Rica sút không thành công để thủ thành Krul  cản phá được, đành dừng bước tại vòng tứ kết. Bên phía Hà Lan, các cầu thủ Van Persie, Robben, Sneijder và Kuyt đều đã sút thành công các quả 11m.

Van Persie (số 9) đã tung nhiều cú sút trong trận đấu này, nhưng vẫn không có bàn thắng trong 120 phút thi đấu. ảnh: AP 

Campbell (số 9) đã ngã trong vòng cấm ở hiệp 2, nhưng trọng tài cho rằng các cầu thủ Hà Lan không phạm lỗi. ảnh: AFP 

Cú sút luân lưu của Umana thủ thành Krul đã cản phá được. ảnh: EPA 

Các cầu thủ Hà Lan ăn mừng sau khi vượt qua Costa Rica trên chấm phạt đền đầy cân não. ảnh: AFP/Getty 

Hà Lan chơi hay hơn, đã nhọc nhằn vượt qua Costa Rica để thẳng tiến vào vòng bán kết. Như vậy, ở bán kết chỉ còn lại các đại diện của 2 nền bóng đá mạnh nhất thế giới, trong đó Nam Mỹ có Brazil và Argentina, châu Âu có Đức và Hà Lan. Hứa hẹn 2 trận đấu ở bán kết sẽ diễn ra hấp dẫn.

HỒNG PHÚC

Chia sẻ bài viết