08/04/2024 - 15:46

“Làm ăn ẩu tả” 

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện video clip của một TikToker chia sẻ thắc mắc: Ðường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn gần sát chân cầu Ðầu Sấu) đến đường 3 tháng 2, thuộc địa bàn phường An Bình, quận Ninh Kiều, tên chính xác là gì? Bởi, bảng tên đường cắm ở đoạn giao với đường Nguyễn Văn Cừ ghi rõ ràng “Trần Vĩnh Khiết”. TikToker này còn chạy vào một đoạn của con đường, và thấy nhiều nhà dân đều ghi địa chỉ là “đường Trần Vĩnh Kiết”.

Video clip thu hút mấy chục ngàn lượt xem, cùng nhiều bình luận “hoang mang” của các tài khoản TikTok khác, vì từ trước đến nay vẫn quen gọi đường Trần Vĩnh Kiết, nay lại xuất hiện tấm bảng này, nên không khỏi hoài nghi. Rất nhiều bình luận dưới video clip này, người thì “chắc chắn”, người thì “hình như”, người thì “rồi tên nào đúng”… Trong khi, chuyện chẳng có gì gây nên nghi vấn nếu người cắm bảng tên đường đó không “làm ăn ẩu tả” - như lời một người dân sống gần đó bức xúc.

Trước hết, xin khẳng định rằng, chính xác phải là đường Trần Vĩnh Kiết!

Ðiều đáng nói cho việc “làm ăn ẩu tả” này là cách đó chỉ chừng 50m, có một bảng thuyết minh tên đường, khái lược tiểu sử của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Vĩnh Kiết. Ðầu đường, đoạn giao với đường 3 tháng 2, bảng tên đường cũng ghi rất rõ là đường Trần Vĩnh Kiết. Do đó, đơn vị, cá nhân nào cắm bảng tên “đường Trần Vĩnh Khiết” là tắc trách, cẩu thả! Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến việc nhận biết tên đường của người dân, ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng mà còn làm phương hại đến lịch sử, văn hóa địa phương nếu cứ để tấm bảng này tồn tại.

Ðường Trần Vĩnh Kiết có tổng chiều dài 2.100m, giới hạn từ đường 3 tháng 2 đến đường Nguyễn Văn Cừ, thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều. Việc đặt tên đường theo Nghị quyết số 08/2009/NQ-HÐND ngày 26-6-2009 và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HÐND ngày 11-7-2018 của HÐND TP Cần Thơ. Ðường đặt tên Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Vĩnh Kiết, quê xã An Bình, tỉnh Cần Thơ. Ông xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, thoát ly gia đình, gia nhập lực lượng biệt động TP Cần Thơ khi mới 18 tuổi.

Theo quyển “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Cần Thơ” (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cần Thơ, 2001), ông Trần Vĩnh Kiết là cán bộ Chính trị viên Ðại đội biệt động TP Cần Thơ. Ông đã xây dựng trên 70 cơ sở trong nội ô thành phố và hàng trăm cơ sở quanh vùng ngoại thành, phục vụ yêu cầu cất giấu vũ khí, nuôi dưỡng cán bộ và bộ đội đáp ứng nhiệm vụ đánh địch ở nội ô và ngoại thành. Ông là một chiến sĩ biệt động kiên cường, đã trực tiếp tham gia đánh trên 60 trận chiến. Trong công tác, ông luôn nhận phần khó khăn về mình, đã nhiều lần cải trang, táo bạo thọc vào ấp chiến lược diệt ác, phá kềm, xây dựng cơ sở bám đất, bám dân tiếp tục chiến đấu ở các địa bàn thuộc xã An Bình, Thuận Ðức vào những năm 1966-1968.

Tháng 10-1971, trong một chuyến đi công tác xây dựng cơ sở trong nội thành, trên đường về căn cứ, ông bị rơi vào ổ phục kích của giặc. Thà hy sinh chứ nhất định không để cho địch bắt, ông Trần Vĩnh Kiết đã chiến đấu dũng cảm đến hơi thở cuối cùng. Ông Trần Vĩnh Kiết được tặng thưởng Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 lần được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ - Ngụy và chiến sĩ thi đua, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Ngày 6-11-1978, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ký quyết định truy tặng ông Trần Vĩnh Kiết danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Mọi chuyện không có gì tồn nghi nên cần thiết ngay lập tức sửa nội dung bảng tên đường là “đường Trần Vĩnh Kiết”.

ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết