22/05/2019 - 07:32

PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ Ở Ô MÔN

Ðiểm tựa vững chắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm 

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở quận Ô Môn đạt được nhiều kết quả tích cực; huy động được sức mạnh của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Qua đó, xuất hiện nhiều nhân tố mới, xây dựng được các mô hình hay, điển hình tiên tiến, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.       

Ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận trao Giấy khen cho các chức sắc, người dân dân tộc Khmer có thành tích tiêu biểu trong giữ gìn an ninh trật tự.

Theo Trung tá Đỗ Văn Bảy, Trưởng Công an phường Long Hưng, nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, công an phường xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo”. Cụ thể như mô hình “Camera an ninh”, địa phương đã vận động xã hội hóa hơn 90 triệu đồng lắp đặt 16 camera trên các tuyến đường, điểm phức tạp về ANTT. Hay như mô hình “Tuyên truyền pháp luật bằng loa kéo di động”, địa phương đã kịp thời giúp người dân cập nhật thông tin, cách phòng chống tội phạm. Đối với mô hình “Nhà trọ đạt chuẩn 5 không về ANTT” (không chứa chấp đánh bạc, không chứa chấp tội phạm, không chứa chấp mại dâm, không chứa chấp đối tượng ma túy và không chứa chấp đối tượng gây rối ANTT trong nhà trọ), tất cả 19 nhà trọ cam kết thực hiện.

Qua thực hiện các mô hình, giúp nhân dân hiểu rõ thủ đoạn và cảnh giác hơn với các loại tội phạm; cung cấp cho công an phường nhiều nguồn tin có giá trị. Ông T., chủ nhà trọ ở khu vực Long Định, nói: “Gia đình tôi có 10 phòng trọ. Hằng năm, tôi cam kết và thực hiện nghiêm túc mô hình nhà trọ đạt chuẩn 5 không về ANTT. Tôi kiểm tra chặt chẽ giấy tờ của những người đến trọ, nếu có nghi ngờ là đối tượng xấu thì tôi không đồng ý cho ở trọ. Năm 2018, tôi đã nghi ngờ một đối tượng ở trọ là kẻ xấu nên báo với công an đến kiểm tra và bắt được đối tượng mua bán ma túy”. Theo Trung tá Đỗ Văn Bảy, nhờ thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn phường tình trạng trộm cắp giảm 90%, không xảy ra trọng án, phường giữ vững “3 không”. 

Thượng úy Nguyễn Thị Ngọc Bích, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và Quản lý bảo vệ dân phố công an quận, cho biết: Tất cả 7 phường trong quận đều phát huy có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Một trong những việc mang lại hiệu quả nhất trong phong trào này là công an quận đã xây dựng được 10 mô hình “Dân vận khéo” về ANTT. Các mô hình đã huy động được cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng tham gia. Cụ thể, mô hình “Tuyên truyền pháp luật bằng loa kéo di động”, toàn quận đã vận động xã hội hóa mua 68 loa và thường xuyên tổ chức tuyên truyền  về thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tại nơi tập trung đông người, khu dân cư, chợ. Mô hình “Tuyên truyền pháp luật và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên thiết bị điện thoại di động thông minh” được thực hiện từ tháng 2-2019 đến nay. Lực lượng công an quận đã nhắn 1.215 tin qua mạng xã hội cho 12.584 cán bộ, đảng viên và người dân. Mô hình “Móc khóa tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội”, đã phát 5.600 móc khóa có in số điện thoại của công an quận. Từ năm 2018 đến nay, nhân dân đã cung cấp cho công an 86 tin có giá trị, trong đó xử lý 76 vụ liên quan đến ANTT. Mô hình “Cổng tự quản về ANTT”, toàn quận đã xây dựng được 119 cổng rào. Mô hình “Camera ANTT”, các cấp, các ngành trong quận đã vận động xã hội hóa gần 1,2 tỉ đồng lắp đặt 235 camera tại các tuyến đường, những nơi phức tạp về ANTT; qua đó, từ năm 2018 đến nay, công an trích xuất hình ảnh để điều tra, xử lý có hiệu quả 45 vụ vi phạm xảy ra trên địa bàn.

Đặc biệt, mô hình “Đảm bảo ANTT trong tôn giáo, quy chế phối hợp với các tôn giáo”, công an quận thường xuyên tiếp xúc với trụ trì, ban quản trị 2 chùa Khmer và Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo 7 phường để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các sư sãi, achar và tín đồ, giải quyết kịp thời các vụ việc theo chức năng.

Thượng tá Ngô Văn Kê, Phó Trưởng Công an quận, khẳng định: Công an quận tiếp tục nhân rộng và phát huy có hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” về ANTT để phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong nhân dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Từ năm 2018 đến nay, Công an quận Ô Môn giáo dục 1.109 đối tượng tệ nạn xã hội, tù tha về; khởi tố 157 vụ vi phạm, 217 bị can; triệt phá 273 vụ, bắt 907 đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội; xử lý 5 vụ, 13 đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi; xử phạt 23 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực môi trường và an toàn thực phẩm; phát hiện và xử lý 73 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng cấm. Công an quận đã triệt phá 40 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; xử phạt 4.744 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông;…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết