20/10/2020 - 09:07

Ðiểm tựa... 

Cùng các cấp Hội LHPN của cả nước, thời gian qua, Hội LHPN TP Cần Thơ tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Các cấp Hội quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ; cổ vũ chị em cùng học tập, rèn luyện, đóng góp cho sự phát triển toàn diện của địa phương. Qua đó, ngày càng nhiều chị em tham gia vào tổ chức Hội.

Ban Thường vụ Hội LHPN TP Cần Thơ cùng lãnh đạo thành phố chụp ảnh cùng nguyên lãnh đạo Hội qua các thời kỳ tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN (20/10/1930-20/10/2020).

►Quả ngọt

Những ngày này, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, đã bắt đầu chuẩn bị một số phần việc hướng đến Ðại hội Phụ nữ xã vào đầu năm 2021. Ðây là một trong những cơ sở Hội tiêu biểu của Hội LHPN thành phố. Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Long, cho biết: “Nhiệm kỳ 2015-2020, Hội LHPN xã Trường Long đã thành lập được Hợp tác xã (HTX) vườn cây ăn trái Trường Khương A và HTX vườn cây ăn trái Trường Thọ 2A; ra mắt Tổ hợp tác (THT) may gia dụng vào tháng 9-2020, với 15 thành viên ở ấp Trường Phú B; nâng tổng số HTX Hội đang quản lý lên 3 HTX và 4 câu lạc bộ, THT ngành nghề. Trong số đó, HTX trồng chanh không hạt tham dự cuộc thi Ngày hội khởi nghiệp do Trung ương Hội LHPNVN tổ chức năm 2018 đã được công nhận Ðề án xuất sắc, được hỗ trợ 50 triệu đồng phục vụ xây dựng nhãn hiệu, đăng ký thực hiện và đã được công nhận sản xuất theo quy trình VietGAP, Global GAP, có mã code trích xuất vùng trồng. Hai HTX còn lại cũng đang ứng dụng quy trình trồng trọt theo tiêu chẩn VietGAP”. Từ những mô hình, hoạt động hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, trong nhiệm kỳ, Hội đã giúp đỡ 67 hộ thoát nghèo, trong đó có 33 hộ do phụ nữ làm chủ hộ.

Hầu hết các cấp Hội LHPN trên địa bàn thành phố đều có sự tiến bộ trong công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, phụ nữ. Ðến nay, các cấp Hội toàn thành phố đã thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả 6 HTX và 78 tổ liên kết, THT nghề nghiệp; hỗ trợ 1.235 tỉ đồng vốn vay ưu đãi cho 40.674 chị em hội viên, phụ nữ đầu tư vào mục tiêu phát triển kinh tế. Trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN, các cấp Hội trên địa bàn thành phố đã thực hiện 98 công trình, phần việc hưởng ứng phong trào “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”. Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, Hội LHPN thành phố đã tuyên dương 70 tập thể và 415 cá nhân phụ nữ điển hình trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, công tác cán bộ nữ nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy đảng. Hoàn thành đại hội đảng bộ các cấp thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, toàn thành phố, tỷ lệ nữ là ủy viên ban chấp hành cấp cơ sở đạt 25,47%; cấp huyện chiếm 18,89%, cấp thành phố đạt 8% và có 1 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Nhìn nhận về thành quả công tác Hội và phong trào phụ nữ của thành phố trong nhiều năm qua, bà Lư Thị Ngọc Ánh, nguyên Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, chia sẻ: “Công tác Hội và phong trào phụ nữ thành phố phát triển liên tục qua các giai đoạn. Tiêu biểu, phương thức hoạt động từ chỗ vận động được chuyển sang chăm sóc cả về vật chất lẫn tinh thần cho chị em. Mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau được hình thành và phát huy hiệu quả hoạt động. Cùng với đó là tăng cường huy động các dự án nước ngoài, hỗ trợ vốn, phát triển mô hình kinh tế gia đình, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ,… Các cấp Hội luôn chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, hội viên. Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bố trí sử dụng cán bộ nữ, thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai phù hợp tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị. Từ đó, ngày càng nhiều nữ cán bộ, công nhân viên chức lao động học hành đỗ đạt cao, có học hàm, học vị, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ trong xã hội”.

►Uống nước nhớ nguồn

Bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, bộc bạch: “Ðể có được những thành tựu hôm nay, chúng ta không thể quên những cống hiến của các thế hệ đi trước. Trong đó có sự hy sinh, đóng góp của các mẹ, các chị trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Và còn rất nhiều gương cán bộ Hội nhiệt tình, năng nổ, hăng say đóng góp cho phong trào phụ nữ qua các thời kỳ”.

Hằng năm, những dịp lễ, kỷ niệm, Hội luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho các cô, chị nguyên là lãnh đạo Hội và cán bộ nữ qua các thời kỳ. Thông qua những buổi họp mặt, Hội báo cáo về thành quả hoạt động, đồng thời lắng nghe góp ý của các cô, chị để hoạt động Hội ngày một vững mạnh. Hội LHPN TP Cần Thơ cũng đã tích cực sưu tầm, tìm kiếm tư liệu, hỗ trợ Trung ương Hội LHPNVN thực hiện những bài viết giới thiệu về các cô, chị nguyên cán bộ Hội tiêu biểu qua các thời kỳ. Các cấp Hội từ cơ sở đến thành phố làm tốt khâu lưu trữ thông tin và giới thiệu hình ảnh các thành viên Ban Chấp hành các thời kỳ đến hội viên.

Bà Lư Thị Ngọc Ánh tâm tình, dù về hưu nhưng bà luôn dõi theo hoạt động của Hội và rất vui mừng về những thành quả vượt bậc mà các cấp Hội đạt được. Ðặc biệt, đội ngũ cán bộ Hội từ cấp xã đến thành phố được quan tâm, bổ sung lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập của địa phương.

“Nối tiếp truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Cần Thơ nói riêng, Hội LHPN TP Cần Thơ sẽ nỗ lực phấn đấu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Trước mắt, các cấp Hội quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020, Nghị quyết Ðại hội Phụ nữ nhiệm kỳ 2016-2021, chuẩn bị chu đáo cho đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tiến tới Ðại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027” - bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, khẳng định.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết