30/06/2014 - 08:48

Costa Rica – Hy Lạp: 1-1 (pen: 5-3)

“Hiện tượng” Costa Rica hồi sinh sau khi kiệt sức

Sự thận trọng của cầu thủ hai đội khiến trận đấu diễn ra kém hấp dẫn, không có nhiều pha bóng nguy hiểm được tạo ra trước cầu môn. Lối chơi của Hy Lạp triển khai đơn giản chủ yếu là dạt biên, rồi tạt vào trong cho tiền đạo Georgios Samaras đánh đầu dễ dàng bị hàng thủ Costa Rica hóa giải. Mặc dù được đánh giá ở chiếu trên, nhưng Costa Rica không triển khai lối đá tấn công áp đặt, mà tiếp tục chơi phòng ngự phản công với sơ đồ chiến thuật 5-4-1, bắt người chặt chẽ bên phần sân nhà và chờ đợi sự tỏa sáng của tiền đạo Joel Campbell.

Tốc độ trận đấu diễn ra chậm với sự tranh chấp bóng quyết liệt ở khu vực giữa sân của cầu thủ hai đội. Tuy nhiên, 45 phút hiệp 1 trôi qua rất nhàm chán, không có nhiều pha bóng thật sự gây nguy hiểm cho khung thành của nhau. Thế trận trên sân cũng khá cân bằng. Trận đấu chỉ sôi động hơn sau khi Costa Rica bất ngờ có bàn thắng ở phút 52. Từ một pha tấn công đơn giản bên cánh trái, cầu thủ chạy cánh của Costa Rica là Christian Bolanos tạt bóng vào trong cho tiền vệ đội trưởng Bryan Ruiz trong thế không có ai kèm sút bóng nhẹ nhưng đi vào góc xa hiểm hóc, mở tỷ số trận đấu. Trong tình huống này, thủ môn Orestis Karnezis của Hy Lạp đã bị che khuất tầm nhìn và bất ngờ không kịp phản ứng. Bị dẫn bàn, HLV Fernando Santos chỉ đạo các học trò tăng tốc ép sân từ 2 bên cánh, nhưng trước hàng phòng ngự kiên cố của Costa Rica, phương án của Hy Lạp không mang lại hiệu quả. Bước ngoặt của trận đấu xảy ra khi hậu vệ Oscar Duarte của Costa Rica bị phạt thẻ vàng thứ hai, rời sân vào phút 65, giúp Hy Lạp có lợi thế hơn người.

Sức ép liên tục được các cầu thủ Hy Lạp tạo ra trước khung thành thủ môn Keylor Navas. HLV Jorge Luis Pinto của Costa Rica thay 3 cầu thủ vào sân nhằm bảo vệ tỷ số. Các cầu thủ Costa Rica cũng tìm cách câu giờ với những tiểu xảo cầm giữ bóng về cuối đường biên ngang, nhưng không cứu vãn được tình thế. Sau những nỗ lực hãm thành đối phương, các cầu thủ Hy Lạp một lần nữa tìm được bàn thắng vào phút cuối cùng của trận đấu. Phút 90, từ pha đẩy bóng ra của thủ môn Navas, Sokratis Papastathopoulos đá nối rất nhanh vào lưới, san bằng tỷ số trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Costa Rica.

Bước vào thi đấu 2 hiệp phụ, trong thế 10 người, các cầu thủ Costa Rica gần như bị vắt kiệt sức trước các đợt tấn công của Hy Lạp. Tuy nhiên, các chân sút của đội bóng đến từ châu Âu không thể chuyển lợi thế này thành bàn thắng khi nhiều pha dứt điểm của họ không chính xác hoặc quá vô duyên trong các tình huống đối mặt với thủ thành Navas.

 Tiền đạo Joel Campbell của Costa Rica (trái) tranh bóng với Sokratis của Hy Lạp.

Cú sút bóng của Ruiz làm bó tay thủ môn Karnezis của Hy Lạp. 

Pha bóng phạm lỗi với Cholevas dẫn đến thẻ vàng thứ hai của Duarte phải rời sân 

Các cầu thủ Costa Rica vỡ òa trong chiến thắng. 

Hòa 1-1, hai đội phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Với 5 quả đá thành công, các cầu thủ Costa Rica thắng trận khi Fanis Gekas đá hỏng quả thứ 4 cho Hy Lạp. Costa Rica giành quyền vào tứ kết gặp Hà Lan, đội thắng Mexico ở trận trước đó.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết