25/12/2019 - 15:17

“Gác kèo ong” và “muối ba khía” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể 

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau cho biết, hai nghề truyền thống là gác kèo ong (thuộc huyện U Minh, huyện Trần Văn Thời) và muối ba khía (thuộc huyện Ngọc Hiển) của tỉnh đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Nghề gác kèo ong là nghề rất đặc trưng của người dân Cà Mau.

Hai nghề truyền thống “Gác kèo ong” và “Muối ba khía” của tỉnh Cà Mau là những nghề rất đặc trưng của người dân sống trong hai hệ sinh thái ngọt - rừng tràm (nghề gác kèo ong) và mặn - rừng đước (ba khía muối). Đặc biệt, nghề “ăn ong” gắn liền với sản phẩm “Mật ong U Minh hạ” đã được Cục Sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận nhãn hiệu tập thể và được người tiêu dùng cả nước biết đến.

Việc công nhận hai di sản văn hóa phi vật thể góp phần khẳng định giá trị văn hóa phong phú, là điều kiện thuận lợi để Cà Mau khai thác, phát triển du lịch. Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau có kế hoạch bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong kế hoạch này, ngoài hai di sản vừa được công nhận, Cà Mau sẽ lập hồ sơ trình Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với các di sản: lễ hội nghinh Ông - Sông Đốc (năm 2020); lễ hội Đền thờ Vua Hùng (năm 2021); nghề truyền thống làm tôm khô (năm 2022); lễ vía Bà Thủy Long (năm 2023) và lễ vía Bà Thiên Hậu (năm 2024).

Hiếu Nghĩa

Chia sẻ bài viết