06/09/2021 - 07:48

Ðến với bà con gặp khó khăn do dịch COVID-19 

Ngày ngày trên chiếc xe gắn máy, trong bộ đồ bảo hộ kín bưng, bà Huỳnh Thị Khánh Nhung (ngụ đường 30 Tháng 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), vẫn bền bỉ đến với bà con gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Khi bà con còn cần, bà Nhung không cho phép mình nghỉ ngơi.

Bà Nhung tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp bà con khử khuẩn trước khi nhận quà.

Mới hôm trước đồng hành cùng bà Nhung đi tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ, nhưng hôm sau bà đã phải đi truyền nước biển vì lao lực. Trên facebook, bà Nhung đăng dòng trạng thái: “Mình vẫn bình an nha cả nhà! Giờ tiếp tục lên đường cùng bếp cơm 1k đây! Cảm ơn mọi người đã lo lắng cho em ạ!”. Quả vậy, không lâu sau đó, bà Nhung lại đăng trên facebook cảnh dầm mưa đi tặng quà cho bà con.

Công việc này đã được bà Nhung thực hiện gần 2 tháng qua. Nắm thông tin có hoàn cảnh cần giúp đỡ và những lời xin được giúp đỡ trên mạng xã hội, bà Nhung tất bật chuẩn bị quà, nhu yếu phẩm để lên đường tìm giúp. Ðể giữ an toàn cho bản thân, bà Nhung rất cẩn thận trước khi xe lăn bánh: mặc đồ bảo hộ, đeo kính bảo hộ, găng tay y tế, khẩu trang, kính chắn giọt bắn... Trong trang phục bảo hộ đó, bà Nhung vững tay lái vượt đường chính, qua hẻm nhỏ, đi giúp đỡ bà con.

Theo chân bà Nhung đi tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, tìm thật lâu mới gặp nhà người cần giúp. Ðó là ông Ðào Văn Dũng, bị bệnh và không có việc làm do ảnh hưởng dịch COVID-19. Nhận được quà và lời động viên của bà Nhung, ông Dũng rất xúc động. Ông kể rằng sống bằng công việc lượm ve chai đắp đổi qua ngày, bản thân mắc nhiều bệnh nên sức khỏe yếu. Món quà của bà Nhung đã giúp ông vượt qua ngày tháng khó khăn.

Chẳng những vậy, bà Nhung còn đến trao quà cho cả những người thuộc trường hợp F0 đã khỏi bệnh, F1 đã hoàn thành cách ly y tế, có hoàn cảnh khó khăn. Ông P.T.T, một F1 vừa hoàn thành cách ly tập trung, được bà Nhung tặng quà, nhu yếu phẩm, cho biết: “Bao nhiêu đồ đây tôi dùng cũng được lâu, bình thường đã quý mà bây giờ còn quý hơn”. Ngoài ra, bà Nhung còn tặng quà cho trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, người già yếu, neo đơn...

Cứ bền bỉ như vậy, gần 2 tháng qua, đã có khoảng 300 phần quà được bà Nhung trao đi. Mỗi phần quà trị giá từ 150.000 đồng đến 230.000 đồng, nhưng giá trị giữa những lúc khó khăn do dịch COVID-19 thì chẳng thể định giá được. Bà Nhung đặc biệt quan tâm cảnh đời là các bà mẹ mới sinh, gặp khó khăn do thiếu thốn tã, sữa... Vậy nên, trên chiếc xe gắn máy vốn đã lỉnh kỉnh đồ đạc, bà Nhung lại treo thêm bọc tã, sữa và “dằn túi” thêm ít tiền để kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh đó.

Từ hơn 1 tháng qua, bà Nhung còn duy trì việc nấu cơm hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát, chốt khu vực phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19 và tặng cho bà con gặp khó khăn mùa dịch. Mỗi ngày có khoảng 200 suất cơm được nấu và mang tặng, đó là cả nỗ lực của bà Nhung cùng một vài người bạn, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Bà Nhung kể: “Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ nấu cơm tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn trong hẻm nhỏ của tôi, nhưng thấy còn nhiều người cần hỗ trợ, nên tôi nấu nhiều suất ăn hơn”.

Trước đây có thời gian bà Nhung làm giáo viên, nhưng nay thì làm nghề trang điểm, làm đẹp. Dù kinh tế chẳng phải giàu có, lại không thể làm ăn do dịch COVID-19, nhưng bà Nhung vẫn sẵn lòng giúp đỡ mọi người trên tinh thần “nhường cơm sẻ áo”. Bà Nhung không tham gia nhóm từ thiện và cũng chẳng kêu gọi giúp đỡ. Bà chỉ đăng thông tin người cần giúp và hành trình đi trao quà, ai muốn “gửi trao yêu thương” thì bà nhận và trao lại cho hoàn cảnh đó. Chính sự minh bạch, rõ ràng mà danh sách “gửi trao yêu thương” đó ngày càng dài thêm. Ðiều đó khiến bà Nhung vui vì điều thiện nguyện lan tỏa giữa đời thường.

Ðể tiếp câu chuyện không “đơn độc” khi làm thiện nguyện, bà Nhung kể, cách đây không lâu trên đường chở quà đi tặng bà con nghèo, không may xe máy của bà bị hư. Ðang thời gian giãn cách xã hội, việc tìm một chỗ sửa xe hoặc người giúp đỡ không phải dễ trong khi xe đang lỉnh kỉnh đồ đạc. May sao, bà Nhung được Thượng sĩ Huỳnh Tấn Ðạt, Ðội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận Ninh Kiều cùng Tổ công tác giúp đỡ. Các anh không chỉ mang hàng hóa xuống, rồi tìm tiệm sửa xe giúp bà mà còn lấy tiền cá nhân trả tiền công sửa xe, để bà Nhung tiếp tục công việc thiện nguyện của mình, vì lúc đó bà và nhóm bạn không ai mang theo đủ tiền.

Những sự sẻ chia, những nụ cười, những lời cảm ơn... tất cả tiếp thêm động lực để bà Nhung vẫn ngày ngày bận rộn với công việc thiện nguyện. Bận rộn nhưng bà thấy vui - niềm vui từ sự cho đi!

Bài, ảnh: DUY LỮ

Chia sẻ bài viết