28/09/2020 - 09:23

Ðem lại niềm vui cho người cao tuổi 

Ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, việc quan tâm thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe, tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp… là những việc làm tuy nhỏ nhưng đem lại nhiều niềm vui lớn cho người cao tuổi. Những hoạt động của các tình nguyện viên đã góp phần nâng cao hiệu quả của mô hình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng.

Tình nguyện viên Nguyễn Thanh Hải thường xuyên đến nhà thăm hỏi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cụ ông.

Cụ ông Trần Văn Năm, 72 tuổi, ở khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, cho biết: “Tôi đã qua 3 lần bị tai biến nhưng nay vẫn đi đứng, trò chuyện với mọi người được. Nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa mỗi lần bạo bịnh và cũng nhờ sự tận tình của các cán bộ Trạm Y tế phường Tân Hưng điều trị, chăm sóc mỗi ngày”. Nhà ông Năm ở gần Trạm Y tế phường, nên sáng nào người thân cũng chở ông đến trạm đo huyết áp, tập vật lý trị liệu. Anh Nguyễn Thanh Hải, tình nguyện viên, đồng thời là cán bộ y tế của trạm cũng thường xuyên ghé nhà thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn cho cụ các bài tập vận động tại nhà, nên sức khỏe cụ cải thiện rất nhiều.

Anh Nguyễn Thanh Hải tham gia Tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vào cuối năm 2019, từ khi phường Tân Hưng triển khai mô hình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Mỗi tháng, anh Hải tới nhà các cụ cần giúp đỡ để khám sức khỏe, thăm hỏi đời sống, hướng dẫn các cụ cách chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh thân thể và chế độ ăn uống phù hợp... Anh Hải chia sẻ, thuận lợi của cán bộ y tế khi làm tình nguyện viên là anh thường xuyên đến cộng đồng để tuyên truyền, vận động các chương trình phòng, chống dịch bệnh. Ðược hỏi thăm sức khỏe thường xuyên, các cụ vui lắm, cảm thấy được cộng đồng quan tâm. Từ nhiệt tình của các tình nguyện viên, con cháu cũng quan tâm hơn đối với người cao tuổi trong gia đình. 

Chị Nguyễn Thị Lương, cán bộ chuyên trách dân số phường Tân Hưng cho biết, Tổ tình nguyện viên của phường đang hỗ trợ cho 74 cụ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Trạm Y tế phường Tân Hưng có nhiều điều kiện thuận lợi để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Trạm có bác sĩ điều trị, thời gian qua triển khai hiệu quả mô hình quản lý các bệnh mạn tính tại cộng đồng, gồm cao huyết áp và đái tháo đường. Ðối tượng mắc các bệnh lý này chủ yếu là người cao tuổi. Bên cạnh đó, Trạm kết hợp đông tây y trong khám chữa bệnh, nhờ có phòng thuốc nam từ thiện và phòng tập vật lý trị liệu, châm cứu, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh. Ðịnh kỳ 2 lần mỗi năm, Trạm Y tế phối hợp với Hội người cao tuổi địa phương tổ chức thăm khám và tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho các cụ tại cộng đồng. Ðồng thời, tranh thủ vận động xã hội hóa, tặng quà cho nhiều cụ có hoàn cảnh khó khăn.

Bác sĩ Bùi Trần Trí Sỹ làm việc tại Trạm Y tế phường Tân Hưng cho biết: “Ghi nhận thực tế, đa phần người bệnh hài lòng với hiệu quả điều trị, lượng bệnh đến trạm ngày càng đông. Trung bình khoảng 40-50 lượt bệnh đến trạm khám bệnh và thực hiện các dịch vụ y tế mỗi ngày. Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, sau thăm khám, cán bộ y tế thường dành thêm thời gian tư vấn cho người bệnh về chế độ ăn uống và luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe”. 

Quận Thốt Nốt có gần 22.000 người từ 60 tuổi trở lên và gần 3.400 cụ từ 80 tuổi trở lên. Thời gian qua, Phòng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận phối hợp với Hội Người cao tuổi quận tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người cao tuổi. Các phường Thới Thuận, Trung Nhứt, Tân Hưng và Thốt Nốt đã triển khai mô hình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Bên cạnh hoạt động của Tổ tình nguyện viên, các Câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi mỗi phường cũng duy trì sinh hoạt mỗi quý/lần, tạo điều kiện để các cụ ông, cụ bà được giao lưu, trao đổi những kiến thức phòng, chống bệnh tật, chia sẻ tâm tư, tình cảm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết