21/05/2022 - 09:46

Ðề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình với người thứ 2 trở đi 

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Ðề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình với người thứ 2 trở đi là một trong những nội dung được đề cập tại dự thảo Luật BHYT, thu hút được sự quan tâm của công chúng. Nhiều người băn khoăn khi tăng mức đóng BHYT hộ gia đình với người thứ 2 trở đi, liệu rằng chất lượng khám, chữa bệnh BHYT sẽ tăng tương xứng?

Ðại lý thu BHYT ở xã Vĩnh Trinh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Gia đình ông Trần Văn Ninh ở phường Thới An, quận Ô Môn, tham gia BHYT hộ gia đình đã nhiều năm. Gia đình ông có 4 thành viên; trong đó, vợ ông thuộc diện hưu trí được cấp thẻ BHYT; còn ông và 2 con đều tham gia BHYT hộ gia đình. Ông Ninh bộc bạch: “Hằng năm, gia đình tôi đều dành dụm một khoản tiền để tham gia BHYT, nhằm phòng khi chẳng may ốm đau, giảm gánh nặng chi phí điều trị”.

Gia đình của bà Nguyễn Thị Hạnh ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, có 6 thành viên. Dù kinh tế gia đình chẳng dư gì mấy, nhưng bà Hạnh vẫn tích cực tham gia BHYT cho tất cả các thành viên. Bà Hạnh nói: “Tham gia BHYT, tôi coi như để dành, phòng khi ốm đau, bệnh tật. Còn nếu như không tham gia BHYT, chẳng may bị bệnh, chi phí điều trị sẽ nhiều. Khi đó, gia đình sẽ không có khả năng trang trải”.

Thời gian qua, Bộ Y tế đang lấy ý kiến rộng rãi của chính quyền, ban, ngành, tổ chức, cá nhân xoay quanh những quy định của dự thảo Luật BHYT. Trong đó, có nội dung đề xuất tăng mức đóng BHYT hộ gia đình với người thứ 2 trở đi. Dự thảo Luật BHYT quy định người thứ nhất đóng hằng tháng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở; từ người thứ 2 trở đi đóng bằng 80% mức đóng của người thứ nhất.

Theo quy định hiện hành, thì người thứ nhất đóng hằng tháng tối đa bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Như vậy, so với quy định hiện hành, đề xuất mới tại dự thảo Luật BHYT tăng mức đóng BHYT hộ gia đình từ người thứ 2 trở đi lên 80% mức đóng của người thứ nhất. Bà Nguyễn Thị Thanh ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, băn khoăn: “Năm nay, kinh tế gia đình tôi hơi eo hẹp. Gia đình chỉ canh tác 1 công đất vườn, trồng mận. Giá phân bón, thuốc trừ sâu cứ tăng, trong khi đó, giá bán mận không cao, nên phần nào ảnh hưởng đến thu nhập. Theo dự thảo Luật BHYT, mức đóng BHYT đối với người thứ 2 trở đi sẽ tăng, tôi cũng thống nhất, nhưng kiến nghị ngành chức năng cần xem xét, quy định tăng thêm quyền lợi của người tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh”. Ông Nguyễn Ngọc Thu, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cho biết: “Theo tôi, tình hình vật giá ngày một cao, thì mức đóng BHYT tăng là hợp lý. Tuy nhiên, nhiều bà con kiến nghị, do mức đóng BHYT tăng thì người tham gia cần được tăng các quyền lợi thụ hưởng, nhất là chất lượng điều trị bằng thẻ BHYT”.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật BHYT đề xuất quy định khuyến khích một số đối tượng tham gia BHYT đóng trước tiền tham gia BHYT tối đa 3 năm. Khi mệnh giá thẻ BHYT thay đổi, người đã nộp tiền không phải nộp thêm hoặc nhận lại; không được rút tiền đã đóng BHYT. Bộ Y tế quy định chi tiết nội dung này. Ðây là quy định mới, tạo điều kiện cho người có thu nhập nhàn rỗi có thể đóng trước một thời gian dài và yên tâm hơn trong việc hưởng các quyền lợi về BHYT.

Chia sẻ bài viết