18/03/2019 - 09:01

Ðể trở thành nhân viên khách sạn chuyên nghiệp 

Khách sạn đang là một trong những lĩnh vực có nhiều cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ. Có sức khỏe tốt, mong muốn làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp và sang trọng, các bạn có thể thử sức học làm quản lý, nhân viên nghiệp vụ khách sạn để trải nghiệm nghề này.

Giờ học thực hành môn nghiệp vụ buồng phòng của sinh viên ngành Quản trị khách sạn Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ.

Buổi học thực hành của sinh viên ngành Quản trị khách sạn, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ rất sôi động. Với sự hướng dẫn của giáo viên, sinh viên thay phiên thực hành dọn vệ sinh, trang trí, sắp xếp vật dụng trong buồng, phòng. Nguyễn Thị Thanh Trúc, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, đang là sinh viên năm cuối ngành Quản trị khách sạn, thực hành thành thạo các khâu vệ sinh, trải drap, trang trí giường trong thời gian quy định. Trúc cho biết, đây là một trong những kỹ năng được học trong môn nghiệp vụ buồng, phòng 1. Để thuận lợi khi ứng tuyển vào làm việc tại những khách sạn lớn, phải thành thục tất cả các phần việc từ khâu lễ tân đến phục vụ buồng, phòng; có khả năng xử lý tình huống hoặc sự cố bất ngờ trong thời gian khách sử dụng dịch vụ; đồng thời, sử dụng thành thạo ngoại ngữ. Trúc cho rằng, lao động lĩnh vực khách sạn có nhiều lợi thế: ăn mặc đẹp, điều kiện làm việc không nắng gió, phong cách làm việc nhanh nhẹn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn bởi đây là nghề “làm dâu trăm họ”, phải chăm chút, tỉ mỉ, chăm sóc khách thật chu đáo. Muốn vậy, lao động phải vừa thuần thục kiến thức chuyên môn vừa giao tiếp khéo léo, ứng xử phù hợp. Bên cạnh đó, thực tế, việc phục vụ buồng, phòng rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu lao động không biết cách tự bảo vệ bản thân.

Nguyễn Bá Nhẫn, quê ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long chọn học ngành Quản trị khách sạn, chia sẻ: “Làm việc lĩnh vực này, tôi sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài. Đó là cách tốt để tôi tiếp thu thêm nhiều kiến thức về văn hóa, cách sống của du khách đến từ các quốc gia khác nhau và rèn kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ”. Trong hơn 2 năm theo học tại trường, Nhẫn và các bạn đã được nhà trường tạo điều kiện đến quan sát thực tế công việc của các đồng nghiệp đi trước đang làm việc tại 2 khách sạn 5 sao ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và có 1 tháng kiến tập tại một khách sạn 4 sao ở TP Cần Thơ. Nhẫn cho biết đang tiếp tục rèn kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ để xin việc tại một khách sạn lớn ở huyện đảo Phú Quốc sau khi tốt nghiệp.

Bà Nguyễn Minh Thơ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ, cho biết: “Không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn, chương trình giảng dạy của trường còn chú trọng đào tạo nhiều kỹ năng cho học sinh, sinh viên. Đối với ngành Quản trị khách sạn, sinh viên được học cách nắm bắt tâm lý du khách, tìm hiểu phong tục, tập quán văn hóa của khách ở các quốc gia và rèn luyện kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng thực tế. Tùy bậc học và thời gian đào tạo, học sinh, sinh viên được tạo điều kiện tham quan thực tế, kiến tập, thực tập ở các cơ sở doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực lưu trú chuyên nghiệp như khách sạn 4- 5 sao, resort, khu nghỉ dưỡng,...”.

Theo số liệu từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, thành phố hiện có 270 khách sạn. Bên cạnh đó, các tỉnh lân cận, nhất là huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đang thu hút du lịch rất mạnh. Theo đó, dịch vụ lưu trú được đầu tư ngày càng hiện đại; nhu cầu lao động lĩnh vực khách sạn đang rất cao. Anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP Cần Thơ, cho biết: Phục vụ, quản lý ở khách sạn là một trong những vị trí lao động khó tuyển dụng nhất. Nếu nói đến vị trí lao động phục vụ, không yêu cầu cao về trình độ học vấn thì không mấy lao động mặn mà vì đa số các bạn trẻ cho rằng đây là nghề “kém sang”, trong khi thu nhập không hề thấp. Còn ở các vị trí quản lý hay phục vụ ở các khách sạn lớn, yêu cầu đã qua đào tạo thì nhiều ứng viên không đáp ứng được về ngoại ngữ.

Thực tế cho thấy khả năng giao tiếp tiếng Anh của nhiều sinh viên chưa thành thạo nên phải làm việc trái ngành, bỏ lỡ nhiều cơ hội làm việc đúng chuyên ngành được đào tạo, với mức thu nhập tốt hơn. Vì thế, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ đang đẩy mạnh hỗ trợ đào tạo Anh ngữ và Pháp ngữ cho sinh viên. Bên cạnh đó, trường có thỏa thuận với nhiều khách sạn lớn tại TP Cần Thơ để tạo môi trường thực tập, kiến tập chuyên nghiệp và kết nối việc làm cho học sinh, sinh viên sau ra trường. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng về học nghề và việc làm, bên cạnh trình độ cao đẳng, Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ có chiêu sinh các lớp sơ cấp nghề cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận: nghiệp vụ lễ tân; nghiệp vụ buồng; nghiệp vụ nhà hàng; nghiệp vụ quản lý khách sạn; ngoại ngữ chuyên ngành nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, tuyển sinh trung cấp nghề: nghiệp vụ lễ tân và quản lý, kinh doanh khách sạn; miễn học phí học sinh THCS.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết