07/03/2020 - 17:54

“Cuộc chiến” chống COVID-19: Mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát

Ca nhiễm thứ 18 tại Việt Nam trở về từ Hàn Quốc

Chiều 7-3, Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm COVID-19 thứ 18 tại Việt Nam, là một bệnh nhân trở về từ Hàn Quốc.

Lúc 15 giờ ngày 7-3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.V.T (27 tuổi, quê Thái Bình), đến Daegu (Hàn Quốc) ngày 17-2-2020, trở về Việt Nam trên chuyến bay VJ981 từ Busan đến Vân Đồn ngày 4-3-2020.

Sau khi nhập cảnh Việt Nam, bệnh nhân đã được cách ly tập trung, được lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh.

Như vậy, Việt Nam đã có 18 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 16/18 ca bệnh đã được chữa khỏi hoàn toàn.

* Sáng 7-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã họp với các chuyên gia y tế trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 sau khi xuất hiện ca nhiễm thứ 17 ở Việt Nam.

Để ứng phó với diễn biến mới, tại cuộc họp, các chuyên gia y tế đã tiến hành phân tích, đánh giá tình hình ca bệnh số 17. Nơi ở, nơi lưu trú, hành trình di chuyển của bệnh nhân, xác định những người tiếp xúc và khả năng lây nhiễm để tiến hành điều tra dịch tễ, rà soát các trường hợp nghi ngờ để thực hiện các giải pháp y tế theo quy định.

Nhận định đây là trường hợp người bệnh đầu tiên xuất hiện trong đô thị, do đó các chuyên gia đã phân tích chi tiết nhật ký trình di chuyển, tiếp xúc của người bệnh để xác định khu vực cần khoanh vùng tổ chức cách ly y tế, bởi nếu “khoanh vùng hẹp quá không an toàn, còn rộng quá lại không an dân”.

Đây là ca lây nhiễm hẹp, đến thời điểm hiện tại, các trường hợp nghi ngờ đã được cách ly y tế, khu vực sinh sống của bệnh nhân cũng đã được khoanh vùng và kiểm soát, giám sát chặt chẽ nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

Về cơ chế lây lan, ca bệnh vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản, đây là trường hợp bệnh xâm nhập, đi từ nước ngoài về. Ngay khi xuất hiện ca bệnh, Hà Nội đã rà soát, xác định các trường hợp tiếp xúc để tổ chức cách ly y tế theo quy định. Trường hợp này giống như đã xảy ra ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc nên Việt Nam đã có kinh nghiệm ứng phó. Kiểm soát được những người tiếp xúc, sẽ ngăn chặn được không để lây nhiễm rộng ra cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế, người bệnh đi máy bay về nước, khả năng lây lan trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời.

Là người nghiên cứu lâu năm về virus, bà Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, virus SARS-CoV-2 chỉ lây nhiễm khi bảo đảm 2 yếu tố. Thứ nhất, khả năng lây nhiễm chỉ xuất hiện khi nồng độ virus ở trong người bệnh lớn. Thứ hai là những người sức khỏe yếu, nhiều bệnh nền thì dễ lây nhiễm hơn. Với người khỏe mạnh có khả năng chống đỡ nên có tiếp xúc cũng chưa chắc đã mắc bệnh. Hiện ở Hà Nội, cách ly chặt chẽ người bệnh và những người tiếp xúc nên đã kiểm soát được nguồn lây nhiễm.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Trên tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã dự liệu tình huống xuất hiện ca bệnh mới lây nhiễm từ nước ngoài về và lên các giải pháp ứng phó. Tối 6-3, khi xuất hiện ca nhiễm này, vì đây là trường hợp đầu tiên, nên Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Hà Nội đã lập danh sách những người tiếp xúc để tổ chức cách ly ngăn chặn dịch bệnh theo quy định. Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ để thực hiện giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng những trường hợp nghi ngờ, chuẩn bị các cơ sở vật chất để điều trị, tránh trường hợp tử vong vì bệnh dịch…

Trên cơ sở làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, kiểm tra khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại, mọi vấn đề vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Người dân không nên hoang mang, lo lắng, và cần thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh.

Hiện nay, trên mạng xã hội lan truyền rất nhiều thông tin về trường hợp bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 và có những thông tin không chính xác. Do đó, người dân chỉ nên tham khảo thông tin dịch bệnh từ những nguồn chính thống, đặc biệt là trang thông tin của Bộ Y tế; không nên hoang mang, lo lắng quá mức, cần giữ bình tĩnh, đoàn kết, tự tin để chiến thắng dịch bệnh.

* 21 giờ 30 phút ngày 6-3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.H.N, 26 tuổi, đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Italy, Pháp du lịch và trở về Hà Nội lúc 4 giờ 30 ngày 2-3 trên chuyến bay VN0054.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin về ca nghi nhiễm, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Ba Đình và các lực lượng của ngành y tế và quận Ba Đình đã trực tiếp xuống khu vực nhà bệnh nhân để chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch.

PV (Tổng hợp từ Chinhphu.vn và TTXVN)

Chia sẻ bài viết