25/02/2022 - 19:59

ÐBSCL có nguy cơ ngập cao do nước biển dâng 

Ðường giao thông khu vực Hồ Búng Xáng (TP Cần Thơ) bị ngập do triều cường.  Ảnh: H.VĂN

(TTXVN) - Theo kịch bản mới nhất về biến đổi khí hậu năm 2020 mà Bộ Tài nguyên và Môi trường mới công bố, nếu mực nước biển dâng 80cm, ÐBSCL sẽ là khu vực có nguy cơ ngập rất cao, khoảng 31,94% diện tích. Nguy cơ ngập vì nước biển dâng do biến đổi khí hậu sẽ có thể gia tăng do cộng hưởng của các yếu tố khác như nâng hạ địa chất, thay đổi địa hình, sụt lún, thủy triều, nước dâng do bão. Trong đó, đặc biệt là hiện tượng sụt lún đất đang diễn ra ở khu vực ÐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh với nền địa hình thấp nhất trên cả nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, Trường Ðại học Cần Thơ cho biết, số liệu từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, ÐBSCL đang sụt lún 1 cm/năm, với tốc độ trung bình lên tới 5,7cm/năm tại một số địa điểm, trong khi mực nước biển dâng là 3-5 mm/năm. Cụ thể, tình trạng sụt lún ở một số khu vực tại ÐBSCL diễn ra rất nghiêm trọng do 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra: nhóm nguyên nhân tự nhiên như dịch chuyển các mảng kiến tạo, quá trình nén chặt của các lớp trầm tích trẻ, hoạt động tân kiến tạo, quá trình bóc mòn, bồi tụ bề mặt địa hình…; nhóm nguyên nhân do con người tác động như khai thác nước ngầm quá mức, quá trình đô thị hóa tăng tải trọng trên nền đất yếu, rung động do các hoạt động giao thông.

Với kịch bản nước biển dâng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn đề xuất, Thành phố Hồ Chí Minh và ÐBSCL có thể xem xét một tập hợp các dự tính để đánh giá được hệ quả của các mức dâng khác nhau, xác định khả năng chịu rủi ro liên quan đến các mức dâng đó. Ðồng thời, khu vực ÐBSCL cần tham khảo các yếu tố hải văn cực đoan để xác định cấp, quy mô công trình đảm bảo khả năng phòng, chống theo tuổi thọ của công trình. Các tỉnh, thành thuộc khu vực phía Nam cần đánh giá thêm mức độ tăng của yếu tố sóng biển trong tương lai; lựa chọn các dự tính mực nước biển dâng dựa trên khả năng chấp nhận rủi ro và phát triển các lộ trình thích ứng để tăng khả năng chống chịu với mực nước biển dâng, bao gồm các kế hoạch dự phòng nếu dự tính bị vượt quá.

Chia sẻ bài viết