02/07/2019 - 09:43

“Bòn ơi”, cùng phấn đấu để thoát nghèo 

Ðó là cách gọi của chị em phụ nữ dân tộc Khmer thuộc Tổ nhân dân tự quản số 9, khu phố 3, thị trấn Thứ Ba, huyện An Biên (Kiên Giang) để cùng nhau ra sức lao động sản xuất, thoát nghèo. “Bòn” trong tiếng dân tộc Khmer có nghĩa là bạn, người này chăm chỉ làm ăn thoát được nghèo thì cùng nhau kêu gọi bạn bè làm theo để vươn lên trong cuộc sống.

Bà Phạm Thị Hậu (bên phải) đến hướng dẫn cho hộ Thị Xinh trồng rau màu.

Để chị em phụ nữ Khmer nơi đây có được cuộc ấm ấm no như ngày hôm nay, công đầu thuộc về bà Phạm Thị Hậu, Tổ trưởng Phụ nữ tổ 9, khu phố 3, kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Khmer thoát nghèo. Trong kênh Ráng, thuộc Tổ 9, khu phố 3, có trên 40% hộ là đồng bào dân tộc Khmer; đời sống của bà con gặp không ít khó khăn do ruộng đất ít, con đông. Hiểu rõ hoàn cảnh của chị em dân tộc Khmer nghèo, năm 2013, bà Hậu đứng ra thành lập CLB nhằm giúp chị em thoát nghèo. Lúc mới thành lập, CLB có 20 thành viên, với hình thức góp vốn xoay vòng, hằng tháng mỗi người góp 100.000 đồng để giúp cho 1 chị. Với số tiền 2 triệu đồng mỗi tháng, chị thì mua lưới giăng bắt cá bán, chị khác nuôi cá, nuôi heo, trồng màu… cứ thế xoay vòng hết chị này đến chị khác.

Thấy được việc làm ngày thiết thực, chị em chí thú làm ăn, năm 2015, bà Hậu tiếp tục đứng ra đề xuất với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Thứ Ba để được đứng ra bảo lãnh cho chị em  tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Nhờ đó, các thành viên trong CLB Khmer thoát nghèo dần tiếp cận được từ nguồn vốn vay này. Trung bình mỗi chị được vay 10-15 triệu đồng, sau này là 20 triệu đồng. Từ số tiền này, chị em tiếp tục đầu tư mua xuồng, lưới, trồng trọt, chăn nuôi, mua tàu dừa về làm nguyên liệu bó chổi… Dần dần chị em thoát nghèo, trả được vốn vay ngân hàng, cất nhà mới, lo cho các con được đến trường.

Bà Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Thứ Ba, cho biết: “Khi mới thành lập, CLB gặp không ít khó khăn, vì chị em còn hạn chế kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, tính toán phát triển kinh tế gia đình. Thông qua các buổi sinh hoạt CLB, chị em dần dần nâng cao hiểu biết. Qua thời gian hoạt động có hiệu quả, CLB dần thu hút được  nhiều chị em; đến nay, CLB đã tăng lên 30 thành viên”. Từ khi thành lập đến nay, tất cả thành viên trong CLB đã tiếp cận được các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, với tổng số tiền trên 700 triệu đồng. Bằng việc tranh thủ các nguồn vốn, cùng với hướng dẫn cách thức làm ăn, CLB đã giúp 10 chị xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, bình quân thu nhập khoảng 30 triệu đồng/năm/chị; có 10 chị làm nghề bó chổi với mức thu nhập ổn định từ 10 triệu đồng/năm; 10 chị giăng lưới cá thu nhập 20 triệu đồng/năm.

Trong căn nhà mới, chị Thị Xinh vui mừng khi nhắc lại câu chuyện làm ăn thoát nghèo. Chị Xinh cho biết, trước đây, làm thuê mướn, chỉ đủ lo mấy miệng ăn trong gia đình. Từ khi tham gia CLB, được tiếp cận nguồn vốn, được chị em hướng dẫn cách thức làm ăn, giờ đã thoát được nghèo. Ngoài cất được căn nhà hơn 100 triệu đồng, chị còn lo cho hai đứa con học hành. Theo bà Phạm Thị Hậu, ngoài việc tiếp cận được nguồn vốn, còn có 22 chị tham gia lớp tập huấn nuôi cá nước ngọt ngắn hạn; qua đó, có 4 chị được chọn để hỗ trợ. Mỗi chị được hỗ trợ mùng lưới nuôi cá và 1.000 con cá giống, hiện nay đàn cá phát triển tốt.

“Hầu hết các mô hình CLB xây dựng có bước phát triển tốt và đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống của chị em. Năm 2018, có 10 chị vươn lên thoát nghèo. CLB đã góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn khu phố 3”- bà Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN Phụ nữ thị trấn Thứ Ba, nói.

Bài, ảnh: Phương Anh

Chia sẻ bài viết