06/01/2020 - 09:29

“Bệnh viện” của dân nghèo miền Tây 

Gần 20 năm qua, Phòng Khám nhân đạo (đường 30-4, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) do Bác sĩ CKII Đoàn Tấn Bửu thành lập luôn đông nghịt người dân các tỉnh miền Tây đến khám bệnh và nhận thuốc miễn phí. Người dân đến đây khám bệnh chỉ biết bác sĩ Bửu có chuyên môn giỏi, mà ít ai biết rằng ông đang là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Dù bận rất nhiều việc, nhưng sáng thứ bảy nào rảnh rỗi, ông lại khoác blouse trắng đến khám bệnh cho người nghèo.

Địa chỉ tin cậy của bệnh nhân nghèo

Bác sĩ CKII Đoàn Tấn Bửu cho biết, phòng khám thành lập từ năm 2000, lúc ông còn là chuyên viên Phòng Kế hoạch nghiệp vụ của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp. Chia sẻ về lý do thành lập phòng khám, ông Bửu cho biết, thời điểm đó, Đồng Tháp xảy ra một trận lũ lớn, bà con ở vùng sâu vùng xa gặp nhiều khó khăn trong việc đi đến các trạm y tế để trị bệnh, nhiều người dân nghèo không tiền đành ôm bệnh chờ chết. Lẽ đó, ông Bửu và một số y, bác sĩ trong hội thầy thuốc trẻ của tỉnh đứng ra thành lập phòng khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo và duy trì đến nay.

 Người dân chờ nhận thuốc miễn phí.

 Người dân chờ nhận thuốc miễn phí.

“Giúp đỡ bệnh nhân là trách nhiệm, bổn phận của người hành nghề y. Người bệnh đã khổ rồi mà còn nghèo nữa thì còn khổ hơn rất nhiều. Giúp được những người bệnh, bệnh nghèo chính là làm tròn y đức của người thầy thuốc. Dù ở bất cứ cương vị nào mình cũng phải làm nhiệm vụ của mình, đó không chỉ là bổn phận mà còn là niềm vui của tôi” - ông Bửu chia sẻ. Với ý nghĩ này, ngoài thời gian làm việc, sáng thứ bảy nào không bận việc, vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh đều đến phòng khám cùng các “cộng sự” khám bệnh cho người nghèo. Phòng khám nhân đạo hoạt động đều đặn từ 7 giờ - 12 giờ vào mỗi thứ bảy hằng tuần. Mỗi buổi khám có từ 6-8 bác sĩ cùng nhiều điều dưỡng đến từ Bệnh viện Đa khoa, Y học cổ truyền, Quân y, trực tiếp khám, chữa bệnh, phát thuốc.

Làm việc không có đồng lương nào, nhưng tất cả các y, bác sĩ tại phòng khám nhân đạo luôn sắp xếp việc và có mặt đúng giờ. “Chúng tôi làm việc vì cái tâm của người thầy thuốc. Bà con khỏi bệnh đó chính là món quà vô giá, động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện công việc của mình”- bác sĩ về hưu Nguyễn Thị Lệ Chi, người gắn bó lâu năm với phòng khám chia sẻ.

Biết việc làm ý nghĩa của các bác sĩ tại phòng khám, nhiều nhà hảo tâm đã tìm đến chung tay giúp đỡ phòng khám về thuốc, trang bị thêm các dụng cụ y tế phục vụ công việc chữa bệnh cứu người. Các sinh viên ngành y cũng đến phòng khám phụ giúp, vừa làm việc thiện vừa học hỏi hinh nghiệm trau dồi kiến thức. Cứ như thế, gần 20 năm nay, ông Bửu cùng các bác sĩ phòng khám đã điều trị và cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân nghèo, không có bảo hiểm y tế khắp các tỉnh thành miền Tây.

Niềm tin được củng cố

Không chỉ người nghèo đến Phòng Khám nhân đạo của bác sĩ Bửu, mà cả những người có bảo hiểm y tế vẫn đến khám bệnh, bởi sự tận tâm, chu đáo của đội ngũ y sĩ nơi đây.

Vừa được bác sĩ Bửu khám bệnh, ông Lê Văn Dương, 66 tuổi, nói: “Ông Bửu và các bác sĩ ở đây chữa bệnh giỏi và có tâm lắm. Tôi được ông Bửu trực tiếp khám chữa bệnh. Tôi bị đau nhức cơ thể đi bệnh viện suốt, tốn tiền nhiều lắm mà không hết, nhưng đến ông Bửu khám, vậy mà đỡ, lại không tốn tiền. Phòng khám này như chiếc phao cứu sinh của những người nghèo như chúng tôi”.

Nhiều bệnh nhân được chữa trị khỏi bệnh nên truyền tai nhau để bà con có nhu cầu đến phòng khám chữa bệnh. Không chỉ người dân trong tỉnh Đồng Tháp mà những người ở tỉnh khác cũng tìm đến Phòng Khám nhân đạo để được chữa bệnh. Bà Trần Thị Lài, 64 tuổi, ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, cho biết: “Nhờ uống thuốc ở đây mà bệnh thoái hóa cột sống của tôi giảm nhiều lắm. Lần nào đến khám, các bác sĩ đều thăm hỏi, động viên rồi dặn dò uống từng viên thuốc”.

Phần lớn người dân tìm đến Phòng Khám nhân đạo chỉ biết rằng, bác sĩ Bửu có chuyên môn giỏi, mà ít ai biết ông là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp. Bởi vậy, khi biết được người khám bệnh cho mình là Phó Chủ tịch tỉnh, nhiều bệnh nhân rất bất ngờ và cảm phục. “Ông ấy bận trăm công nghìn việc mà vẫn dành thời gian khám trị bệnh giúp đỡ dân nghèo như chúng tôi thì không biết dùng lời nào để diễn tả hết tấm lòng của ông ấy” - bà Lài bày tỏ.

Bài, ảnh: Hải Anh

Chia sẻ bài viết