28/04/2019 - 15:36

“Ăn cơm dưới đất, làm việc trên trời” 

Miền Tây, nơi có những vườn dừa xanh tốt đã vô tình sản sinh ra nghề hái dừa độc đáo. Những người “ăn cơm dưới đất, làm việc trên trời” này thường làm việc một mình và luôn đối mặt với sự an nguy của tính mạng. Nhưng do cuộc mưu sinh, họ chấp nhận rủi ro để kiếm tiền lo cho gia đình.

Những ngày cao điểm mùa khô, nhu cầu dừa tươi tăng cao là lúc các thợ leo dừa lại thêm vất vả. Anh Nguyễn Tấn Thành (39 tuổi, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đã có 17 năm leo dừa mưu sinh. Anh cho biết mỗi ngày đi leo từ sáng sớm đến gần 4 giờ chiều được khoảng 40 cây dừa (cao thấp khác nhau). Dừa này anh mua của các chủ vườn để bỏ mối, đồng thời mở một điểm cho vợ là chị Trương Ngọc Nhẫn bán lẻ lại. Nghề này tuy cực, nhiều lúc nguy hiểm nhưng đã giúp vợ chồng anh nuôi 2 con ăn học.

Mỗi sáng khi trời ráo sương là anh Thành bắt đầu cuộc mưu sinh trên đọt dừa với dụng cụ chỉ là sợi dây thừng và con dao.

Những cây dừa cao hơn chục mét được anh chinh phục chưa đầy 1 phút. 

Theo anh Thành, những người leo dừa rất sợ mùa mưa, vì lúc này thân cây thường đóng rêu nên rất trơn và nguy hiểm. Ngoài ra, do một mình trên đọt cây dừa rất cao (có cây cao khoảng 20m) nếu bất chợt gió lớn cũng rất nguy hiểm.

Tuy một mình nhưng chỉ chưa đầy 10 phút anh Thành đã hoàn thành việc đốn toàn bộ các buồng dừa vừa ăn trên cây, cột vào dây thừng và chuyển các buồng dừa xuống đất.

Sau đó, anh Thành tuột trở xuống gốc thu dừa và vác đến điểm tập kết.

Để có dừa bán, hầu hết các thợ leo dừa tại Cần Thơ tìm đến các chủ vườn hỏi mua và thỏa thuận giá sau đó leo hái trái rồi chở đi bán lại.

Những thợ leo dừa thường giải khát bằng dừa tươi.

Giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi của anh Thành để bớt mệt rồi tiếp tục leo thêm một cây khác.

Sau khi hái trái xong, anh Thành thường dọn sạch ngọn cây dừa (sửa dừa) để cây cho trái sai. “Mình chịu khó dọn dẹp ngọn thì cây sẽ có nhiều trái, còn chủ vườn quý mến sẽ bán tiếp cho mình và có nguồn dừa mua quanh năm” - anh Thành nói.

Dừa được gom thành đống sau đó chở bằng xe máy đi bỏ mối cho các quán nước giải khát hoặc đưa về điểm tập kết để bán lẻ.

Chị Trương Ngọc Nhẫn (vợ anh Thành) tại điểm bán lẻ dừa ven đường 30 tháng 4 quận Ninh Kiều. Nghề này cực nhưng anh Thành rất tự hào vì giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định, lo cho 2 con đang học lớp 5 và lớp 9.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết