25/05/2022 - 08:34

Ðảm bảo môi trường lao động an toàn 

Những năm qua, quận Ô Môn đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ nhiều biện pháp quản lý công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ); cải thiện, xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLÐ) với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của NLÐ và doanh nghiệp.

Phòng LÐ-TB&XH quận Ô Môn phối hợp các đơn vị kiểm tra công tác ATVSLÐ tại các DN.

Quận Ô Môn hiện có 1.355 doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tạo việc làm, thu nhập ổn định cho khoảng 14.000 lao động. Nhằm tạo môi trường sản xuất, kinh doanh an toàn, hằng năm, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLÐ quận đều xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chức cao điểm Tháng hành động về ATVSLÐ; thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tổ chức các lớp tập huấn về ATVSLÐ cho người sử dụng lao động và NLÐ ở các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các đơn vị, DN về công tác ATVSLÐ và hướng dẫn các DN tự kiểm tra, phát hiện, khắc phục những tồn tại trong công tác ATVSLÐ được tăng cường. Từ đầu năm 2022 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của quận đã kiểm tra công tác bảo đảm ATVSLÐ và phòng, chống dịch COVID-19 tại 7 DN. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) quận cũng phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho 13.316 NLÐ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 1.834 NLÐ đang làm việc tại các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Qua thăm khám, không có trường hợp nào được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác ATVSLÐ, hầu hết DN trên địa bàn quận đều thành lập bộ phận ATVSLÐ. Nhiều DN  quan tâm đầu tư, cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn thiết bị, nhà xưởng, xử lý khói bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn; tổ chức hệ thống y tế cơ sở chăm lo sức khỏe NLÐ tại chỗ… Công ty TNHH Cơ nhiệt Hồng Nhật là một trong những về ATVSLÐ. Theo anh Hoàng Quang Nhật, Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Cơ nhiệt Hồng Nhật, Công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực về nhiệt, chuyên sản xuất nồi hơi, nồi áp suất, nồi sấy, các thiết bị máy bơm, máy nén… Với lĩnh vực sản xuất này, Ban Giám đốc Công ty luôn chú trọng công tác ATVSLÐ. Trong quá trình sản xuất và tiến hành lắp ráp tại các công trình của đối tác, Công ty đều mời đơn vị kiểm định sản phẩm. Hằng năm, Công ty đều kiểm định, bảo dưỡng các loại máy móc, thiết bị để ngăn ngừa sự cố mất an toàn. Công ty trang bị quần áo, đồ dùng bảo hộ 2 lần/năm cho công nhân lao động. Công ty còn duy trì tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và chăm lo đời sống cho NLÐ. Ngoài Công ty TNHH Cơ nhiệt Hồng Nhật, các DN: Công ty TNHH MTV xay xát Tân Thành, cơ sở sản xuất gạch Quốc Thái, Công ty TNHH Vân Anh Nguyễn... cũng là những đơn vị thực hiện tốt công tác bảo đảm ATVSLÐ. Những năm gần đây, trên địa bàn quận không xảy ra trường hợp bị tai nạn lao động.

Theo ông Lê Duy, Phó Trưởng Phòng LÐ-TB&XH quận Ô Môn, Tháng hành động về ATVSLÐ năm 2022 (từ ngày 1-31/5/2022), Phòng LÐ-TB&XH quận phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền; tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, huấn luyện về kỹ năng làm việc an toàn cho NLÐ; kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức các hoạt động kiểm tra, rà soát các nguy cơ mất ATVSLÐ tại các công trình xây dựng… Tăng cường các hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong các hoạt động kiểm tra, giám sát ATVSLÐ tại các DN; thăm hỏi, động viên, tặng quà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, tiếp tục đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện về ATVSLÐ trong các ngành, nghề có nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...; góp phần thực hiệu quả Chương trình Quốc gia về ATVSLÐ giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.l

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết