27/07/2020 - 08:00

Ðảm bảo chính sách an sinh cho người lao động tự do 

Không có nguồn thu nhập ổn định, không nơi nương tựa là những rủi ro, thiệt thòi của người lao động tự do khi về già. Nhận thức được điều này, hiện nay, không ít người trong số họ đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, để được hưởng trợ cấp, có lương hưu, ổn định cuộc sống.

Đại lý thu BHXH, BHYT ở TP Cần Thơ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. 

Sau nhiều năm tham gia BHXH tự nguyện, bà Lê Thị Phương, ở phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, đã được lĩnh lương hưu. Bà Phương kinh doanh quần áo, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc mua bán từ đầu năm đến nay không mấy thuận lợi. Tuy nhiên, bà Phương cũng không quá lo lắng, vì bà đã có một khoản thu nhập chính từ lương hưu. Bà Phương bộc bạch: “Tôi đã được nhận lương hưu hằng tháng. Nỗ lực, kiên trì đóng bảo hiểm trong năm qua đã mang lại nguồn tài chính ổn định cho tôi”. Với mức đóng BHXH tự nguyện là 424.000 đồng/ tháng, hiện nay, mỗi tháng bà Phương nhận 2 triệu đồng lương hưu. 

Tuổi ngoài 50, ông Trần Quốc Ba, ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, chính thức được nhận sổ BHXH. Biết đến chính sách BHXH tự nguyện khá lâu nhưng ông Ba chưa có dịp tìm hiểu kỹ nên chưa hiểu hết những ưu đãi khi tham gia BHXH. Khi cửa hàng kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; đồng thời biết đến trường hợp hưởng lương hưu như bà Phương, ông Ba quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng hơn 500.000 đồng/tháng.

Tại buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện do Ðại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ở phường Thới Thuận tổ chức, bà Nguyễn Thị Hoa, người dân địa phương, chia sẻ: “Các con tôi làm ăn xa, gửi cháu gái cho tôi chăm hộ. Tôi cũng đã nghe nhiều người nói về chính sách BHXH tự nguyện, nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ có lương hưu khi già”. Sau khi được cán bộ BHXH tư vấn rõ ràng, bà Hoa đã quyết định tham gia BHXH.

BHXH tự nguyện được ví như “điểm tựa” cho những người lao động tự do khi về già. Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Mặc dù BHXH tự nguyện hiện nay chỉ gồm có hai chế độ là hưu trí và tử tuất, nhưng loại hình này vẫn được coi là sự lựa chọn đúng đắn đối với những người lao động tự do, công việc, thu nhập không ổn định.

Nhằm đảm bảo chính sách an sinh cho nhóm đối tượng lao động tự do, BHXH TP Cần Thơ luôn nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. TP Cần Thơ được giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện năm 2020 là 16.364 người. Ðến nay, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của thành phố là 8.794 người, còn phải vận động 7.570 người. Ông Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Cần Thơ là một trong những tỉnh, thành phố sớm thành lập Ban Chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT toàn dân. Mỗi năm, BHXH thành phố đều tiến hành đánh giá việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; chủ động giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu; tăng cường tập huấn nghiệp vụ, tiến tới mô hình đại lý chuyên nghiệp, hiệu quả. Yêu cầu các cán bộ, đại lý thu đến tận khu dân cư, gia đình để tuyên truyền, vận động, giúp cho dân hiểu, dân tin”.

BHXH thành phố cũng xác định, phải có trọng tâm, trọng điểm trong công tác tuyên truyền. “BHXH thành phố sẽ tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố để tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân khi tham BHXH, BHYT và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT” - ông Trần Văn Minh nói.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết