28/10/2008 - 22:10

Yêu trong thế giới ảo, khổ đau thật !

Chat và giới thiệu bản thân trên internet để kết bạn đang trở thành mốt của nhiều bạn trẻ hiện nay. Những cuộc tình như gió bay bắt đầu và chết yểu từ net đã làm bao con tim vỡ nát. Dễ đến và cũng dễ đi. Thế giới ảo nhưng người thật, vì vậy, hậu quả gây ra càng nguy hiểm.

H.N., 17 tuổi, quê ở Trà Vinh, lên làm thuê cho một tiệm Internet ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ kể lại quá trình gần 2 năm lang thang trên mạng tìm bạn nhưng cuối cùng chẳng đạt kết quả gì tốt đẹp. Lần đầu, N. chat với một anh kỹ sư điện đang làm việc tại Cần Thơ. Sau mấy tháng tìm hiểu, N. quyết định gặp trực tiếp. Vài lần giao lưu thấy đối tượng ngoài đời không như những gì mình đã biết, N. cắt đứt và thay nick mới, đổi sim điện thoại. Sau đó, N. quen được một bạn trai người Đức, cũng tâm sự, gởi hình cho nhau. Rồi người bạn này qua Việt Nam, đòi gặp N. cho bằng được và muốn tiến xa hơn nữa. Thấy đối tượng vội vàng, sợ quá, N. lánh mặt, đổi chỗ trọ. Bẵng đi một thời gian, N. lại “tiếp thị” mình trên mạng để tìm bạn nữa. Lần này, sự việc đi quá giới hạn. Các đối tượng làm quen sau vài lần lịch sự đã thẳng thừng mồi chài N. cung cấp ảnh nóng, ra giá để quan hệ. Sau cú sốc này, N. đoạn tuyệt với những chuyện tình trên thế giới ảo.

Buồn vì cha mẹ hay cãi nhau, T.L., 16 tuổi, ở quận Ninh Kiều, thường lên mạng để trút bầu tâm sự. Mỗi lần trò chuyện với người mang nick “traitimthuychung”, L. cảm thấy mình được chia sẻ rất nhiều. Dù chưa gặp lần nào nhưng L. dành hết niềm tin, thổ lộ những tâm tư thầm kín... Rồi người đó muốn gặp mặt để dễ giúp đỡ L. khi gặp khó khăn. Sau vài lần đi ăn, uống nước và mua sắm, L. đã chìm trong tình yêu với người lớn hơn mình cả chục tuổi. Nghe hàng xóm xì xào, mẹ của L. điều tra mới hay con gái đã từng đi phá thai. Từ khi L. bị cha mẹ quản thúc thì “traitimthuychung” cũng bặt vô âm tín.

Rất nhiều học trò lứa tuổi cấp 2,3 lên mạng chat để tìm bạn. Ảnh chụp tại một tiệm internet trên đường 3-2, phường Hưng Lợi.  

Kinh tế khá giả, nhiều gia đình trang bị cho con máy móc tối tân để phục vụ việc học, nhưng không kiểm soát con làm gì khi vô mạng. Bác sĩ T.V.K. ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều chua chát kể lại hành trình gian nan cứu con ra khỏi thế giới ảo. Cách đây một năm, khi vợ chồng anh nghe cô giáo thông báo việc học của con sa sút do con trai họ học lớp 9 nghiện chat nặng, quen cùng lúc 2 bạn gái, một ngoài đời, một trên mạng. Tiền cậu bé cứ xin hoài nhưng không phải đóng tiền học hay mua sắm dụng cụ học tập, mà là để mua quà xoa dịu khi hai người yêu bé nhỏ ghen nhau. Vợ anh đã nghỉ làm hẳn chỉ để chăm sóc, dạy lại con. Khóc lóc, năn nỉ, hăm dọa, làm đủ mọi cách, rất lâu sau đứa con của họ mới lấy lại tinh thần, thi đậu tốt nghiệp. Bây giờ máy vi tính của cậu con trai không để trong phòng riêng nữa mà đặt ngoài phòng khách, chỉ vào mạng khi thật sự cần thiết và có sự giám sát của cha mẹ. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng có quyết tâm và biết cách giúp con như anh K. Nhiều người đổ lỗi cho nhà trường, chửi mắng con... làm các bạn trẻ không có lối thoát, càng dấn sâu vào đường cùng.

Đi thực tế một số tiệm Internet khá lớn trên đường 3-2 và 30-4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều thấy tiệm nào cũng đông nghẹt. Mới hơn 7 giờ sáng nhưng có rất nhiều gương mặt học trò lứa tuổi cấp 2 say sưa dán mắt vào màn hình chơi game và chat. Thỉnh thoảng, các cô cậu lại cười rú lên rồi bình phẩm về đối phương trên mạng. H.T.C., 16 tuổi, là nữ sinh lớp 10, nhà ở phường Xuân Khánh, có vẻ rất sành sỏi khi nghe chúng tôi hỏi cách thức làm quen bạn trên mạng, làm sao biết được giới tính, chọn được người vừa ý và biết người ta thật lòng với mình ? C. bỉu môi, nói: “Giả dối cả chị ơi, đùa vui thôi! Ai biết mình là ai, cứ mặc sức tô vẽ, chán thì tìm mối khác”. Biết là không thật nhưng ngày nào C. cũng chat vài tiếng đồng hồ, vì thiếu nó C. cảm thấy cuộc sống như vô nghĩa. Từ năm lớp 8, C. đã bước vào lĩnh vực tình cảm trên mạng với nhiều nickname thay đổi liên tục. Năm rồi, C. có offline, gặp mặt một mối sau 2 tháng tìm hiểu, bị người này lừa lấy mất chiếc xe đạp mới mua. Nhưng “tai nạn” đó không làm C. e dè. Hôm gặp chúng tôi, C. trang điểm khá kỹ để ra mắt qua webcam với một người bạn là Việt kiều Mỹ, 26 tuổi. Mấy tháng nay, người bạn này đã gởi cho C. 120 USD gọi là quà làm quen. Nghe đâu cuối năm nay người này sẽ về Việt Nam, C. đang nuôi một giấc mộng đẹp, nhưng kết quả thế nào thì chưa dám chắc!?

Thời gian gần đây, có rất nhiều bạn trẻ tìm đến thế giới ảo mong tìm kiếm tình yêu. Có người thật lòng nhưng cũng có kẻ xem đó là trò đùa vui. Không phải những cuộc làm quen nào trên mạng cũng xấu, nhưng những cuộc tình thật sự đơm hoa rất hiếm. Biết bao hệ lụy đã xảy ra từ cái nhấp chuột đơn giản. Qua các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, không ít trường hợp các cô gái trẻ bị lừa bán làm gái mại dâm hoặc bắt cóc tống tiền gia đình cũng xuất phát từ những mối quan hệ trên mạng. Nhắm vào các đối tượng mới lớn thường nhẹ dạ cả tin, bọn xấu nắm thông tin rồi thả mồi bắt bóng, đưa nạn nhân vào tròng, hay ra thì đã muộn. Đáng tiếc hơn, có người còn bị gài bẫy vướng vào băng nhóm tội phạm trên mạng mà bản thân không hề hay biết.

Bà Võ Thị Hạnh Diệu, Chánh văn phòng Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TP Cần Thơ, chia sẻ: “Lên mạng tìm bạn hiện nay rất phổ biến, thường tập trung ở lứa tuổi cấp 2,3, đa phần là nữ sinh. Điều này đang gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, vì các em còn quá nhỏ không lường hết được mặt trái của vấn đề nguy hiểm này. Không có kinh nghiệm, các em rất dễ tin và gặp người lạ quen trên mạng. Khi thất vọng, các em thường có những hành động tiêu cực, thậm chí hủy hoại cả bản thân. Theo tôi biết, gần đây, có em gái mới 15 tuổi, bị bạn chat dụ gặp mặt rồi giở trò hiếp dâm tập thể, làm khủng hoảng tinh thần, phải nghỉ học đi điều trị. Kết bạn là một nhu cầu bình thường, nhưng phải biết lựa bạn để trao gởi tâm tình. Internet là con dao hai lưỡi cho những ai sử dụng không đúng cách và không biết kềm chế bản thân”.

Theo bà Diệu, để hạn chế tình trạng thanh thiếu niên sa đà vào chuyện yêu đương trên mạng, cha mẹ phải giải thích, uốn nắn, giúp con ý thức được việc làm của mình, phân biệt được thật giả, đúng sai. Nhiều gia đình bận rộn, không chú ý giáo dục con cái, chỉ đáp ứng cho con về vật chất nên phần nào hình thành ở con trẻ lối sống lệch lạc. Người lớn phải làm gương, truyền đạt cho con lý tưởng sống đẹp, có ích. Nhà trường, ngoài việc học, phải có những buổi sinh hoạt về giới và những hoạt động khai thác năng khiếu của học sinh, như thành lập những câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, mỹ thuật, cờ vua... để hướng các em vào hoạt động lành mạnh, các em sẽ không còn thời gian nhàn rỗi làm chuyện không hay. Nếu em nào lỡ “vướng” thì chuyển qua môi trường khác, tùy vào tính cách từng em mà có hướng uốn nắn phù hợp. Tuổi trẻ luôn có nhu cầu khẳng định, thể hiện cái tôi của mình, người lớn phải hiểu để giúp các em. Phụ huynh không nên đòi hỏi, áp đặt mà nên hướng dẫn, phân tích rõ vấn đề cho con trẻ. Đừng để các em rơi vào tình trạng bị cấm đoán ở nhà, đến khi ra ngoài nghe lời bạn xấu rủ rê, còn tai hại hơn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết