16/08/2021 - 12:58

Xung kích phòng, chống dịch 

Anh Đoàn Tấn Dai, Bí thư Xã đoàn Xuân Thắng, huyện Thới Lai, là một trong những thủ lĩnh tiên phong, gương mẫu trong công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Anh Dai vừa được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đột xuất, vì có nhiều đóng góp trong công tác hậu cần chăm lo lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Anh Dai (bìa trái) được nhận giấy khen của chủ tịch UBND huyện.

Anh Dai (bìa trái) được nhận giấy khen của chủ tịch UBND huyện.

Chúng tôi gặp anh Dai lúc anh đang trực chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở ấp Thới Hiệp B, xã Xuân Thắng. Anh cùng các chiến sĩ công an, dân phòng và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ mọi người khai báo y tế. Anh nói: “Từ giữa tháng 7-2021 đến nay, hằng ngày tôi tham gia trực để kiểm soát phòng, chống dịch ở 2 chốt. Ngày chẵn, tôi tham gia ở chốt ấp Thới Hiệp B, ngày lẻ tôi trực ở chốt ấp Thới Phong B”.

Là Bí thư Xã đoàn, hằng ngày, anh vừa tham gia, vừa phân công 9 cán bộ, ĐVTN tham gia trực tại 3 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã. Anh cùng Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện phòng, chống dịch, hạn chế ra đường khi không cần thiết, thực hiện giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay sát khuẩn thường xuyên... Đồng thời, phối hợp với Đài Truyền thanh xã hằng ngày tuyên truyền trên hệ thống loa về Chỉ thị số 16; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã treo hơn 200 pano, tờ bướm, mã quét QR khai báo y tế đến các điểm công cộng, chợ, nhà thờ, trường học và doanh nghiệp... Anh còn cùng các ủy viên BCH Đoàn xã đến từng hộ dân hướng dẫn cài đặt Bluezone khai báo y tế, góp phần giúp tỷ lệ người dân của xã khai báo y tế đạt trên 97%; in hơn 1.500 tờ bướm có mã quét QR phát đến từng hộ dân để người dân quét khai báo y tế hằng ngày...

Anh Dai cho biết, trên địa bàn xã Xuân Thắng có 352 người gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Anh Dai tích cực vận động xã hội hóa để chăm lo, hỗ trợ các đối tượng. Tính đến nay, anh cùng BCH Đoàn xã vận động các cơ quan, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đóng góp gạo, mì gói, sữa, rau củ, nhu yếu phẩm tổng trị giá gần 30 triệu đồng, tặng 225 phần quà cho các hộ khó khăn. Ông Nguyễn Hoài Văn ở ấp Thới Phong B, chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm mướn, do dịch bệnh cả tháng nay không có việc làm nên càng túng thiếu thêm. Được Đoàn xã hỗ trợ gạo, mì gói, mắm muối, gia đình tôi đã vơi bớt phần nào khó khăn”. Còn bà Nguyễn Thị Út Em ở ấp Thới Xuân cho biết, dịch bệnh phải giãn cách, không có việc làm, cuộc sống thiếu thốn. Được Đoàn xã và các đoàn thể địa phương hỗ trợ gạo, các nhu yếu phẩm nên gia đình bà có cơm ăn hằng ngày...

Anh Dai còn tích cực tham gia vận chuyển cơm cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Hằng ngày, cứ 10 giờ và 15 giờ 30 phút, anh cùng các tình nguyện viên của huyện đến bếp cơm chùa Vạn Đức ở xã Thới Thạnh lấy cơm, vận chuyển đến các chốt kiểm soát dịch ở địa bàn các xã Thới Tân, Trường Thắng, Đông Thuận, Trường Xuân và thị trấn Thới Lai; cấp phát cơm cho người dân ở 1 khu phong tỏa thuộc xã Trường Xuân. Tính đến nay, anh cùng các tình nguyện viên của huyện đã vận chuyển và cấp phát hơn 10.000 suất cơm. Bên cạnh đó, anh cùng Đội tình nguyện viên của huyện tham gia vận chuyển các nhu yếu phẩm cấp phát cho người dân khu vực bị phong tỏa thuộc địa bàn xã Trường Xuân, xã Trường Thắng và xã Thới Tân.

Anh Dai sinh năm 1990, tốt nghiệp Đại học Quản lý văn hóa, tham gia công tác tại địa phương từ năm 2008. Lúc đầu, anh làm công an viên, cán bộ Đài truyền thanh xã, rồi Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, Phó Bí thư Xã đoàn; từ tháng 7-2021 đến nay, anh làm Bí thư Xã đoàn. Ở vị trí công tác nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tham gia công tác Đoàn, anh đã cùng BCH Đoàn xã và ĐVTN làm nhiều việc có ý nghĩa: vận động đóng góp xây dựng 2 cây cầu trị giá hơn 1,5 tỉ đồng; nâng cấp hơn 3.000m đường giao thông nông thôn; xây dựng và nhân rộng 4 mô hình kinh tế có hiệu quả của thanh niên; hỗ trợ sửa chữa 16 căn nhà cho người nghèo; tặng 3.000 quyển tập, 12 xe đạp cho học sinh nghèo... Anh đã được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, chủ tịch UBND thành phố và Thành đoàn Cần Thơ tặng bằng khen.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

Chia sẻ bài viết