30/03/2023 - 09:32

Xử lý nghiêm hành vi vứt rác không đúng quy định 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Các đơn vị thu gom, vận chuyển rác và UBND các phường thuộc quận Ninh Kiều đã quan tâm, tích cực thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tình trạng người dân vứt rác không đúng nơi, đúng giờ quy định, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị vẫn còn diễn ra.

Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác tại tuyến đường Phan Đình Phùng, phường Tân An.

Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác tại tuyến đường Phan Đình Phùng, phường Tân An.

Theo UBND quận Ninh Kiều, toàn quận hiện có 2 đơn vị trúng thầu thực hiện công tác vệ sinh đô thị là Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ và Công ty TNHH Xây dựng Đỗ Duy. Cả 2 công ty này thực hiện quét, thu gom rác hằng ngày trên 85 tuyến đường, trong đó có 40 tuyến đường và 9 khu dân cư được quét 2 ngày/lần; định kỳ thực hiện vớt rác trên sông, rạch, rửa thùng rác công cộng, làm cỏ vỉa hè và các công tác khác để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn quận. Khối lượng rác sinh hoạt của quận vận chuyển đến nhà máy Thới Lai bình quân 310 tấn/ngày.

Trên địa bàn quận có 7 điểm tập kết và 2 trạm trung chuyển rác. Trong đó, trạm trung chuyển rác ở 71 Trần Phú có diện tích trên 4.800m2, đã được đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Còn trạm trung chuyển trong khu dân cư Thới Nhựt 2 chưa được đầu tư xây dựng đảm bảo theo các tiêu chuẩn quy định. Từ ngày 15-2-2023, các công ty chỉ tiếp nhận rác từ 5 giờ đến 13 giờ hằng ngày, thay vì 5 giờ đến 24 giờ như trước đây và khối lượng tiếp nhận trung bình chỉ 210 tấn/1 ngày, với khoảng 34 lượt xe. Do đó, lượng rác tồn đọng trên địa bàn quận hiện nay khoảng 1.700 tấn.

Bên cạnh đó, thời gian qua, vẫn còn tình trạng các đơn vị thu gom rác không đúng giờ quy định, thu gom không hết, để qua ngày hôm sau; một số hộ dân để rác không đúng nơi, đúng giờ quy định, để rác trộm tại các bãi đất trống, các đầu tuyến hẻm, vứt rác xuống kênh rạch... Thêm vào đó, các điểm tập kết rác do không có quỹ đất phù hợp để bố trí nên hầu hết đều nằm trên lòng đường, vỉa hè, không có hố thu nước, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Ông Lê Hồng Hải ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, nói: “Mặc dù chính quyền địa phương đã nhắc nhở, tuyên truyền nhiều lần nhưng tại một số tuyến đường, tình trạng tập kết rác bừa bãi còn diễn ra, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, yêu cầu chính quyền địa phương có những biện pháp xử lý mạnh hơn đối với hành vi vứt rác bừa bãi”.

Tại cuộc họp bàn thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom và vận chuyển rác thải trên địa bàn quận Ninh Kiều mới đây, ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, yêu cầu các đơn vị thu gom, vận chuyển rác tổ chức thu gom rác thường xuyên tại các khu vực công cộng (công viên, tiểu đảo, vỉa hè, kênh, rạch…), tổ chức khảo sát, lắp bổ sung một số thùng rác cho các khu vực công cộng. Tại các điểm tập kết rác tạm, yêu cầu xử lý nhanh, rút ngắn tối đa thời gian chuyển rác; phun xịt khử mùi thường xuyên, nhất là sau khi đã chuyển rác xong. UBND các phường cần tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân bỏ rác đúng nơi và đúng thời gian quy định, kết hợp với xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính; khảo sát lắp đặt bổ sung các camera giám sát quanh các vị trí thường xuyên tập kết rác không đúng nơi và thời gian quy định, tạo thành đống rác, bãi rác, để cơ sở xử lý; thông tin đến từng hộ gia đình về địa điểm và thời gian tập kết rác, cho cam kết chấp hành (nếu trường hợp nào vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm). Đối với các loại rác phát sinh khác như rác xây dựng, vật dụng, trang thiết bị đồ dùng gia đình hư hỏng không còn sử dụng được (ngoài rác thải sinh hoạt hằng ngày), yêu cầu các hộ dân ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác, xử lý đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh, không gây ảnh hưởng đến nơi công cộng.

Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định phạt tiền 100.000-150.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền 500.000 đồng -1 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố; thải bỏ chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt vào ao hồ, kênh rạch…

Hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt và không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng -1 triệu đồng.

Chia sẻ bài viết