27/06/2023 - 09:55

Xu hướng thời trang bền vững lên ngôi 

BẢO LAM (Tổng hợp từ SCMP, Bazaar)

Thời trang bền vững đang là xu hướng được yêu thích. Không chỉ có quần áo mà các sản phẩm giày dép cũng đang được các thương hiệu đầu tư và ra mắt sản phẩm thân thiện môi trường.

Mẫu giày làm từ chất liệu thực vật của Andoze.

Mẫu giày làm từ chất liệu thực vật của Andoze.

Theo nghiên cứu từ IRI và Trung tâm Kinh doanh bền vững NYU Stern, 77% người tiêu dùng xem trọng tính bền vững khi lựa chọn sản phẩm. Xu hướng thời trang "xanh" gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường đã được quan tâm trong những năm gần đây. Nhiều bộ sưu tập quần áo, túi xách được làm từ nguyên liệu tái chế, thậm chí được sáng tạo nguyên liệu mới từ thực vật. Những túi xách từ xương rồng hay những bộ quần áo từ vải lanh, sợi tầm ma, sợi cà phê… đều được đón nhận nồng nhiệt và lan tỏa trong ngành công nghiệp thời trang.

Xu hướng "xanh hóa" cũng đang được các hãng giày dép chú trọng đầu tư. Thực tế, giày dép thường sử dụng da động vật và nhựa tổng hợp để đảm bảo độ bền, nên hiện nay nhiều hãng giày dép đang chuyển dần sang sản xuất những sản phẩm thân thiện môi trường. Cụ thể, Andoze đã tung ra sản phẩm giày thể thao được làm từ 98% nguyên liệu có nguồn gốc thực vật: mía, bông hữu cơ, tre và rơm rạ. Sản phẩm giày này có trọng lượng nhẹ, thoáng khí và mềm mại, chống thấm nước hiệu quả, có thể giặt máy và phần trên có thể phân hủy sinh học. 

Bà Minli Zhao, Phó Chủ tịch ngành tiêu dùng, mảng vật liệu chuyên dụng của Tập đoàn BASF, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nói:  "Đứng trước biến đổi khí hậu, nhiều thương hiệu cam kết giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ sinh thái tự nhiên, đồng thời đưa tính bền vững vào mục đích kinh doanh". Nhiều nghiên cứu tạo ra nguyên liệu dễ phân hủy, đảm bảo thân thiện môi trường được thực hiện. Các chuyên gia tại Đại học California San Diego (Mỹ) đã sáng chế ra một loại nhựa dạng bọt xốp (PU foam) làm từ dầu tảo. Loại nhựa này có khả năng phân hủy nhanh chóng trong đất. Từ các nghiên cứu, các chuyên gia cũng đã tạo mẫu giày có khả năng phân hủy sinh học chỉ sau 4 tuần ngâm dưới nước. Báo cáo tiêu dùng năm 2022 do Lyst - Trang thương mại điện tử nổi tiếng quốc tế về lĩnh vực thời trang và phụ kiện có trụ sở tại Anh, cho thấy doanh số bán ra của mặt hàng giày thể thao tự hủy sinh học đã tăng đến 348% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi lượng đơn đặt hàng giày dép từ chất liệu tái chế tăng 55%. Theo đó, "giày da thuần thực vật" là từ khóa tìm kiếm thuộc tốp đầu trên trang chủ Lyst. 

Chuyên gia kinh tế Nicholas Fu nhận định: "Nhu cầu về giày dép thân thiện với môi trường đang tăng cùng với xu hướng tiêu dùng xanh. Giày làm bằng vật liệu tái chế và tự nhiên, không liên quan đến động vật, đang ngày càng trở nên phổ biến". Nhiều thương hiệu lớn cũng đang tích cực đầu tư và theo đuổi xu hướng bền vững này. Nike, Crocs, Clarks… đều sản xuất những mẫu giày thân thiện môi trường. Trong đó, Adidas gây chú ý với thiết kế giày Stan Smith Mylo sử dụng chất liệu giả da độc đáo có nguồn gốc từ nấm. Không chỉ thế, nhiều thương hiệu mới được thành lập cũng xác định tính bền vững là định hướng kinh doanh tất yếu. Ví như sự ra đời của thương hiệu Blueview (Hong Kong), sử dụng các công nghệ vật liệu tân tiến nhất để tạo ra những sản phẩm giày có khả năng phân hủy hoàn toàn dưới lòng đất và môi trường nước. Giày Blueview sử dụng một loại bọt xốp đặc biệt làm từ tảo biển, thân giày sử dụng chất vải thuần thực vật. Tại châu Á, Kibo được biết đến là thương hiệu mới chuyên sản xuất giày từ bã táo và các vật liệu tái chế khác. Natalie Chow, đồng sáng lập và CEO của Kibo, cho biết: "Trong thời kỳ COVID-19, tôi có thể thấy người tiêu dùng ý thức hơn về những gì họ mua. Trong đó, vấn đề về môi trường rất được quan tâm. Những mẫu thiết kế từ vật liệu tái chế tại Kibo bán rất chạy". Kibo đã tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng trong năm vào tháng 3-2023, đang mở rộng thị trường tại Singapore và Canada trong năm nay. Tương tự, Orba (Úc) cũng là thương hiệu hướng đến bền vững hoàn toàn. "The Ghost" là sản phẩm đầu tiên của Orba có khả năng tự phân hủy sinh học 100% và đã được kiểm chứng bởi người tiêu dùng và giới khoa học. Gillian Boucher, Giám đốc sáng lập Orba, cho biết: "Ước tính trên toàn cầu, hàng chục tỉ đôi giày được tạo ra thường niên bằng những loại vật liệu tổng hợp không thể phân hủy. Chúng tôi muốn theo đuổi một hướng đi khác trong ngành kinh doanh giày dép bằng việc khai thác chất liệu chọn lọc, thuần tự nhiên và không gây áp lực lên môi trường".

Chia sẻ bài viết