16/11/2016 - 21:36

Xe đạp Cần Thơ gặp khó

Không chỉ lực lượng ngày càng mỏng, xe đạp Cần Thơ còn lao đao vì mất nguồn tài trợ từ VTV Cần Thơ...

Đầu năm 2016, cua-rơ Lê Văn Động chuyển sang làm trợ lý HLV cho đội tuyển, nhưng vẫn tiếp tục thi đấu do lực lượng hiện chỉ còn 3 VĐV là Nguyễn Văn Đức, Phan Tuấn Vũ và Phan Thông Nhàn. "Văn Động là trụ cột của đội tuyển, nhưng năm sau sẽ nghỉ thi đấu hoàn toàn, đội tuyển sẽ vất vả nhiều hơn nữa"- HLV Tô Thanh Lâm ngậm ngùi.

 Đội tuyển xe đạp Cần Thơ tập luyện.

Ở các giải đấu năm nay, đội tuyển xe đạp Cần Thơ chỉ giành được một vài giải thưởng chặng. Đáng buồn hơn là tại giải vô địch quốc gia, các cua-rơ Cần Thơ chỉ đạt được hạng 5 nội dung 50 km tính điểm cá nhân (Lê Văn Động), hạng 5 nội dung 150 km xuất phát đồng hàng (Phan Tuấn Vũ), hạng 8 nội dung 50 km tính điểm (Nguyễn Văn Đức)… Trong khi ở các nội dung này năm trước, các tay đua Cần Thơ đoạt HCV. Trưởng bộ môn xe đạp Cần Thơ Lư Quốc Nhiêu cho biết: "Đội nam xe đạp Cần Thơ hiện chỉ có 4 VĐV, mỗi khi dự giải, để đảm bảo quân số phải nhờ "trợ giúp" của Sử Phương Toàn, VĐV duy nhất của đội trẻ. Trong khi các đơn vị khác có từ 8 đến 16 VĐV. Trước khi thi đấu, các đơn vị bạn đều đi tập huấn dài hạn, đội Cần Thơ thì ngồi nhà. Do đó, lúc nhập cuộc đua, các VĐV của chúng ta khó tránh khỏi lúng túng. Công bằng mà nói, các VĐV Cần Thơ có năng lực, nhưng ở môn xe đạp quân số đông và sự trải nghiệm trước thi đấu rất quan trọng. Không có 2 yếu tố này thì các VĐV khó đạt thành tích tốt được".

Không chỉ đội tuyển nam, đội tuyển nữ xe đạp Cần Thơ cũng đang gặp khó. Năm 2015, tay đua Nguyễn Thị Bích Thùy giải nghệ đã để lại một khoảng trống cho đội nữ. Hiện tại, đội tuyển nữ chỉ còn 3 VĐV là Nguyễn Thị Ái Nương, Đoàn Thị Cẩm Tú và Trần Thị Mỹ Linh. Mới đây, Ái Nương cũng làm đơn xin nghỉ thi đấu vào cuối năm nay vì chấn thương. Đội trẻ nữ hiện chỉ có duy nhất 1 VĐV là Nguyễn Thị Kim Cương và chưa đủ sức kế thừa.

Ngoài việc thiếu hụt lực lượng, xe đạp Cần Thơ còn phải đối mặt với khó khăn về tài chính. Cuối năm 2015, hợp đồng tài trợ của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ (VTV) với đội xe đạp Cần Thơ (bắt đầu từ năm 2013) đã kết thúc, nhưng bộ môn chưa tìm được đơn vị thay thế. Không có nguồn tài chính hỗ trợ, kế hoạch tập huấn của đội phải gác lại, dẫn đến thành tích thi đấu của VĐV sa sút dần.

Nhớ lại những năm đầu thập niên 1990, xe đạp Cần Thơ phát triển mạnh, với tuyển thủ quốc gia Trần Thị Thủy Tiên đoạt HCB tại 2 kỳ SEA GAMES 1995 và 1997 và tay đua Nguyễn Thanh Bình nhiều năm liền "ăn cơm" tuyển. Đến những năm 2000, xe đạp Cần Thơ có thêm tay đua Đặng Trung Hiếu "tung hoành" ở các giải toàn quốc. Tuy nhiên, kể từ năm 2010 đến nay, xe đạp Cần Thơ bắt đầu tuột dốc và "mất hút" trong các cuộc tranh tài.

Đối mặt với hàng loạt khó khăn hiện tại, tương lai xe đạp Cần Thơ đang là dấu hỏi lớn cho các nhà quản lý thể thao Cần Thơ.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết