20/09/2021 - 08:21

Xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch 

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ðảng ủy xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền chỉ đạo tập trung phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Ðến nay, xã đã xây dựng “pháo đài” vững chắc để ứng phó với dịch COVID-19.

Lực lượng chức năng xã Nhơn Ái kiểm tra giấy đi đường của người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính “Người dân là trung tâm thì mọi chính sách và thực hiện chính sách phải hướng tới người dân, vì nhân dân. Người dân là chủ thể tức là phải tích cực tham gia phòng, chống dịch, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân” và chỉ đạo của thành phố, Ðảng ủy xã Nhơn Ái đã chỉ đạo xây dựng xã thành “pháo đài” phòng, chống dịch COVID-19. Ðồng chí Nguyễn Ðại Phước, Bí thư Ðảng ủy xã, cho biết: Ðảng ủy xã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. UBND xã thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19. Xã đã thành lập 24 tổ COVID-19 cộng đồng, mỗi tổ có 3-4 tổ viên do đồng chí bí thư chi bộ, trưởng ấp hoặc trưởng ban công tác mặt trận ấp làm tổ trưởng; lập 2 chốt kiểm soát dịch trên hương lộ 926 để kiểm soát người ra vào địa bàn khai báo y tế. Tất cả các tổ chức phòng, chống dịch của xã đều xây dựng các kế hoạch hoạt động cụ thể để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân nhằm huy động được sức mạnh, sự đồng thuận của nhân dân trong phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông điệp “5K” của Bộ Y tế, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tác hại của dịch và các biện pháp phòng, chống… để người dân hiểu và chấp hành. Anh Trần Văn Chánh ở ấp Nhơn Thọ 1, nói: “Chúng tôi thường xuyên tìm hiểu, cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, tìm hiểu và chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Người dân chúng tôi tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng, chủ trương của chính quyền các cấp và hy vọng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Trong xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng. Các tổ COVID-19 cộng đồng của xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo y tế, xét nghiệm COVID-19 để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và đưa F1 đi cách ly... Xã phát huy vai trò tự giác của mỗi người dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, lây lan, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ. Qua 4 lần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, trên địa bàn xã có 1 ca F0 và được đưa đi điều trị kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng. Bà Phạm Thị Ba ở ấp Nhơn Thọ 2, chia sẻ: “Gia đình tôi thực hiện tốt việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, không đi ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Chúng tôi tự giác chung sức, đồng lòng cùng Ðảng và Nhà nước vượt qua đại dịch”.   

Ở xã Nhơn Ái, để xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch vững chắc, vấn đề “an dân” được đặt lên hàng đầu. Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố và huyện đã được triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định. Trong đó, đã chi 99,6 triệu đồng hỗ trợ 83 người bán vé số dạo; chi 54,9 triệu đồng hỗ trợ 61 hộ nghèo, cận nghèo; chi hỗ trợ gạo của Chính phủ cho hàng trăm người khó khăn do ảnh hưởng dịch… Ðặc biệt, Ủy ban MTTQVN xã và các ngành, đoàn thể tích cực vận động, hỗ trợ kịp thời, không để người dân thiếu ăn. Ðồng chí Nguyễn Ðại Phước, Bí thư Ðảng ủy xã, cho biết: Ðến giữa tháng 9, xã đã vận động và tiếp nhận được 712 phần quà, gồm gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân khó khăn. Hiện nay, xã đã rà soát, lập danh sách xét và đề nghị hỗ trợ 2.248 người khó khăn theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Nghị quyết số 52 của HÐND thành phố...

Từ việc xây dựng “pháo đài” vững chắc, phát huy vai trò mỗi cán bộ, đảng viên và người dân là một “chiến sĩ” trên mặt trận phòng, chống dịch, xã Nhơn Ái đã kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Tất cả F0, F1 được đưa đi điều trị, cách ly kịp thời. Ðến nay, tất cả 7 ấp đã trở thành “vùng xanh”, người dân an tâm bước vào cuộc sống ở trạng thái bình thường mới khi có chủ trương của thành phố.

Bài, ảnh:  PHƯƠNG NAM

Chia sẻ bài viết