04/09/2020 - 09:13

Xây dựng nhiều gia đình, dòng họ học tập 

Hội Khuyến học huyện Vĩnh Thạnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phong phú nhằm hỗ trợ, phát triển các mô hình học tập. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu, điển hình được biểu dương, khen thưởng.

Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập được UBND huyện Vĩnh Thạnh biểu dương, khen thưởng.

Đến thị trấn Thạnh An, chúng tôi được nghe người dân địa phương kể nhiều về gia đình ông Trần Văn Thanh. Ông là giáo viên  đã nghỉ hưu. Gia đình ông Thanh có 5 người, tất cả đều là giáo viên. Ông Thanh còn nhớ như in những tháng ngày vất vả nuôi 3 người con đi học. “Khoảng thời gian đó, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả mọi chi phí sinh hoạt đều trông hết vào lương giáo viên hằng tháng của vợ chồng tôi” - ông Thanh nhớ lại.

Ðể nuôi các con ăn học, vợ chồng ông vay ngân hàng, lắm lúc phải mượn thêm của người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Người con trai lớn của ông bà sau khi tốt nghiệp Trường Ðại học Cần Thơ, chuyên ngành Mỹ thuật, có việc làm ổn định lại phụ tiếp cha mẹ lo cho các em đi học. Hai người con còn lại của ông bà nhìn gương của anh, càng quyết tâm cố gắng học tập nhiều hơn. Với sự động viên, hỗ trợ của gia đình, lần lượt, người con trai kế tiếp của ông bà tốt nghiệp cao đẳng, chuyên ngành Mỹ thuật, hiện là giáo viên, đang công tác tại TP Hồ Chí Minh; người con gái út cũng tốt nghiệp cao đẳng, ngành Mỹ thuật, là giáo viên dạy ở xã Thạnh Tiến và đang học liên thông lên đại học. Ông Thanh chia sẻ, sau khi các con học hành đến nơi, đến chốn, năm 1990, ông Thanh tiếp tục học liên thông lên đại học ngành Giáo dục Tiểu học. 4 năm sau, vợ ông Thanh cũng học đại học ngành Giáo dục Tiểu học. Ông Thanh bộc bạch: “Ðược nhiều người hỗ trợ, gia đình tôi từng bước vượt qua khó khăn và yên tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Gia đình tôi rất biết ơn bà con, bạn bè đã hỗ trợ”.

Nhắc đến họ Vũ, ở xã Thạnh Lợi, rất nhiều người biết tiếng về dòng họ học tập này. Ông Vũ Hữu Ðoàn, ở xã Thạnh Lợi, cho biết: “Hằng năm, họ Vũ luôn quan tâm công tác khuyến học. Ðặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện mục tiêu phát triển xã hội học tập do các cấp Hội Khuyến học phát động, dòng họ Vũ đã tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” có chất lượng. Dòng họ đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các gia đình, thành viên trong dòng họ về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động. Qua đó, đã góp phần thay đổi về nhận thức, hành vi mỗi thành viên trong dòng họ về công tác khuyến học, khuyến tài...”.

Nhờ nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập, nên con em trong dòng họ Vũ đến tuổi đều được đến trường, không có cháu nào bỏ học. Nhận thức được việc đầu tư cho việc học là đầu tư cho tương lai, các cá nhân trong dòng họ Vũ luôn thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, kiến thức khoa học kỹ thuật trong công tác cũng như trong lao động sản xuất, góp phần làm rạng danh gia đình, dòng họ, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương… Một số cá nhân tiêu biểu của họ Vũ như anh Vũ Quốc Trưởng, sinh năm 1972, tốt nghiệp đại học Sư phạm, hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Thạnh Lợi 2; Vũ Công Lý, sinh năm 1982, tốt nghiệp đại học, hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Thạnh Lợi 1… Ông Ðinh Văn Chiêu, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thạnh Lợi, nhận xét: “Những năm qua, dòng họ Vũ ở xã Thạnh Lợi đã quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài trong dòng họ, góp phần thúc đẩy phong trào học tập của con em cũng như phong trào thi đua lao động, sản xuất của các thành viên trong dòng họ đạt hiệu quả cao”.

Năm 2020, toàn huyện Vĩnh Thạnh có 25.153 gia đình học tập; có 141 dòng họ học tập; tất cả 56 ấp, 11 xã, thị trấn đạt danh hiệu cộng đồng học tập; 60 đơn vị học tập. Theo ông Ðoàn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt. Hội Khuyến học cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn; tổ chức Hội được mở rộng từ địa bàn dân cư đến cơ quan, trường học, doanh nghiệp, họ tộc, nhà thờ. Hội Khuyến học làm nòng cốt trong việc phối hợp, liên kết với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ðồng thời, vận động nhân dân tích cực học tập; quan tâm chăm lo người nghèo, người khuyết tật, những người không có điều kiện học tập; qua đó, tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết