23/11/2023 - 08:40

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ

Xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện 

Bài 2: Phát huy vai trò của Công đoàn và đoàn thanh niên trong công tác xây dựng đảng tại VCB Cần Thơ

Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ (VCB Cần Thơ), Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ đã phát huy tốt vai trò tiên phong, dẫn dắt cán bộ, công đoàn viên làm tốt công tác chuyên môn cũng như các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động… Qua đó, tạo nền tảng vững chắc cho công đoàn viên, người lao động tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Đảng, góp phần đưa VCB Cần Thơ phát triển ngày càng vững mạnh.

VCB Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành thành phố tích cực triển khai các chương trình “Xuân nhân ái – Tết sẻ chia”, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn…

* Kết nối, thực hiện tốt mô hình dân vận khéo

Để thực hiện tốt công tác dân vận trong tình hình mới, trọng tâm là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; xây dựng và thực hiện các mô hình dân vận khéo, Đảng ủy VCB Cần Thơ đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ thực hiện tốt công tác dân vận. Từ đây có nhiều nhân tố phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo mối đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động.

Một trong những cán bộ gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, đi đầu trong các phong trào thi đua công đoàn của VCB Cần Thơ phải kể đến chị Trần Diệu Thúy, Chủ tịch Công Đoàn, Phó Giám đốc VCB Cần Thơ. Dù công việc chuyên môn với nhiều áp lực, nhưng chị Thúy vẫn cố gắng sắp xếp thời gian, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chị luôn chú trọng thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên và người lao động; tham mưu thực hiện tốt các chính sách cho người lao động. Qua đó, giúp công đoàn viên và người lao động ngày càng tin tưởng vào tổ chức Công đoàn cũng như sự điều hành của Đảng ủy, Ban Giám đốc.

Không chỉ vậy, chị Thúy còn ra sức vận động công đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng, như: tài trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tài trợ xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tặng quà tết cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Lũy kế từ đầu năm 2023 đến nay, VCB Cần Thơ đã đóng góp hơn 1,2 tỉ đồng vào quỹ từ thiện; trong đó, ủng hộ quỹ tình nghĩa ngân hàng 255 triệu đồng và quỹ xã hội từ thiện Vietcombank 739 triệu đồng… Với sự nỗ lực làm tốt công tác an sinh xã hội, hằng năm, Công đoàn VCB Cần Thơ được công nhận là “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”; được tặng “Cờ thi đua toàn diện và nhiều bằng khen của công đoàn cấp trên; có trên 95% công đoàn viên đạt danh hiệu “Công đoàn viên xuất sắc”.

Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ tích cực tham gia hoạt động, phong trào do Thành Đoàn Cần Thơ phát động.

VCB Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tài trợ chương trình trao tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Chia sẻ về vai trò cầu nối giữa người lao động với lãnh đạo đơn vị, chị Trần Diệu Thúy, nói: Để tạo mối quan hệ hài hòa, thân thiện, gắn kết giữa người lao động và lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức Công đoàn phải chuyên tâm, sâu sát tìm hiểu và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động. Qua đó, làm tốt công tác đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo thực hiện tốt các chính sách về chăm lo quyền và lợi ích công đoàn viên, người lao động. Để làm tốt điều này, hằng năm, Ban Chấp hành Công Đoàn tham mưu với Ban Giám đốc VCB Cần Thơ tổ chức hội nghị người lao động, thông báo các mặt hoạt động, kết quả đạt được trong năm, công khai các chế độ chính sách đối với người lao động, tạo điều kiện cho người lao động phát huy quyền làm chủ, đề bạt ý kiến, nguyện vọng. Cùng đó, thông tin công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ, nâng lương; chế độ chăm sóc sức khỏe định kỳ, tổ chức tham quan nghỉ mát, tái tạo sức lao động cũng được Ban Chấp hành Công đoàn quan tâm và tổ chức thực hiện đúng quy định. Qua đó, đã tạo được niềm tin, sự hưởng ứng của công đoàn viên và người lao động, góp sức cùng tập thể lãnh đạo tích cực làm tốt công tác chuyên môn, cũng như các hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Cùng với đó, Công đoàn VCB Cần Thơ còn tích cực thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm tương đạo đức Hồ Chí Minh"; giới thiệu công đoàn viên ưu tú cho Đảng bộ bồi dưỡng kết nạp Đảng; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn viên có đủ năng lực, tham gia vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển đơn vị… từ đó, xây dựng đội ngũ công đoàn viên có bản lĩnh chính trị, tác phong công nghiệp, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao; nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển VCB Cần Thơ trong tình hình mới.

Định hướng hoạt động thời gian tới, chị Trần Diệu Thúy, cho biết: Ban Chấp hành Công đoàn VCB Cần Thơ tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt, phương thức hoạt động, lề lối làm việc; thực hiện tốt việc tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của người lao động; làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; nâng cao đời sống người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Bên cạnh đó, tạo môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh doanh tại VCB Cân Thơ. Đồng thời, phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai, phổ biến đến người lao động các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; duy trì tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa và công tác an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu ngân hàng xanh phát triển bền vững vì cộng đồng.

* Xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng: “Đoàn viên là cánh tay của Đảng, là sức xung phong của Đảng. Tất cả đảng viên, đoàn viên phải gương mẫu trong công tác, trong sản xuất, trong học tập”. Với sứ mệnh của những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục đích, lý tưởng của Đảng, luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động, Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ đã phát huy vai trò, tổ chức đa dạng các phong trào tuổi trẻ sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất; nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh để phát triển bền vững.

Anh Nguyễn Lê Vũ An, Bí thư Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ, chia sẻ: Để đưa phong trào Đoàn phát triển, tạo sức lan tỏa, kết nối và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên trong đơn vị tham gia, Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ đã không ngừng sáng tạo, tích cực triển khai đa dạng các phong trào, với nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật đáng kể là phong trào thi đua “Tuổi trẻ Vietcombank học tập và làm theo lời Bác”, phong trào “Vietcombank xanh vì lợi ích cộng đồng”…Các phong trào này đã giúp đoàn thanh niên rèn luyện, lao động, học tập, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời, nâng cao ý thức đoàn viên thanh niên trong sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu rác thải nhựa và tiêu dùng bền vững. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ còn tổ chức các chương trình về nguồn, hội thi, hội diễn văn nghệ, hội thao… chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.

VCB Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tài trợ chương trình trao tặng máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ tích cực tham gia hoạt động, phong trào do Thành Đoàn Cần Thơ phát động.

 Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ phối hợp cùng với tổ chức Công đoàn triển khai các chương trình như: “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia”, trao quà Tết và học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; hưởng ứng tốt các phong trào do Đoàn cấp trên phát động như chiến dịch “Xuân tình nguyện”, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”; phong trào “60 ngày tiết kiệm vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”… Qua đó, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Để thu hút đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia sôi nổi các phong trào của Đoàn, anh Nguyễn Lê Vũ An, Bí thư Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ, chia sẻ: Cán bộ Đoàn phải năng nổ, đi đầu trong các phong trào, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, thiết thực, phù hợp với hoạt động thực tiễn của đơn vị, từ đó, tạo được năng lượng tích cực, sự nhiệt huyết cho đoàn viên. Đặc biệt, qua những phong trào, phát hiện những đoàn viên thanh niên ưu tú, tích cực để rèn luyện, chăm bồi, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Từ năm 2020 đến nay, Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ đã giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp cho 14 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Hướng tới, “Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ sẽ tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đạo đức, lối sống và hành động. Gắn công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên với thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Cần Thơ học tập và làm theo lời Bác”; chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Cùng với đó, Đoàn thanh niên tiếp tục xây dựng nhiều phong trào, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành đoàn viên ưu tú bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng ủy xem xét kết nạp. Từ đó, tạo nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển Chi nhánh trong giai đoạn cách mạng mới”, anh Anh Nguyễn Lê Vũ An, Bí thư Đoàn Thanh niên VCB Cần Thơ, chia sẻ.

***

Sự nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ, công đoàn viên, đoàn viên ưu tú đáp ứng xu thế mới của Đảng ủy VCB Cần Thơ đề ra, tin rằng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng vững chắc để VCB Cần Thơ tiếp tục khẳng định vị thế số một trong lĩnh vực tài chính ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ.

Bài ảnh: QUANG ĐĂNG

(Còn tiếp)

Bài cuối: Xây dựng Đảng vững mạnh, gắn với xây dựng bản sắc Vietcombank

Chia sẻ bài viết