22/11/2023 - 15:57

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ

Xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện 

Xác định xây dựng Đảng là công tác then chốt và quan trọng, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ (VCB Cần Thơ) rất chú trọng công tác nâng chất hoạt động xây dựng “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”; tập trung phát huy tối ưu vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, từng bước đưa VCB Cần Thơ phát triển ngày càng vững mạnh, giữ vững vị thế ngân hàng hàng đầu trên địa bàn thành phố.

Đảng bộ VCB Cần Thơ ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng bộ VCB Cần Thơ ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài 1:

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”

Thực hiện phương châm “Đảng mạnh, thì bộ máy hoạt động của đơn vị sẽ mạnh theo”, nên Ban Chấp hành Đảng ủy VCB Cần Thơ rất chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao ở mọi thời điểm.

* Đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng

Đảng ta luôn khẳng định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải đi trước, mở đường cho việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là đối với những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp hoặc ở những thời điểm có tính bước ngoặt của cách mạng. Vì vậy, xây dựng Đảng ổn định về tư tưởng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao là công tác then chốt luôn được Ban Chấp hành Đảng ủy VCB Cần Thơ chú trọng triển khai.

Hiện Đảng bộ VCB Cần Thơ có 135 đảng viên đang sinh hoạt tại 3 chi bộ trực thuộc, chiếm tỷ lệ 64% tổng số cán bộ nhân viên của đơn vị; có 14 phòng nghiệp vụ, trong đó, có 6 phòng giao dịch hoạt động ở các quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền, với trên 210 cán bộ, nhân viên. Với lực lượng nhân sự đông, địa bàn rộng và công việc đặc thù, nên công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động luôn được Đảng bộ VCB Cần Thơ quan tâm sâu sát, triển khai phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị.

Đồng chí Trần Long Giang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VCB Cần Thơ, cho biết: Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng và có tác động mạnh mẽ đến cán bộ, đảng viên, nên Đảng bộ VCB Cần Thơ luôn nghiêm túc thực hiện tốt công tác học tập cũng như phổ biến kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước do cấp trên triển khai; đồng thời, thông tin tình hình thời sự trong nước và thế giới, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước kịp thời đến cán bộ, đảng viên và người lao động trong đơn vị. Theo đó, các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Nghị quyết “Đại hội Đảng bộ Vietcombank lần thứ IV”; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020… đều được các cấp ủy đảng triển khai tới 100% đảng viên và người lao động trong VCB Cần Thơ.  

Không chỉ vậy, hằng năm Đảng ủy VCB Cần Thơ tích cực triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Chỉ thị 05-CT/TW  và Kết luận 01- KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, có 100% cán bộ, đảng viên và người lao động đăng ký tự rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề của năm. Đặc biệt, để việc học tập và làm theo gương Bác được lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến tinh thần làm việc của cán bộ, đảng viên trong đơn vị, Đảng ủy VCB Cần Thơ thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên và người lao động nghiêm túc thực hiện bộ tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách hàng; giải quyết nhanh chóng, kịp thời các nhu cầu của khách hàng.

Đảng ủy VCB Cần Thơ hoàn thành tốt chương trình làm việc, giám sát chuyên đề của Đảng ủy Vietcombank.

Đảng ủy VCB Cần Thơ hoàn thành tốt chương trình làm việc, giám sát chuyên đề của Đảng ủy Vietcombank.

Cùng với đó, từ nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng ủy VCB Cần Thơ đã vận dụng sáng tạo và duy trì thực thực hiện “Mô hình cán bộ Vietcombank liêm khiết”. Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng của toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động tham gia rèn luyện tính trung thực, tận tâm phục vụ khách hàng. Nổi bật đáng kể là cán bộ kiểm ngân của VCB Cần Thơ đã trả cho khách hàng 1.767 món tiền thừa, với tổng số tiền thừa trên 11,7 tỉ đồng… Qua đó, Đảng ủy VCB Cần Thơ đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng đơn vị tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng bộ không chỉ giúp nâng cao phẩm chất của đội ngũ cán bộ, đảng viên, mà còn giúp VCB Cần Thơ xây dựng đội ngũ đảng viên “vừa hồng, vừa chuyên”, thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị lẫn kinh doanh. Kết quả, từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ VCB Cần Thơ đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ công nhận là “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu” và danh hiệu “Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; được Thành ủy Cần Thơ tặng bằng khen “Đảng bộ xuất sắc” 5 năm liền, từ 2018-2022.

* Song hành hai nhiệm vụ

Song hành với nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ VCB Cần Thơ đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt các chiến lược kinh doanh được Ban lãnh đạo VCB giao, đảm bảo lợi nhuận, tăng trưởng tín dụng đi đôi với công tác kiểm soát tốt chất lượng nợ, từ đó không chỉ tạo bước đột phá trong thực hiện chiến lược kinh doanh, mà còn đưa VCB Cần Thơ phát triển ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị thế ngân hàng hàng đầu trên địa bàn TP Cần Thơ.

Điển hình ở giai đoạn 2018-2022, môi trường kinh doanh không thuận lợi, dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tín dụng; rất nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng mất cân đối tài chính; công tác tìm kiếm, sàng lọc khách hàng để phát triển dư nợ tín dụng là một vấn đề vô cùng khó khăn. Dù môi trường kinh doanh không thuận lợi, nhưng với nỗ lực “chung sức, chung lòng” của tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động Chi nhánh vẫn kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu luôn được duy trì ở mức rất thấp. Nổi bật là năm 2022, VCB Cần Thơ giữ vững vị trí đứng đầu địa bàn về huy động vốn, chiếm 14,7% thị phần, với tổng nguồn vốn huy động là 15.381 tỷ đồng; tổng doanh số cho vay năm 2022 của Chi nhánh đạt 28.633 tỷ đồng, tăng 34% so năm 2021, nợ xấu được kiểm soát tốt ở mức dưới 0,6%/tổng dư nợ... Với những nỗ lực đó, liên tục 8 năm liền, VCB Cần Thơ là một trong những Chi nhánh tiêu biểu được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong hệ thống Vietcombank.

VCB Cần Thơ tích cực tham gia phong trào vì thành phố xanh- sạch- đẹp-an toàn do của UBND TP Cần Thơ phát động.

VCB Cần Thơ tích cực tham gia phong trào vì thành phố xanh- sạch- đẹp-an toàn do của UBND TP Cần Thơ phát động.

Phát huy thành quả đạt được, năm 2023, Đảng bộ VCB Cần Thơ tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành các chiến lược kinh doanh và đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 9 tháng đầu năm 2023. Tính đến ngày 30-09-2023, tổng huy động vốn của Chi nhánh đạt 17.278 tỉ đồng, đạt 108% kế hoạch được giao, tăng hơn 22% so với năm 2022...

Nhận định thành quả đạt được của Đảng bộ VCB Cần Thơ, đồng chí Trần Long Giang, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VCB Cần Thơ, cho biết: Để có được thành quả trên là cả nỗ lực của tập thể, cán bộ, người lao động của VCB Cần Thơ, đặc biệt là vai trò điều hành, chỉ đạo của Đảng ủy trong thực hiện song hành nhiệm vụ chính trị, gắn với hoạt động kinh doanh. Theo đó, hằng tháng, Đảng ủy VCB Cần Thơ đều tổ chức sinh hoạt Đảng, lồng ghép với việc triển khai hoạt động kinh doanh theo từng chuyên đề do Ban Chấp hành Đảng bộ đề ra. Qua đó, các chủ trương của đảng cũng như định hướng chiến lược trong hoạt động kinh doanh của VCB Cần Thơ đều được các cấp ủy triển khai, phổ biến kịp thời tới cán bộ, đảng viên và người lao động trong đơn vị.

Cùng với công tác chính trị, Đảng bộ VCB Cần Thơ chú trọng triển khai công tác đào tạo cán bộ, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng, giải đáp khó khăn vướng mắc trong nghiệp vụ theo từng chuyên đề… từ đó, giúp cán bộ nâng cao nghiệp vụ, phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày càng cao.

Nhờ triển khai đồng bộ cùng lúc hai nhiệm vụ theo chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cũng như định hướng của hệ thống Vietcombank, VCB Cần Thơ không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị, mà còn tạo sự bức phá trong hoạt động kinh doanh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển và khẳng định vị thế số một trong lĩnh vực tài  chính - ngân hàng trên địa bàn thành phố; đồng thời, góp phần thực hiện tốt các hoạt động xã hội và công tác an sinh xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: Quang Đăng

Còn tiếp)

Bài 2: Phát huy vai trò của Công đoàn và đoàn thanh niên trong công tác xây dựng đảng tại VCB Cần Thơ

Chia sẻ bài viết