20/10/2024 - 08:22

Xây dựng, củng cố niềm tin trong nhân dân 

Những năm qua, hệ thống chính trị xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), làm trong sạch đội ngũ… Những nỗ lực trên góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền; đồng thời khơi dậy sức dân tích cực góp phần xây dựng xã Nhơn Ái phát triển, đạt các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Người dân xã Nhơn Ái đồng thuận bàn giao mặt bằng để việc thi công đường dẫn cầu Tây Ðô đảm bảo tiến độ.

Nhằm xây dựng niềm tin của nhân dân, Đảng ủy xã Nhơn Ái chỉ đạo thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, công khai các nội dung để nhân dân được biết, được bàn, được tham gia ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh, kế hoạch thu, chi ngân sách hằng năm; chính sách an sinh xã hội; công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính… Đảng ủy xã thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, kiểm tra, giám sát để CB, công chức nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.

Ông Lê Văn Thành, người dân ấp Nhơn Thọ 1A, nói: “Mọi việc xã đều tổ chức công khai bằng nhiều hình thức, như qua họp dân, niêm yết tại trụ sở làm việc xã và nhà văn hóa ấp, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh… để người dân được biết, được bàn, được làm, được giám sát và kiểm tra. Chúng tôi rất tin tưởng và nguyện chung sức, đồng lòng đóng góp xây dựng quê hương phát triển, không nghe kẻ xấu lôi kéo để đi ngược lại chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước”.

Trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Bà Nguyễn Thị Vân, ngụ ấp Nhơn Thọ 2A, chia sẻ: “Năm nay, địa phương tổ chức tráng bê tông, mở rộng tuyến đường Mương Điều từ 2m ra 4m. Quá trình thực hiện, xã và ấp công khai các khoản thu chi từ dân, khoản hỗ trợ của chính quyền, dân hiến đất, kỹ thuật làm đường, lấy ý kiến của nhân dân để tổ chức thi công… Nhờ vậy, đường thực hiện đảm bảo thời gian, chất lượng. Chúng tôi tin tưởng và đồng tình”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Diêu, Bí thư Đảng ủy xã, nhờ phát huy tốt dân chủ cơ sở, niềm tin của người dân được nâng lên và càng tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Từ năm 2020 đến nay, người dân trong xã đã di dời vật kiến trúc, hoa màu, hiến gần 30.000m2 đất cùng Nhà nước nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tổng chiều dài hơn 14.000m, mặt đường rộng 3m-4m. Tiêu biểu như tuyến Mương Điều dài 2.400m, tuyến Rạch Miễu dài 2.600m, tuyến Rạch Nốp dài 2.500m, tuyến Rạch Nhum dài 2.500m, tuyến Mương Ngang dài 2.400m…

Đảng ủy xã Nhơn Ái đã chỉ đạo, tạo điều kiện phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của CB, ĐV, góp phần xây dựng tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của ĐV; thường xuyên quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong CB, ĐV gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức cho CB, ĐV ký cam kết không suy thoái, vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời uốn nắn, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. “Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm Đảng bộ xã có trên 96% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; chỉ có 1 ĐV vi phạm. Đảng bộ xã năm 2021, 2022 và 2023 được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chỉ đạo tập trung chỉnh sửa lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ CB, công chức theo hướng sát dân, gần dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với chính quyền để góp phần phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát giúp đánh giá đúng tình hình, phát hiện những cơ chế, chính sách chưa phù hợp, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh; phát hiện, uốn nắn những hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành để chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Ông Nguyễn Hoàng Diêu, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng chất đội ngũ CB, ĐV; tổ chức các hoạt động thiết thực, vì nhân dân phục vụ… nên mọi chủ trương, phong trào đều được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, nhất là các công trình, dự án triển khai trên địa bàn được nhân dân đồng thuận cao...

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết