02/02/2013 - 09:55

WHO khuyến cáo tình trạng dùng muối quá nhiều trong bữa ăn

Trong nỗ lực chống lại các căn bệnh mãn tính trên toàn cầu liên quan đến chế độ ăn uống, ngày 31-1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên công bố giới hạn về lượng muối tiêu thụ mỗi ngày dành cho người lớn và trẻ em.

Trong khuyến cáo gửi đến 194 quốc gia thành viên, WHO nhấn mạnh việc tiêu thụ nhiều muối là một yếu tố dẫn tới cao huyết áp, làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quị, vốn là nguyên nhân số 1 gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới. Theo hướng dẫn, lượng muối khuyến cáo dành cho người trưởng thành là dưới 5g muối/ngày, thay cho mức 5g hiện hành. Ở trẻ nhỏ, lượng muối tiêu thụ mỗi ngày tùy thuộc vào thể trạng, tuổi tác, nhu cầu năng lượng của trẻ và chỉ được áp dụng cho trẻ trên 2 tuổi. Theo WHO, tập cho trẻ thói quen ăn lạt sẽ giúp giảm thiểu số ca bệnh mãn tính trong tương lai

WHO cho rằng việc thực hiện thành công khuyến cáo mới chắc chắn sẽ tạo ra kết quả tích cực đối với sức khỏe cộng đồng, theo đó giảm tỷ lệ tử vong và mắc các căn bệnh mãn tính, cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người và tiết kiệm đáng kể ngân sách mỗi quốc gia cho chi phí chăm sóc sức khỏe. Được biết, tổ chức này cũng sẽ sớm công bố hướng dẫn về mức độ tiêu thụ chất béo và đường có liên quan đến các bệnh béo phì và tiểu đường.

HOÀNG NAM (Theo Reuters, WHO)

Chia sẻ bài viết