11/12/2021 - 14:07

Vượt qua nghịch cảnh 

Trong cuộc sống, mọi người đều mong muốn mình được bình yên, hạnh phúc. Song không phải ai cũng có được điều may mắn này. Nhiều phụ nữ khi gặp biến cố luôn nỗ lực vượt qua dẫu đối mặt với không ít khó khăn, vất vả. Bằng nghị lực và tình yêu thương con cái, trách nhiệm với bản thân, gia đình, các chị đã mạnh mẽ, tự tin, tìm hướng đi mới tốt hơn cho mình.

Sau thời gian nghỉ việc vì dịch bệnh, khoảng 2 tháng nay, chị T, 45 tuổi, trở lại với công việc bán vé số. Từ sáng sớm, chị T đã có mặt ở chợ An Hòa bán đến xế trưa mới về, được khoảng 60 tờ. Dẫu thu nhập giảm so với trước đây nhưng chị T cảm thấy vui vì có tiền trang trải sinh hoạt. Chị T cùng mẹ ruột và con gái đang ở trọ tại quận Ninh Kiều. Hiện chị T bị suy thận nặng, mỗi tuần phải lọc thận 3 lần. Một số khách hàng biết hoàn cảnh của chị T, thường giúp đỡ, tặng con chị sách vở, quần áo, thức ăn. Có mẹ cạnh bên động viên, chị T có thêm động lực chữa bệnh, làm việc kiếm tiền, chăm sóc, bù đắp thiệt thòi cho con không có được gia đình trọn vẹn.

Chị T kể: “Hồi đó, sau khi tôi sinh con thì chồng bỏ đi. Mấy năm sau, tôi phát bệnh, tiền bạc không có, không nghề nghiệp. Trong lúc chưa biết tính sao thì má tôi dưới quê lên ở chung, khuyên giải, phụ trông cháu để tôi bán vé số. Có những lúc rất cùng cực, tủi thân nhưng vì thương con, thương má, tôi không cho mình làm chuyện dại dột. Tôi cố quên chuyện buồn, nghĩ về gia đình, bạn bè, người ơn giúp tôi trong hoạn nạn để có thêm nghị lực, dành thời gian chăm sóc bản thân, tập trung chữa bệnh, ăn uống theo lời bác sĩ dặn. Niềm vui của tôi bây giờ là cả nhà khỏe mạnh, con gái ngoan ngoãn”. Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, con chị T chăm học, giỏi giang, biết phụ giúp việc nhà. Hiện cháu vừa tốt nghiệp THCS, đang chuẩn bị học nghề. Mấy tháng dịch bệnh, chị T được địa phương hỗ trợ gạo, thực phẩm, được lãnh tiền trợ cấp, chủ nhà trọ giảm tiền thuê, tặng gạo…, đỡ phần nào khó khăn. Phía trước dẫu còn nhiều vất vả nhưng chị T vững tin nếu cố gắng, sẽ có mùa quả ngọt.

Trước đây, vì hoàn cảnh gia đình, chị K (32 tuổi, ở quận Ninh Kiều) phải nghỉ học sớm, phụ mẹ mưu sinh. Năm 16 tuổi, chị K mắc nhiều chứng bệnh, sức khỏe kém, không làm nặng được, đi lại khó khăn. Ðể không là gánh nặng cho gia đình, chị K học nghề làm móng, cố gắng làm lụng, tích lũy tiền để phòng thân. Ðôi lúc chị cũng mặc cảm về ngoại hình, bệnh tật nhưng vì không muốn mẹ lo lắng, chị K giữ tinh thần lạc quan, vui sống. Qua người quen giới thiệu, cách đây 9 năm, chị K lập gia đình, chồng làm nghề đi biển, mỗi tháng mới về thăm nhà 1 lần. Khi chị sinh 2 con trai, vợ chồng càng ít gặp. Rồi chồng viện lý do thu nhập bấp bênh nên để mình chị K lo toan kinh tế. Bỏ ngoài tai những lời dị nghị, chị K cố gắng lo cho các con chu đáo. Ðược người quen cho chiếc xe đạp điện, năm rồi, chị K chuyển sang bán vé số, có thêm thu nhập. Thương con gái, mẹ ruột cho chị K mảnh đất, người chú hỗ trợ tiền cất căn nhà nhỏ để mấy mẹ con có nơi ra vào. Chị K kể: “Mình không được may mắn như người ta nên phải cố gắng nhiều hơn. Dẫu cực khổ nhưng tôi sẽ ráng lo cho các con ăn học đàng hoàng, có tương lai tươi sáng”.

Thời điểm chồng kiên quyết đòi ly hôn để chung sống với nhân tình, sợ ảnh hưởng con trai đang học lớp 12, chị M (47 tuổi ở quận Cái Răng) tìm cách níu kéo. Chị chấp nhận cảnh chồng chung, miễn giữ cho con mái nhà trọn vẹn, nhưng chồng chị nhất định không đồng ý. Sau khi ly hôn, hai mẹ con chị M ở với nhau. Tiếc căn nhà tốn bao công sức tạo dựng, chị M vay mượn tiền đưa cho chồng phân nửa giá trị, giữ nhà lại làm tài sản cho con. Chị M kể: “Thời gian đầu tôi như bị trầm cảm, mất ngủ triền miên. Cứ nghĩ tới sự hy sinh bao nhiêu năm qua giờ bị phụ bạc, tôi đau lòng lắm. Nhưng tôi may mắn có con trai rất hiếu thảo, hiểu chuyện, luôn cận kề chăm sóc, khuyên mẹ bỏ qua mọi chuyện. Cả năm trời tôi mới bình tâm”.

Chị M quyết định đứng dậy, xây dựng lại trang đời mới cho mình. Chị lập kế hoạch học thêm để phục vụ công việc hiệu quả hơn. Có mấy lần người quen nhờ chị M giới thiệu mua bán nhà đất, làm trung gian thử mấy vụ, thấy thuận lợi và thu nhập khá nên chị xem như nghề tay trái, theo đuổi luôn. Hiện tại, công việc của chị M rất tốt, con trai tốt nghiệp đại học, tìm được việc đúng chuyên ngành, còn là trợ lý đắc lực của mẹ trong lĩnh vực giới thiệu mua bán bất động sản. Chị M đã sắm được ô tô và đang dành dụm mua thêm căn nhà làm quà cho con trai khi cưới vợ. Bằng thái độ tích cực, sự ủng hộ của con và người thân, chị M đã tự xoa dịu nỗi đau, buông bỏ những gút mắc với người cũ, chữa lành vết thương lòng.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ, mà sẽ có những ngã rẽ hoặc trở ngại bất ngờ về sức khỏe, tài chính, hôn nhân, công việc… Tùy hoàn cảnh, mỗi người sẽ có cách riêng vượt qua, song điều quan trọng là hãy biết yêu thương bản thân mình. Khi gặp chuyện không may, người trong cuộc hãy bình tĩnh đối mặt, cân nhắc tìm cách giải quyết tốt nhất, có thể nhờ thêm sự hỗ trợ thêm từ người thân, bạn bè. Trong hoàn cảnh nào cũng hãy suy nghĩ tích cực, vững vàng để làm chủ cuộc sống của mình.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết