21/09/2017 - 20:28

Vượt qua cú sốc 

Thi trượt đại học, người yêu phụ tình, cha mẹ ly hôn, tình cảm gia đình rạn nứt và nhiều lý do khác là nguyên nhân khiến bạn trẻ đau buồn, chán nản, buông xuôi…

Tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng sẽ giúp bạn trẻ mạnh mẽ, tự tin và có kỹ năng vượt qua cú sốc tâm lý giai đoạn trưởng thành. 

Trong khi các bạn phấn khởi vào năm học mới hơn nửa tháng, Đoàn Quang Minh (ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy), mới bắt đầu vào lớp. Không chỉ cha mẹ mà thầy cô, bạn bè đều vui mừng khi Minh trở lại trường.

Năm nay, Minh học lớp 11 và mọi chuyện bắt đầu cuối năm học lớp 10. Ngày tổng kết năm học cũng là ngày Minh biết cha mẹ đang làm thủ tục ly hôn. Sau đó, trong lần đi học thêm về nhà, Minh vô tình chứng kiến cảnh cha mẹ cãi vã. Từ hôm đó, cha Minh vắng nhà thường xuyên hơn, dù cơ quan cách nhà khoảng 3 cây số. Còn Minh ngày càng ít trò chuyện với cha mẹ, thường xuyên tụ tập nhậu nhẹt bí tỉ với những thanh thiếu niên lêu lổng. Minh “đặt điều kiện”, nếu cha mẹ không mua xe gắn máy sẽ bỏ học. Khi có xe, Minh đi chơi với nhóm bạn nhiều hơn, liên tục xin tiền chi tiêu. Trong lần đi chơi, Minh liên quan vụ án cố ý gây thương tích. Dù không phải người gây án nhưng Minh phải thường xuyên trình diện Công an và liên đới bồi thường chi phí điều trị cho nạn nhân. Sau đó, Minh nhất quyết nghỉ học, dù cha mẹ khuyên can, cô giáo và bạn bè đến nhà động viên. Năm học trước, Minh là học sinh khá, ngoan hiền được thầy cô, bạn bè quý mến. Cha mẹ Minh cố gắng dành nhiều thời gian khuyên giải để con trai vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý trước sự đổ vỡ gia đình. Cuối cùng, Minh đồng ý trở lại trường tiếp tục học tập. 

Cách nay một năm, Huỳnh Ngọc Bảo (26 tuổi, ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), luôn buồn rầu khi mối tình tan vỡ. Bảo từng yêu cô sinh viên đang học ở TP Hồ Chí Minh. Cả hai dự tính sẽ xin phép cha mẹ hai bên tổ chức lễ cưới sau khi cô tốt nghiệp. Biết được gia cảnh Bảo, gia đình cô gái nhất quyết buộc cô phải chia tay bởi “không môn đăng hộ đối”. Một tháng sau ngày tốt nghiệp đại học, cô gái đồng ý kết hôn với một đại gia ở TP Hồ Chí Minh do cha mẹ chọn lựa. Quá bất ngờ, Bảo đau buồn, chán nản, tinh thần bấn loạn, không tập trung vào công việc. Sau giờ tan sở, Bảo ném mình vào những cuộc nhậu thâu đêm, để rồi như người sống dở, chết dở. Gần một năm sau, được sự động viên, thuyết phục của gia đình, bạn bè, Bảo dần lấy lại tinh thần.

Đau buồn, thất vọng, chán nản, mất phương hướng là tâm trạng chung của nhiều bạn trẻ trước những biến cố trong cuộc sống bởi họ chưa có trải nghiệm để đủ bản lĩnh vượt qua sự tổn thương. Buồn chán, mất cân bằng tâm lý có thể dẫn đến hành động tiêu cực, sa ngã vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. 

Theo những chuyên gia tâm lý, trong nhiều biện pháp để giải quyết cú sốc thì yếu tố tinh thần người trong cuộc có vai trò quyết định. Nếu được trang bị những kỹ năng sống, kỹ năng đối diện với thực tại của sự thất bại, các bạn trẻ sẽ vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Bản thân luôn vận động, chia sẻ với bạn bè, người thân và có cái nhìn lạc quan trong cuộc sống, góp phần giúp các bạn trẻ vững vàng hơn. Bên cạnh đó, cần đề cập vai trò các tổ chức đoàn thể. Việc tổ chức các hoạt động, sân chơi với những chuyên đề trang bị kỹ năng sống sẽ giúp các bạn trẻ đủ bản lĩnh đối mặt và giải quyết những cú sốc theo chiều hướng tích cực, thích nghi với nhịp sống xã hội ngày càng phát triển. Ngoài nỗ lực bản thân, bạn trẻ rất cần sự trợ lực của gia đình, bạn bè, cộng đồng để đủ niềm tin, bản lĩnh vượt qua được những va vấp, vững vàng hơn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết