08/12/2009 - 21:01

Vượt lên số phận

Về khóm Xuân Hòa, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, nghe người dân nơi đây nói nhiều về nỗ lực vượt lên số phận của anh thanh niên Huỳnh Văn Đông. Ở cái tuổi vừa qua 30, anh đã là chủ của một cơ sở chuyên mua bán cây cảnh, cơ sở sửa chữa đồng hồ đeo tay và tiệm bán băng đĩa. Để có được sự thành đạt như hôm nay, anh đã nỗ lực vượt qua mặc cảm tật nguyền của bản thân để tạo lập cuộc sống vững chắc trên đôi nạng gỗ.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông con nên tuổi thơ của Huỳnh Văn Đông gắn liền với những tháng ngày cơ cực. Anh còn kém may mắn hơn những anh chị em mình vì cơn sốt bại liệt đã cướp mất đôi chân khi chưa đầy 2 tuổi. Lớn lên trong sự đùm bọc và chăm sóc của cha mẹ, anh Đông cũng đến trường như các bạn. Vì gia cảnh quá khó khăn, việc đi lại không thuận lợi anh đã phải dở dang việc học khi vừa xong lớp 9. Tuy nhiên, chính sự nghèo khó đã giúp anh Đông có một ý chí vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống. Anh tâm sự: “Lúc nghỉ học tôi rất buồn, đã tật nguyền, lại ít học thì sẽ không thể nào có tương lai. Nhưng nhờ mẹ tôi luôn bên cạnh động viên, chia sẻ và hướng cho tôi theo nghề sửa đồng hồ, một nghề không đòi hỏi phải đi lại nhiều và có thể tự lo sống cho tương lai”. Từ sự định hướng của mẹ và ý chí vượt khó của bản thân, anh đã vượt qua sự mặc cảm để theo học nghề sửa chữa đồng hồ đeo tay. Ra nghề sau hơn một năm theo học, năm 2000, anh đã vay mượn tiền từ người thân, bạn bè để mua đồ nghề sửa đồng hồ. Với công việc này, anh đã làm bằng cả sự cố gắng của mình và có khi làm đến giữa khuya để kịp giao cho khách đúng hẹn. Từ sự tận tâm với nghề, người dân trong thị trấn càng tin tưởng và anh ngày càng có thêm công việc.

 Anh Huỳnh Văn Đông đang chăm sóc vườn lan.

Sau 2 năm lao động cật lực, anh đã tích góp được hơn 5 triệu đồng, và học thêm nghề mới - nghề trồng hoa phong lan. Theo anh Đông, đây là một sở thích phù hợp của bản thân anh; đồng thời vào thời điểm đó, nghề trồng và bán hoa lan kiếm được khá nhiều tiền. Cùng với việc sửa đồng hồ, cứ rảnh lúc nào là anh lại đến các vườn trồng lan ở huyện và xa hơn là ở Châu Đốc, Long Xuyên để học lóm. Đồng thời anh cũng học hỏi thêm từ bạn bè, sách vở và quyết định đầu tư số tiền dành dụm vào cây lan. Anh Huỳnh Văn Đông cho biết: “Ý tưởng gắn bó với cây lan cũng xuất phát từ thú vui giải trí. Mình đi lại khó khăn nên không thể đi đây đó như các bạn trang lứa, chỉ có trồng và chăm sóc lan giúp tôi thư giãn mà lại có thêm thu nhập”.

Những nỗ lực của anh đã được đền đáp khi vườn lan ngày càng phát triển. Kinh nghiệm anh tích góp được giúp cho việc trồng và chăm sóc lan ngày một dễ dàng hơn. Từ cơ sở ban đầu ở nơi ít người biết đến, nhờ cái duyên với cây lan mà công việc làm ăn ngày một nở nồi. Anh quyết định thuê hơn 500m2 đất mặt tiền cặp quốc lộ 91 để mở rộng cơ sở. Thiếu vốn đầu tư, anh đã làm đơn và được địa phương ký bảo lãnh cho anh vay vốn ngân hàng 35 triệu đồng. Từ số vốn được vay, ngoài cây lan là chủ lực, anh mua bán thêm mai và một số cây kiểng khác để làm phong phú thêm cơ sở hoa cảnh của mình. Ông Lý Thanh Tân, Phó chủ tịch UBND thị trấn Tịnh Biên, cho biết: “Tuy tật nguyền nhưng anh Đông đã vượt qua sự khiếm khuyết về hình thể, chịu khó học hỏi để vươn lên tạo lập cuộc sống. Địa phương cũng đã tạo nhiều điều kiện, trong đó có việc hỗ trợ cho anh vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh. Giờ đây anh là tấm gương để nhiều thanh niên ở địa phương noi theo”.

Với những nỗ lực của bản thân, gần đây anh đã mua được hơn 200m2 đất để chuẩn bị cất nhà riêng. Bên cạnh đó, anh thanh niên giàu nghị lực này còn ấp ủ nhiều dự định cho bản thân với việc tập trung nhiều hơn nữa cho việc mở rộng vườn lan hiện có hơn 5 ngàn giỏ với trên 100 loại lan. Anh Đông bộc bạch: “Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để mở rộng cơ sở kinh doanh cây cảnh, nhất là cây lan. Bên cạnh đó, cũng phải tích lũy để trả dứt nợ ngân hàng để sau đó tiếp tục vay thêm để đầu tư cho cơ sở sau này”.

Với nghị lực và sự cố gắng vượt qua mặc cảm khuyết tật của bản thân, anh Huỳnh Văn Đông đã thật sự là một tấm gương thanh niên vượt khó. Đoàn thanh niên thị trấn Tịnh Biên đã luôn xem tấm gương này là một điển hình để các đoàn viên, thanh niên trong thị trấn phấn đấu noi theo. Anh Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị trấn Tịnh Biên, cho biết: “Trong những buổi sinh hoạt đoàn chúng tôi thường nêu gương của anh Đông để các đoàn viên, thanh niên trong thị trấn noi theo và học tập để có thêm nhiều tấm gương vượt khó như anh Đông”.

Bài, ảnh: BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết