29/11/2021 - 20:29

Vượt khó trong dạy và học bậc tiểu học 

Ðầu tháng 11-2021, học sinh tiểu học ở Cần Thơ bắt đầu học chương trình chính khóa học kỳ I năm học 2021-2022. Sau 4 tuần thực học, tuy vẫn còn một số khó khăn, nhưng thầy và trò các trường đã nỗ lực trong hoạt động dạy và học, cùng sự đồng hành của phụ huynh.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản học trực tuyến.

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ đã điều chỉnh khung kế hoạch chương trình năm học 2021-2022. Chương trình giáo dục tiểu học bắt đầu học kỳ I từ ngày 1-11-2021 và dự kiến kết thúc năm học trong tháng 6-2022. So với cấp học khác (trừ giáo dục mầm non), tiến độ triển khai chương trình giáo dục tiểu học chậm hơn, song ngành Giáo dục thành phố đã chuẩn bị chu đáo các phương án, nội dung, nên bước đầu thực hiện ổn định, nền nếp. Dù học sinh tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học. Ông Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, cho biết: Ngành Giáo dục thành phố đã xây dựng kế hoạch để tổ chức các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện video bài giảng, những tiết dạy trên truyền hình, với mục tiêu chuyển tải những nội dung căn bản, cốt lõi nhất trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, nhằm giúp giáo viên hướng dẫn cho học sinh đạt được yêu cầu căn bản nhất theo chỉ đạo của Bộ GD&ÐT trong năm học đặc biệt này, nhằm góp phần chuyển đổi số trong giáo dục, nhất là ở cấp tiểu học.

Theo ông Lê Thanh Long, để video đến tay học sinh và phụ huynh, các tổ nhóm chuyên môn ở các trường đều được phân công cụ thể theo môn học. Trong mỗi tổ, có các nhóm trưởng, nhóm phó nghiên cứu bài giảng ứng với nội dung tinh giản của Bộ GD&ÐT, rồi lựa chọn những bài học (chủ yếu những nội dung cung cấp kiến thức mới, căn bản cốt lõi nhất), sau đó giao đến giáo viên tự soạn, trong các nhóm kiểm tra chéo với nhau. Sau đó, nhóm trưởng, nhóm phó kiểm duyệt 1 lần nữa, mới gửi lên Goolge drive chung. Các cán bộ phụ trách bộ môn Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ÐT thành phố kiểm tra 1 lần nữa trước khi đưa lên Youtube để giáo viên đồng hành cùng phụ huynh hướng dẫn học sinh học.

Khi có văn bản hướng dẫn chỉ đạo từ Sở, Phòng GD&ÐT, các trường đã thực hiện đa dạng nhiều hình thức dạy và học tại nhà cho học sinh qua truyền hình, video bài giảng, hướng dẫn của giáo viên, dạy trực tuyến. Ðơn cử như tại Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 (huyện Phong Ðiền), cán bộ, giáo viên đều được tập huấn dạy học trực tuyến, quay video bài giảng. Theo cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, trong các hình thức dạy học, việc dạy trực tuyến lúc đầu cũng có một số ý kiến trái chiều của phụ huynh. Nhà trường cũng có một số giáo viên hạn chế về khả năng sử dụng công nghệ thông tin… Dù vậy, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh cách dạy học mới, các thầy cô đã nỗ lực học tập, nâng cao kỹ năng tin học. Cô Ngọc nói: “Thầy cô thông thạo về công nghệ thông tin hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp. Ngoài ra, trường thành lập tổ công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ các giáo viên. Nhờ vậy, 100% giáo viên của trường đều có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; 95% học sinh được tiếp cận học trực tuyến”. Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 có 798 học sinh. Qua thống kê sau những ngày đầu thực hiện học tập tại nhà, có khoảng 5% học sinh không đủ điều kiện học tập qua truyền hình, thiếu thiết bị thông minh học tập. Ban Giám hiệu trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tổ chức soạn, in bài và gửi trực tiếp đến từng nhà cho học sinh; đồng thời tổ chức kiểm tra, nhận lại bài học và ghi nhận phản hồi đánh giá học sinh, từ đó xây dựng các giải pháp hỗ trợ.

Trên thực tế, từ khi bắt đầu năm học mới vào tháng 9, học sinh tiểu học tuy chưa vào chương trình học chính khóa, Sở GD&ÐT thành phố cũng đã yêu cầu Phòng GD&ÐT các quận, huyện chỉ đạo nhà trường, giáo viên liên hệ, kết nối phụ huynh hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà; chủ động xây dựng phương án học tập nếu tình hình dịch bệnh kéo dài. Theo cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Xuân B (huyện Thới Lai), khi chưa vào học chương trình chính khóa, giáo viên chủ nhiệm đã kết nối được tất cả phụ huynh học sinh các khối lớp, kể cả lớp 1. Các giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập qua Google Meet, Zalo,... Giáo viên còn quay video gửi học sinh, giúp các em học hiệu quả. Số học sinh không sử dụng được điện thoại, giáo viên in, gởi và nhận bài của các em thông qua phụ huynh.

Ghi nhận từ Phòng GD&ÐT các quận, huyện Ninh Kiều, Thới Lai, Ô Môn, Cờ Ðỏ… cho thấy ngành đã và đang thực hiện đa dạng các hình thức dạy và học đối với giáo dục tiểu học. Ðồng thời yêu cầu nhà trường chỉ đạo giáo viên soạn, in bài học và gửi trực tiếp đến những học sinh khó khăn, không có thiết bị. Ðối với học sinh quên kiến thức do nghỉ học trong thời gian dài hoặc chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng mà không có điều kiện để tự học ở nhà, cho phép những em này vào trường để giáo viên hướng dẫn trực tiếp (với điều kiện tuân thủ công tác phòng, chống dịch bệnh) nhằm đảm bảo chất lượng. Ông Nguyễn Văn Em, huyện Cờ Ðỏ, có cháu nội đang học lớp 2, Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Ðỏ, cho biết: “Cháu tôi nhận bài học của thầy gửi qua zalo. Cháu tôi viết vào tập, chụp hình gửi thầy. Nhờ thầy cô nhiệt tình dạy bảo, cháu biết đọc, tính toán tốt”.

***

Năm học 2021-2022, thành phố có khoảng 103.000 học sinh tiểu học. Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, các em học sinh phải tạm dừng đến trường, nhưng không tạm dừng việc học. Theo nhiều cán bộ, giáo viên, cùng với nỗ lực tập thể các trường, của thầy trò, rất cần sự đồng hành hỗ trợ của phụ huynh, nhằm giúp học sinh đạt kiến thức yêu cầu căn bản nhất trong năm học.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết