14/02/2020 - 08:51

Vun đắp tình yêu 

Với nhiều bạn trẻ, tình yêu bắt đầu từ sự đồng cảm trong suy nghĩ, tính cách và quan niệm về cuộc sống. Các bạn đã giữ gìn, vun đắp tình yêu bằng những việc làm hướng đến cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc.

Dù bận rộn với công việc nhưng Kim Tùng và Huỳnh Anh vẫn sắp xếp thời gian đi du lịch cùng nhau. Ảnh: CTV

Những tâm hồn đồng điệu

Tháng 1-2020, Nguyễn Trần Ngọc Sơn (25 tuổi, ở quận Cái Răng) hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Sau 2 năm, Ngọc Sơn đã trưởng thành nhiều hơn về suy nghĩ, bản lĩnh vượt khó. Ngọc Sơn cho biết: “Những ngày trong quân ngũ, gia đình và người yêu luôn động viên tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là động lực để tôi vượt qua những thử thách, trở ngại trong môi trường mới những ngày đầu”. Năm 2018, Ngọc Sơn và bạn gái chuẩn bị kết hôn thì Sơn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Vậy là Sơn viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Lúc đó, Sơn nghĩ rằng trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc là quan trọng hơn. Hai năm cũng là thời gian thử thách tình cảm trước khi quyết định đến hôn nhân. Sau 3 tháng huấn luyện tân binh, Sơn về nhận nhiệm vụ ở Đại đội Thông tin Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố. Hằng tuần, bạn gái đều sắp xếp công việc để từ Hậu Giang đến đơn vị thăm Sơn, tâm sự chuyện công việc, gia đình... để tiếp thêm sức mạnh cho Sơn.

“Chúng tôi biết nhau từ khi mới vào đại học. Nhưng chưa bao giờ nghĩ là yêu vì tính hai đứa lúc đó hơi đối nghịch nhau. Mỗi lần gặp mặt trong các hoạt động của Đoàn trường, Hội Sinh viên trường thì hai đứa chỉ chào xã giao, chứ không  nói chuyện quá ba câu” - Nguyễn Vương Huỳnh Anh, cựu sinh viên ngành Tài chính ngân hàng, Trường Đại học Cần Thơ, vừa cười bẽn lẽn vừa kể. Thời sinh viên, Huỳnh Anh là Đội trưởng Đội Công tác xã hội, còn “nửa kia” Trần Kim Tùng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tương lai xanh. Huỳnh Anh và Kim Tùng là hai trong nhiều thủ lĩnh của phong trào sinh viên giai đoạn 2014-2015. Các bạn đã duy trì nhiều hoạt động tình nguyện, như: Hơi ấm đêm đông, hỗ trợ người già neo đơn, tuyên truyền bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, trong mắt Kim Tùng, Huỳnh Anh lúc đó là cô gái cá tính và… không có gì để quan tâm. “Chúng tôi phụ trách hai đội tình nguyện nên cũng thi đua dữ lắm. Bạn nào cũng muốn đội của mình làm nhiều việc tốt cho mọi người và nổi bật hơn đội kia. Cứ vậy mà chúng tôi “cắm đầu, cắm cổ” tham gia các hoạt động tình nguyện sau giờ học” - Kim Tùng nhớ lại.

Tốt nghiệp đại học, Kim Tùng “đầu quân” vào một công ty xây dựng, Huỳnh Anh thì làm cho một ngân hàng. Lần nọ, Kim Tùng phụ trách xây dựng một công trình ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tùng chợt nhớ nhà của Huỳnh Anh cũng ở đây nên gọi điện mời uống nước. Huỳnh Anh cho biết: “Chúng tôi đã nói chuyện mấy tiếng đồng hồ và nhận ra hai đứa có nhiều điểm chung: Thích hoạt động tình nguyện, du lịch. Thì ra thời sinh viên tụi mình đã không hiểu nhau vì chưa bao giờ nói chuyện với nhau. Vậy là hai đứa quyết định tìm hiểu nhau”.

Vượt qua thử thách

Mối quan hệ tình cảm nào cũng có những thử thách. Và những người trong cuộc cần phải vượt qua để tiến đến hôn nhân. Với Ngọc Sơn, những ngày đi bộ đội, Sơn cũng có chút lo lắng vì không biết bạn gái có chờ được ngày Sơn xuất ngũ. Mỗi lần nghe người yêu kể chuyện họp lớp, tham gia các hoạt động chung với bạn bè, đồng nghiệp, Sơn cũng băn khoăn không biết người yêu đã gặp ai, đã làm gì. Nhưng dần dần, chính sự quan tâm, chân thành của bạn gái giúp Sơn có được sự tin tưởng. “Sự xa cách lúc trước đã giúp chúng tôi quý trọng tình cảm hiện tại nhiều hơn. Đó không chỉ là niềm tin mà còn là sự chân thành trong lời nói, hành động để tình cảm có thể bền vững. Tôi đang nộp hồ sơ để xin việc làm. Sau đó, tôi và bạn gái sẽ kết hôn, hoàn thành kế hoạch dang dở từ 2 năm trước” - Ngọc Sơn chia sẻ.

Khi còn là người yêu, Kim Tùng luôn sắp xếp công việc để có thể cùng Huỳnh Anh đi du lịch. Sau khi kết hôn, cả hai vẫn duy trì sở thích khám phá, tìm hiểu những nơi yêu thích. Mặc dù vậy, Kim Tùng và Huỳnh Anh cũng có những trở ngại khi làm ở những lĩnh vực khác nhau. Kim Tùng cho biết: “Tôi làm ngành xây dựng, vợ thì giờ chuyển sang làm cho một công ty bảo hiểm. Đôi khi chúng tôi cần chia sẻ công việc thì cả hai không hiểu hết nhau. Nhưng không sao, tôi nghĩ điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là chúng tôi vẫn thấy hài lòng về những lựa chọn khi bắt đầu tìm hiểu nhau. Đó là sự đồng cảm trong cuộc sống”.

Bây giờ, Kim Tùng và Huỳnh Anh không có nhiều thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện ở trường nhưng các bạn vẫn gắn kết các thành viên Đội Công tác xã hội, Câu lạc bộ Tương lai xanh Trường Đại học Cần Thơ bằng cách đóng góp tiền, vận động quỹ cho các hoạt động, tư vấn các chương trình cho các em khóa sau… Cả hai bạn vẫn duy trì những sở thích và nhìn về cuộc sống với một tinh thần chia sẻ, cống hiến như thời sinh viên đã qua.

Phạm Trung

Chia sẻ bài viết