04/01/2020 - 16:32

Vui đón năm mới 

Cận Tết có lẽ là thời điểm bận rộn nhất đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là các chị đi làm, có con nhỏ, kinh doanh mua bán. Dẫu đối mặt với nhiều áp lực từ công việc cơ quan, chăm sóc gia đình nhưng nhiều chị rất chu đáo, biết cách phân chia thời gian, sắp xếp mọi việc ổn thỏa để chuẩn bị đón năm mới đầm ấm, ý nghĩa trên tinh thần cả nhà cùng vui.

Phụ huynh dẫn con đi mua sắm quần áo Tết tại siêu thị ở quận Ninh Kiều.

Năm nay, chị Nguyễn Thị Thúy 39 tuổi, ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, chuẩn bị Tết cho 3 gia đình. Chồng và con trai sẽ về quê nội, ngoại ở tỉnh Nam Định nên cả tuần nay, chị Thúy lo đặt vé máy bay, sắm sửa quần áo, quà cáp cho ông bà, cha mẹ hai bên. Chị liên hệ bạn bè, các mối làm ăn, mua những đặc sản nổi tiếng ở miền Tây để biếu. Còn căn nhà 2 tầng ở phường Hưng Lợi, chị và con gái chuẩn bị tươm tất. Chị Thúy chia sẻ: “Do ban ngày con gái đi học, tôi bận buôn bán nên hai mẹ con tranh thủ ban đêm lau dọn phòng ốc, trang trí, còn màn, ghế sa-lông thì nhờ tiệm làm sạch. Mỗi ngày hai mẹ con làm một ít, có máy móc hỗ trợ nên đỡ tốn thời gian, công sức. Về khoản thức ăn, bánh mứt, hoa chưng thì có mối quen để mua, giao hàng tận nhà, rất thuận tiện”.

Chị Trần Thị Dung, 40 tuổi, ở quận Bình Thủy thì Tết này tiếp tục như mọi năm trên tinh thần tiết kiệm, vui là chính. Làm trong ngành truyền thông, công việc nhiều, giờ giấc thất thường cộng với có con nhỏ (con trai lớn 8 tuổi, bé gái chưa tròn 2 tuổi) nhưng chị Dung sắp xếp ổn thỏa, không để bị động. Chị đã nhờ được người quen gần nhà giữ giúp 2 con khi các cháu nghỉ Tết mà mẹ chưa nghỉ làm. Các việc như gói bánh chưng, chả giò, làm khô bò… chị khéo léo nhờ ông xã phụ giúp, làm chung với các nhà hàng xóm rồi chia nhau; bánh mứt, quần áo, giày dép của cả nhà thì mua trong siêu thị. Do có vườn rộng nên ngoài trồng rau cải, chị Dung còn nuôi gà thịt, một số gà đẻ trứng, đủ thực phẩm cho mấy ngày xuân. Chị Dung kể: “Tết là thời điểm nghỉ ngơi nên gia đình đã có kế hoạch đi chơi, họp mặt bạn bè. Tôi không mua sắm thức ăn nhiều, tránh tình trạng ăn không hết, bỏ phí. Vợ chồng tôi cùng ở tỉnh Hưng Yên, năm nay không về quê nên chi phí chủ yếu dành mua quà biếu họ hàng hai bên. Tết này, tôi chi khoảng 20 triệu đồng, có dự trù trước nên không ảnh hưởng sinh hoạt hằng tháng”.

Vợ chồng chị Thúy Vi, 34 tuổi, ngụ phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) cùng làm trong ngành kinh doanh hàng may mặc, có 2 con nhỏ học tiểu học. Cuối năm, công việc rất nhiều vì phải hoàn thành các chỉ tiêu, đơn hàng, không có thời gian đi chọn lựa, mua sắm nên chị Vi lên kế hoạch chi tiết từng khoản chi cụ thể, các việc sẽ làm, những món phải mua.  Chị Vi và nhóm bạn thường đặt hàng online để tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. Chị Vi cho biết: “Riêng phần dọn dẹp nhà cửa thì tôi thuê người giúp việc theo giờ, chia việc với chồng con để mọi người cộng đồng trách nhiệm với nhau. Tôi rút kinh nghiệm từ mấy chị em bạn nên không ôm đồm, bày biện nhiều thứ mà ăn Tết sao cho khỏe, vui, bổ dưỡng để bản thân và các thành viên có điều kiện nghỉ ngơi, thư giãn. Muốn làm tóc, chăm sóc da tôi chỉ cần đặt lịch hẹn. Mọi thứ đều thực hiện theo kế hoạch nên giảm tải nhiều áp lực”.

Còn chị Bạch Diệp, 45 tuổi, buôn bán tạp hóa ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, năm nay vẫn giữ truyền thống gói bánh chưng, làm các loại dưa kiệu, tôm khô. Đặc biệt, nhà cửa phải trang trí thật đẹp như treo liễn, bày biện đồ dùng mới, các phòng đều có hoa tươi… Chị còn đặt mua các thực phẩm mang hương vị miền Bắc để chồng đãi bạn bè. Theo chị Diệp, chị muốn các con có kỷ niệm để sau này nhớ về nhau bằng những cái Tết đầm ấm, sum vầy nên cố gắng tổ chức chu đáo. Điều làm chị hài lòng là ông xã, con gái lớn 20 tuổi và cậu con trai 16 tuổi thay chị quán xuyến nhiều việc, chị Diệp chỉ hướng dẫn nên không thấy vất vả. Con gái còn chở mẹ đi mua quần áo, làm tóc, chưa Tết mà không khí trong nhà đã rộn ràng.

Do năm nay cả nhà đi du lịch, ăn Tết ở Đà Nẵng nên chị Nguyễn Thu Cúc, 40 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều đầu tư nhiều cho phần quần áo, giày dép, quà cáp bạn bè. Đi chơi nhưng không quên trách nhiệm con dâu cả, chị Cúc một tay quán xuyến, thuê dịch vụ vệ sinh, trang hoàng nhà cửa, mua sắm đủ đầy cho gia đình chồng ở quận Cái Răng ăn Tết.

Tết thường là quãng thời gian vất vả của phụ nữ bởi phải lo toan nhiều thứ. Không ít trường hợp Tết thay vì là ngày vui đã trở thành nỗi ám ảnh bởi thực hiện quá nhiều nghĩa vụ. Tiếp xúc nhiều chị em phụ nữ tuổi trung niên, có thể nhận thấy sự thay đổi trong quan niệm về tổ chức cuộc sống gia đình, nhất là các dịp lễ Tết, đám tiệc. Các chị chuộng xu hướng gọn gàng, đơn giản, ít tốn thời gian, công sức nhưng không kém phần chu đáo, chất lượng, ấm cúng. Nhiều chị em có sự sắp xếp khoa học, khéo léo để các thành viên trong gia đình ai cũng được hưởng những ngày xuân trọn vẹn. Thiết thực nhất là kêu gọi chồng con, người thân trong gia đình cùng san sẻ trách nhiệm, công việc nhà để Tết sẽ là những kỷ niệm khó quên, mọi người quây quần bên nhau tâm sự, nghỉ ngơi, tiếp thêm năng lượng cho năm mới. 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết