26/07/2022 - 08:12

Vòng cổ “thông minh” giúp theo dõi sức khỏe 

Nhiều người sử dụng điện thoại và đồng hồ để theo dõi nhịp tim và các chỉ số sức khỏe khác trong khi tập thể dục. Ðể đơn giản hóa nhu cầu này, các nhà nghiên cứu từ Ðại học Bang Ohio (Mỹ) vừa phát triển một chiếc vòng cổ “thông minh” tích hợp cảm biến sinh học có khả năng theo dõi mức đường glucose thông qua mồ hôi của người dùng.

Thay vì dùng pin, vòng cổ “thông minh” gồm một móc cài và mặt dây chuyền chức năng này hoạt động nhờ một mạch cộng hưởng - bộ phận phản xạ với tín hiệu tần số vô tuyến phát ra từ một hệ thống đầu đọc bên ngoài. Các cảm biến trong vòng cổ được làm từ vật liệu siêu mỏng, nhờ đó, nó vừa có tính linh hoạt cao vừa bảo vệ chức năng, đồng thời đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với da người.

Ðể đánh giá khả năng theo dõi mức glucose của thiết bị đeo này, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia thử nghiệm đạp xe tại chỗ trong 30 phút, sau đó dùng thức uống chứa đường trong thời gian nghỉ giải lao 15 phút rồi tiếp tục luyện tập. Kết quả cho thấy cảm biến sinh học trong vòng cổ đã theo dõi thành công hàm lượng glucose trong mồ hôi của người dùng, dù chỉ với một lượng nhỏ. Ðiều này đồng nghĩa nó cũng có thể được dùng để theo dõi các hóa chất quan trọng khác trong mồ hôi. “Mồ hôi thực sự chứa hàng trăm chỉ dấu sinh học có thể tiết lộ thông tin rất quan trọng về tình trạng sức khỏe của chúng ta” - Jinghua Li, đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét về tiềm năng của cảm biến sinh học mới.

Nhóm nghiên cứu cho biết ngoài mồ hôi, các chất dịch cơ thể khác - bao gồm nước mắt, nước bọt và nước tiểu - có thể tiết lộ các dấu hiệu bệnh tật, nhiễm trùng hoặc thậm chí là chấn thương tâm lý. Vì thế, họ tin rằng có thể tùy chỉnh bộ cảm biến sinh học này thành một thiết bị cấy ghép sinh học, dùng để theo dõi các chất dẫn truyền thần kinh và hoóc-môn cụ thể. Ðiều này sẽ giúp xác định các rối loạn ion trong dịch tủy sống liên quan đến chấn thương não thứ cấp, hoặc thậm chí giúp mở ra hướng hiểu biết mới về cách thức hoạt động của não bộ.

AN NHIÊN (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết