20/02/2024 - 18:54

Với khát vọng đổi mới, báo chí sẽ làm tốt sứ mệnh tuyên truyền trước Ðảng, Nhà nước, nhân dân 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

(TTXVN) - Sáng 20-2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024. Ðây là sự kiện đã trở thành truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, cùng các Ủy viên Trung ương Ðảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Phát biểu chào mừng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết: Năm 2024, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phát động phong trào thi đua hướng đến dấu mốc kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Trước mắt, trung tuần tháng 3-2024, lần đầu tiên Hội báo toàn quốc sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh; đồng thời, diễn đàn báo chí toàn quốc với quy mô lớn sẽ được tổ chức.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn năm 2024, các cơ quan báo chí sẽ cùng sát cánh, đồng hành trong việc bảo vệ bản quyền các sản phẩm báo chí; đồng thời kêu gọi các cơ quan báo chí đoàn kết hơn nữa để đẩy mạnh dòng báo chí chủ lưu; có biện pháp xiết chặt đạo đức nghề nghiệp của các nhà báo. Ðây là việc sống còn của báo chí, cũng là vấn đề Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam quan tâm, đẩy mạnh thời gian qua, cũng như trong năm 2024.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang bày tỏ vui mừng đến dự Hội nghị giao ban báo chí trong không khí ấm áp và mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan báo chí sẽ luôn đoàn kết, giữ được “sợi dây bền chặt” để cùng phát triển.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh những thuận lợi, năm 2024 tình hình đất nước, cũng như thế giới gặp nhiều khó khăn, thách thức. Ðể phát triển, cần có những cách suy nghĩ, tiếp cận khác. Các cơ quan báo chí cần trực tiếp đối mặt với khó khăn, thách thức, không né tránh; hướng suy nghĩ mới để có những sản phẩm mới, mang tính hấp dẫn, cạnh tranh hơn; có sự quản lý người làm báo và sản phẩm báo chí tốt hơn. Các cơ quan báo chí, nhất là cơ quan báo chí lớn đại diện cho tiếng nói của Ðảng, Nhà nước phải đưa thông tin chuẩn mực, không thể chấp nhận sai sót. Trong việc đào tạo nguồn nhân lực cần chú trọng không chỉ đào tạo để nhận bằng cấp, chứng chỉ, phải bằng thực chất, đôi khi chỉ là học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Phó Thủ tướng gợi mở.

Kết luận Hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thay mặt Ban Bí thư, đánh giá cao, biểu dương kết quả công tác báo chí năm 2023, công tác thông tin tuyên truyền trong dịp đón Tết cổ truyền dân tộc Giáp Thìn 2024 của các cơ quan báo chí.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhận định: Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng và hướng tới Ðại hội XIV của Ðảng; năm kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là 70 năm chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ; tổng kết 40 năm đất nước tiến hành công cuộc Ðổi mới. 2024 cũng là năm toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân, cùng hệ thống chính trị cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn để chuẩn bị thực hiện thật tốt các sự kiện, dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa lịch sử của đất nước vào năm 2025: 95 năm thành lập Ðảng; 80 năm thành lập nước; 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; năm tổ chức Ðại hội các cấp tiến tới Ðại hội XIV của Ðảng. Với những người làm báo cách mạng, 2024 cũng là năm bận rộn với các hoạt động tiến tới kỷ niệm 100 năm nền báo chí cách mạng Việt Nam vào năm 2025. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị báo chí cần tập trung tuyên truyền thật tốt việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024; khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai tích cực, sáng tạo việc tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết sách... của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; bám sát hơi thở cuộc sống, từ thực tiễn cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân ái trong xã hội.

“Chúng ta cần quyết tâm cao độ để xây dựng nền báo chí “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng; tích cực xây dựng, triển khai thực chất môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí; cần nhiều hơn những nỗ lực, quyết tâm, bản lĩnh để mỗi cơ quan báo chí đều là “cơ quan báo chí tử tế”, mỗi người làm báo đều là “người làm báo tử tế”. Thực hiện tốt điều đó, tôi tin tưởng rằng cơ quan báo chí, người làm báo sẽ nhận được sự tôn trọng của cả xã hội, từ đó sẽ tạo ra giá trị, khẳng định được thương hiệu giúp cạnh tranh hiệu quả trước các nền tảng truyền thông xã hội ngày càng phong phú nhưng cũng không ít nhiễu loạn”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý.

Ðể vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng, với bề dày truyền thống vẻ vang, với sự nỗ lực, quyết tâm, với khát vọng đổi mới, sáng tạo, báo chí sẽ làm tốt vai trò sứ mệnh thông tin, tuyên truyền trước nhân dân, trước Ðảng, Nhà nước.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Ðảng và các cơ quan chủ trì giao ban báo chí, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các nhà báo lão thành, lãnh đạo cơ quan báo chí và những người làm báo trong cả nước một năm mới với những thành tích và thắng lợi mới.

Phúc Hằng

 

Chia sẻ bài viết