12/12/2020 - 10:29

Vỡ tan giấc mơ chồng ngoại 

Chúng tôi gặp L.H (32 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) tại Tòa án nhân dân TP Cần Thơ khi cô đến nộp đơn xin ly hôn với người chồng quốc tịch Đài Loan, 50 tuổi. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cách nay 5 năm, qua mai mối, H chấp nhận lấy chồng nước ngoài với mong ước đổi đời. Nhưng thực tế không như mong muốn. Sau đám cưới tập thể giản đơn của H và nhiều cô dâu khác, cha mẹ cô chỉ nhận được vài triệu đồng với mấy chỉ vàng bà mai đưa. Còn chồng cô, sau vài lần ngắn ngủi gặp vợ thì như bóng chim tăm cá. Suốt 5 năm qua, H tìm cách liên lạc với chồng nhưng vô vọng. Cuối cùng, cô đành chọn giải pháp chia tay.

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ xử một vụ ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ xử một vụ ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Ngồi co ro trong cơn gió lạnh cuối năm, H buồn bã tâm sự: "Lúc chấp nhận kết hôn, tôi chỉ thấy hình, chưa biết chồng như thế nào, nghề nghiệp, gia đình ra sao. Tôi chỉ nghe người giới thiệu nói hiền, có tiền lắm. Tôi nghĩ về sống chung rồi sẽ có tình cảm, thương mấy hồi, quan trọng là có cơ hội giúp gia đình. Trước giờ tôi chỉ đi làm, không có yêu đương ai nên hy vọng bước vào cuộc hôn nhân này mình sẽ hạnh phúc. Nhưng sau đám cưới, ảnh về quê tôi ở có mấy ngày. Sau đó, ảnh qua Việt Nam lần nữa làm giấy kết hôn rồi không liên lạc luôn". Những năm tháng vò võ đợi tin chồng, H theo chị em đi làm thuê, mong có ngày chồng quay lại. Năm năm sống trong cô đơn khắc vào lòng H những tổn thương dai dẳng. Trong nhóm bạn chơi thân ở quê, cũng có người hoàn cảnh giống H và đành chấp nhận ly hôn để làm lại cuộc đời. Thấy đợi chờ cũng không có kết quả trong khi người thân đốc thúc, H quyết định chấm dứt chuỗi ngày đau khổ. H cho biết, sau lần vấp ngã này sẽ thận trọng hơn trong các mối quan hệ tình cảm, tìm hiểu kỹ càng rồi mới tiến tới hôn nhân để không hối hận.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của Y.P - 20 tuổi, quê Thốt Nốt. Theo đơn trình bày của P, trước đây, qua mai mối, năm 2018, P kết hôn với người chồng quốc tịch Ðài Loan, 53 tuổi. Thời gian đầu chung sống khá hạnh phúc, chồng vẫn thường về nước thăm P, cho tiền tiêu xài. Nhưng sau đó xảy ra mâu thuẫn do không cùng quan điểm sống, tính tình, công việc…, chồng cũng không đưa P qua Ðài Loan như đã hứa. Sau đó, chồng cắt đứt liên lạc, P nhắn tin, gọi điện, chồng cũng không hồi âm. Gần 2 năm trôi qua, nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn tồn tại, mục đích hôn nhân không đạt nên P làm đơn xin ly hôn.

Kể lại việc ly hôn người chồng Ðài Loan cách đây gần 1 năm, N.G - 25 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt - cho rằng, đó là quyết định sáng suốt, bởi nếu tiếp tục ở lại xứ người không biết bây giờ cuộc đời cô ra sao. Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn, G nghe lời bạn lấy chồng nước ngoài để đổi đời. Qua mai mối, G lấy chồng hơn cô 28 tuổi, sau đó được đưa sang Ðài Loan. Hạnh phúc chẳng bao lâu, đối diện thực tế phũ phàng nơi xứ lạ, G cố gắng thích nghi nhưng không có kết quả. Bất đồng về ngôn ngữ, tính tình, phong tục, khoảng cách tuổi tác giữa vợ chồng… khiến G gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Cha mẹ chồng lớn tuổi, còn chồng làm lái xe nên đi suốt, mọi chi tiêu phải chờ chồng chu cấp, suốt ngày G chỉ quanh quẩn làm chuyện nhà. G xin đi làm kiếm tiền gởi về quê nhưng chồng không đồng ý, đôi bên phát sinh mâu thuẫn. Ðến khi không chịu đựng nổi, G nhờ người hỗ trợ về Việt Nam. Cả năm trôi qua, thấy chồng không liên lạc, hỏi han, biết tình cảm không còn, G tiến hành thủ tục xin ly hôn. G kể: "Lúc trước, tôi chỉ nghe nói nhà chồng khá giả, không biết tính tình, sức khỏe chồng thế nào. Nhìn qua ảnh, tôi thấy cũng được, cứ nghĩ về sống chung rồi sẽ hợp nhau. Ðâu ngờ….". Chỉ vì quá vội vàng, không tìm hiểu kỹ người phối ngẫu, G phó thác đời mình cho cuộc hôn nhân nơi xứ lạ, để rồi tuổi xuân trôi qua trong nước mắt. G vẫn còn trẻ để làm lại cuộc đời nhưng vết thương lòng đâu dễ nguôi ngoai.

Thời gian qua, có nhiều cô gái ở Cần Thơ lấy chồng nước ngoài, đa số hoàn cảnh khó khăn, ít học, không nghề nghiệp ổn định… Muốn giúp đỡ gia đình nên các cô nghe theo những lời hứa hão huyền, nhắm mắt đưa chân kết hôn với người không quen biết, hy vọng đổi đời ở miền đất hứa. Việc tìm hiểu trước khi đi đến kết hôn là rất ít, chủ yếu do người đi trước dẫn người đi sau hoặc qua dịch vụ mai mối. Bên cạnh những cô gặp được tấm chồng như ý, nhiều trường hợp phải ngậm đắng nuốt cay, chịu nhiều thiệt thòi... Bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa, điều kiện sống, thiếu tình yêu thương… là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hôn nhân sớm đổ vỡ. Ðến khi các cô thấm thía cuộc sống gia đình đâu chỉ vật chất là đủ mà cần lắm sự yêu thương, quan tâm thì chuyện đã rồi.

Ðể tránh hậu quả đáng tiếc, trước khi quyết định lấy chồng, dù trong nước hay nước ngoài, các cô gái cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ tính tình, lối sống, công việc… xem hai người có hiểu nhau, chia sẻ được với nhau các vấn đề trong cuộc sống hay không. Hãy suy nghĩ, cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định kết hôn. Ðừng vì lý do kinh tế hay giấc mơ xuất ngoại mà vội vàng phó mặc đời mình cho may rủi.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết