02/05/2020 - 11:14

Vợ làm hậu phương 

Khi các anh ngày đêm sát cánh cùng đồng đội nơi đảo xa, làm nhiệm vụ thiêng liêng canh giữ biển trời Tổ quốc thì ở quê nhà, những người vợ lính luôn hết lòng chăm lo, quán xuyến việc gia đình, vẹn tròn với vai trò làm cha lẫn làm mẹ. Chị Lê Kim Lài, 31 tuổi, ngụ tại khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, là một điển hình như thế.

Chị Lê Kim Lài, ngụ tại khu vực Bình Yên A, phường Long Hòa, quận Bình Thủy đang chăm sóc vườn nha đam.

Căn nhà cấp 4 của chị Lê Kim Lài và Thượng úy Nguyễn Thanh Hòa - đang công tác ở đảo Thổ Chu, giản dị trên con đường nhỏ, cách khá xa trung tâm thành phố. Thiếu vắng người đàn ông trụ cột gia đình nhưng căn nhà lúc nào cũng gọn gàng, xanh mướt cây xanh. 

Tiếp chúng tôi bên những khóm nha đam xanh mát, chị Lài nở nụ cười hiền, trải lòng về cuộc sống: “Vợ chồng tôi kết hôn với nhau từ năm 2008, đã có 2 con trai. Trước đây, chồng tôi công tác ở gần nhà. 5 năm nay, anh được luân chuyển làm nhiệm vụ công tác ngoài đảo xa. Vợ chồng nào cũng muốn gần nhau, nhưng do nhiệm vụ, tôi cũng cố gắng vượt khó để làm hậu phương vững chắc cho chồng”. Những đợt anh về phép thường chỉ ngắn ngủi 5 ngày. Lúc con còn nhỏ, khi anh về bồng con, thấy lạ nên thằng bé khóc thét lên. “Giờ thì con đã lớn hơn, 3 cha con có thể gọi điện thoại qua Zalo, trò chuyện vào mỗi tối. Lắm lúc, tôi cũng tủi thân nhưng rồi dần quen. Tuy xa nhau nhưng chồng tôi luôn động viên, an ủi vợ” - chị Lài tâm sự.

Do điều kiện đi lại khó khăn nên khá lâu Thượng úy Nguyễn Thanh Hòa mới được về phép. Từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, vợ chồng chị Lài vẫn chưa gặp lại nhau. Khoảng thời gian anh công tác ngoài đảo, một mình chị Lài “vượt cạn”. Vắng chồng, một mình chị đảm đương chăm sóc các con khỏe mạnh, tảo tần lo cho cha mẹ già yếu. Chị Lài tâm sự: “Nhà tôi chỉ có 2 công rẫy trồng dưa hấu. Ngoài thời gian quán xuyến, lo chuyện ăn học cho 2 con, tôi làm rẫy và trồng thêm nha đam, cây kiểng quanh nhà để kiếm thêm thu nhập”. Phấn khởi khoe với chúng tôi vườn nha đam và những gốc mai được uốn lượn đẹp mắt, chị Lài bảo đó là niềm đam mê chung của hai vợ chồng. Ở tận đảo xa, trong những lần vượt đèo, lội suối, anh Hòa hay để mắt, bứng những bụi mai rừng còn nhỏ để ươm bầu, gửi về tận nhà tặng vợ chăm sóc. Theo chị Lài, nhờ những cây hoa mà chồng gửi về đã giúp chị xua tan đi những nỗi âu lo thường ngày, nhân lên niềm vui cuộc sống. 

Chị Lài kể: “Nhiều khi, cây cối gửi về đến nhà đã héo úa, rụng lá. Tôi cứ chăm sóc, vun bồi cho cây phát triển. Còn anh, cũng hay gọi điện thoại về nhà hướng dẫn tôi cách tỉa cành, chăm sóc cây”. Không chỉ là đam mê, vườn cây cũng là nơi giúp chị Lài có thêm nguồn thu nhập chăm lo gia đình. Hiện nay, khuôn viên nhà chị Lài có hơn 300 gốc nha đam Mỹ và 200 gốc mai rừng, trâm bầu, nguyệt quế các loại. Nha đam nhờ chăm sóc bằng phân hữu cơ, cây kiểng lại được khéo léo tỉa cành nên bà con gần xa tìm đến mua. Mỗi tháng, vườn nha đam giúp chị Lài có thêm khoảng 4 triệu đồng. Riêng với vườn mai, mỗi dịp Tết, chị cũng thu về trên 20 triệu đồng. Số tiền tuy ít ỏi nhưng phần nào giúp chị lo toan cho gia đình, có thêm tinh thần để quán xuyến việc gia đình, nuôi dạy con cái để chồng vững tâm, yên lòng công tác giữa đảo xa.

“Biết lấy chồng làm bộ đội, nhất là lính đảo xa nhà sẽ chịu nhiều thiệt thòi, nhưng tôi luôn cố gắng quán xuyến thật tốt việc gia đình, mong chồng luôn làm tròn nhiệm vụ đối với Tổ quốc” - chị Lài bộc bạch. 

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết