06/09/2012 - 19:24

Vợ chồng ông Năm Rằng cần được giúp đỡ

Bà Nguyễn Thị Ân, vợ ông Năm Rằng bị bệnh suy tim, cao huyết áp chưa khỏe hẳn mà lại buồn lo và gắng gượng chăm sóc cho chồng đang bệnh hở van tim khá nặng.

Đến ấp Phước Hòa A, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang hỏi thăm ông Huỳnh Văn Rằng (thường gọi là ông Năm Rằng) ai cũng biết, vì hoàn cảnh ông rất đáng thương. Gia cảnh nghèo, thiếu trước hụt sau, thế mà gần 20 năm nay, vợ ông Năm bị suy tim còn ông thì bị hở van tim. Không có tiền điều trị bệnh, tính mạng vợ chồng ông Năm đang bị đe dọa từng ngày, từng giờ…

Hàng xóm thường xuyên chứng kiến cảnh ông Năm nằm co ro trên võng, hơi thở yếu ớt, cơ thể gầy gò, da tái xanh; còn vợ ông đang bị chứng cao huyết áp hành hạ, nằm li bì trên giường. Gian nhà vắng vẻ, chỉ có cậu con trai út Huỳnh Thanh Phụng, lăng xăng tới lui chăm sóc ông bà Năm, theo dõi từng nhịp thở, cơn ho; thỉnh thoảng, anh Phụng đỡ cha, mẹ ngồi lên mỗi khi lên cơn ho bất chợt. Chị Nguyễn Thị Hoài, hàng xóm của ông Năm, cho biết: Ông Năm có bốn người con trai đều đã lập gia đình và đều lâm cảnh nghèo khó, nên phải bươn chải đi làm thuê xa để nuôi vợ con, thỉnh thoảng mới có dịp về thăm vợ chồng ông. Quanh năm, ông bà Năm cùng nương tựa, chăm sóc nhau và lụm cụm làm mướn, kiếm miếng ăn qua ngày, chống chọi với bệnh tật.

Cách đây gần 20 năm, bà Nguyễn Thị Ân (vợ ông) chẳng may bị suy tim. Mỗi khi lên cơn khó thở, bà Năm phải nhập viện điều trị và thời gian bà ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Cuộc sống chủ yếu dựa vào lương cán bộ ấp của ông để lo gia đình và chữa bệnh cho bà. Nhưng số tiền ít ỏi, chẳng thấm vào đâu khi bệnh của bà ngày càng nặng hơn. Để có tiền chữa bệnh cho bà, ông Năm phải đi vay mượn khắp nơi nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm, và nợ nần chồng chất cũng không thể vay mượn được nữa. Khoảng ba năm nay, bệnh của bà Năm có thuyên giảm, nhưng bà chỉ hụ hợ việc nhà chớ không thể làm được việc nặng. Khi thời tiết thay đổi bất thường, bà Năm thường bị lên máu, choáng váng...

Từ năm 2008, ông Năm có triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, khó thở nhưng vì hoàn cảnh nghèo, không có tiền đi khám mà chỉ mua thuốc uống qua ngày. Mỗi ngày, ông phải chịu đựng các cơn đau nhức ngày càng nhiều và nặng hơn. Lo nhất vào ban đêm, ông Năm không ngủ được vì liên tục khó thở. Đầu năm 2012, thấy sức khỏe của ông ngày một suy yếu, nên lãnh đạo xã Đông Phước A (có thời gian ông Năm Rằng là Bí thư Chi bộ ấp Phước Hòa A) vận động cán bộ công chức, các đoàn thể, nhà hảo tâm đóng góp, giúp đỡ chi phí để ông đi khám bệnh. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết ông Năm bị hở van tim, phải điều trị sớm, nếu để bệnh tình kéo dài, chắc chắn nguy hiểm tính mạng. Lo lắng cho tình cảnh của cha mẹ, con trai út ông bà phải nghỉ làm thuê ở TP Cần Thơ để về nhà chăm sóc cha mẹ. Mỗi tuần, anh Phụng phải đưa cha đi tái khám, với chi phí 500.000 đồng/lần và phải tiếp tục vay mượn tiền. Ông Nguyễn Văn Minh, hàng xóm của ông Năm, cho biết: “Hoàn cảnh anh Năm hết sức khó khăn, túng thiếu mà vợ chồng còn mắc bệnh ngặt nghèo, tốn kém rất nhiều tiền bạc. Bà con trong xóm cũng kêu gọi đóng góp giúp ông bà điều trị bệnh, nhưng số tiền ít ỏi không thể lo được khoản viện phí và thuốc men kéo dài”. Ông Nguyễn Thành Thị, Bí Thư Đảng ủy xã Đông Phước A, cho biết: “Ông Năm Rằng từng là cán bộ ấp gương mẫu, hết lòng lo cho dân. Gia đình trước đây đã khó, nay vợ chồng đều bệnh nặng, càng khổ hơn... Thông cảm gia cảnh của ông, chúng tôi đã đứng ra vận động bạn bè, đồng nghiệp đóng góp ít tiền giúp ông đi khám bệnh. Tuy nhiên, do khả năng có hạn nên không thể hỗ trợ được nhiều. Giờ chỉ mong các nhà hảo tâm tiếp sức, may ra...”.

Đó là niềm mong mỏi không chỉ của người thân, bạn bè mà còn của nhiều người chứng kiến hoàn cảnh khốn đốn của gia đình ông Năm Rằng. Rất mong các tổ chức, mạnh thường quân gần, xa quan tâm giúp đỡ, để ông bà Năm có điều kiện trị bệnh, yên ấm tuổi già bên người thân.

Bài, ảnh: HÒA BÌNH

Chia sẻ bài viết