15/09/2023 - 09:06

Việt Nam triển khai tắt sóng 2G từ tháng 12-2023

(TTXVN) - Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), cho biết: Cục Viễn thông đã làm việc với các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam và các nhà mạng đã cam kết sẽ thực hiện việc khóa các thiết bị chỉ dùng sóng 2G (thiết bị 2G only) từ tháng 12-2023.

Mạng truyền sóng 2G là công nghệ di động được phát triển ở Việt Nam từ năm 1993. Hiện tại, mạng 2G đã lạc hậu, tốc độ, tính năng kỹ thuật đều không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, đồng thời không theo kịp sự phát triển của các dịch vụ viễn thông. Do đó, Bộ TT&TT, Cục Viễn thông đã lên kế hoạch để tắt sóng 2G. Mục tiêu của việc tắt hoàn toàn sóng 2G là để tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại hơn, phù hợp với mục tiêu phát triển của nhà mạng và quốc gia. Nhờ đó hệ thống mạng 4G sẽ được cải thiện chất lượng, tối ưu chi phí vận hành và khai thác, phục vụ tốt hơn cho người dân.

Ðầu năm 2023, theo thống kê của các nhà mạng, Việt Nam có hơn 26 triệu thuê bao di động 2G, chiếm 20% trong tổng số 126 triệu thuê bao di động trên toàn quốc. Ðến tháng 8-2023, còn khoảng 23 triệu thuê bao di động 2G. Mới đây, Cục Viễn thông đã yêu cầu nhà mạng báo cáo số lượng thuê bao sử dụng máy thuần 2G không hợp pháp có thể khóa máy. Dự kiến trong tháng 9-2023 sẽ có số liệu để công bố, truyền thông cho người dân đang sử dụng thiết bị 2G only không hợp chuẩn, hợp quy sẽ bị ngắt ra khỏi mạng kèm theo phương án chuyển đổi phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như doanh nghiệp viễn thông.

Ðể chuẩn bị cho việc tắt hoàn toàn sóng 2G tại Việt Nam, Bộ TT&TT đã định hướng các nhà mạng xây dựng lộ trình, kế hoạch dừng công nghệ di động 2G, triển khai các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi thuê bao sang sử dụng mạng di động 4G, 5G. Mục tiêu đề ra là đến cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G (tương đương khoảng 6 triệu thuê bao), tiến tới tắt hoàn toàn mạng 2G vào năm 2024.

Việc tắt sóng 2G, 3G là tất yếu. Tuy nhiên, khi dừng công nghệ 2G, doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gây gián đoạn; bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ này và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan. Ðối với những người ở vùng sâu, vùng xa, những đối tượng được sử dụng dịch vụ viễn thông công ích, Bộ TT&TT cũng có phương án triển khai hỗ trợ. Cụ thể, mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 1 máy tính bảng hoặc hỗ trợ một phần chi phí trang bị 1 điện thoại thông minh.

 

Chia sẻ bài viết