27/08/2016 - 15:52

Vì sao thủy hải sản được gọi là “siêu thực phẩm”?

Làm đẹp da và tóc, duy trì sức khỏe răng và xương, hỗ trợ chức năng thần kinh, giảm mệt mỏi… là những công dụng tuyệt vời mà các loại tôm, cua, cá mang lại. Theo nhà dinh dưỡng Juliette Kellow, người chuyên viết bài cho các tạp chí sức khỏe hàng đầu tại Anh, hiểu và tiêu thụ thủy hải sản đúng cách có thể là chìa khóa duy trì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Cá mú tốt cho tim, não và chức năng thần kinh

Cá mú chứa hàm lượng cao chất béo omega-3 tốt cho sức khỏe trái tim và não bộ. Đây cũng là nguồn cung dồi dào vitamin B1, một dưỡng chất thiết yếu không chỉ giúp tim hoạt động tốt mà còn rất quan trọng đối với hệ thần kinh, mà hiếm khi tìm thấy ở các loài cá khác. Bên cạnh đó, cá mú còn cung cấp phốt pho (hỗ trợ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể) và selen, khoáng chất giúp ngăn ngừa lão hóa và đào thải kim loại nặng ra khỏi cơ thể cũng như hỗ trợ hấp thu kali. Mỗi phần cá mú 140gr cung cấp hơn 25% nhu cầu phốt pho và selen hàng ngày.

Cá mòi giúp xương, răng và cơ bắp khỏe mạnh

Thuộc nhóm cá béo nên cá mòi rất giàu omega-3 tốt cùng với vitamin B, kali, phốt pho, selen và iốt. Đặc biệt, loài cá này còn cung cấp hàm lượng cao vitamin D – dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể hấp thu canxi, từ đó giúp xương và răng chắc khỏe. Theo Ủy ban tư vấn khoa học về dinh dưỡng (SACN), chúng ta cần bổ sung 10mcg vitamin D mỗi ngày và cá mòi là một trong số ít thực phẩm tự nhiên đáp ứng nhu cầu trên. 140gr cá mòi cung cấp 71% vitamin D cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, cá mòi còn chứa nhiều. Đây cũng là thành phần quan trọng duy trì chức năng cơ bắp và hệ miễn dịch.

Cá trích – nguồn vitamin D nhiều nhất

Đối với những ai đang muốn bổ sung vitamin D, cá trích là sự lựa chọn tuyệt vời. Loại cá này cũng nằm trong số ít thực phẩm tự nhiên cung cấp trực tiếp vitamin D cho cơ thể. Cụ thể, một phần 140gr cá trích cung cấp hơn gấp đôi nhu cầu vitamin D hàng ngày. Ngoài ra, cá trích còn chứa hàm lượng cao phốt pho, kali, iốt, selen, axít béo omega-3 cùng các vitamin nhóm B, đặc biệt vitamin B6 giúp cân bằng các nội tiết tố trong cơ thể.

Cá bơn sao đẹp da và tóc

Ngoài cung cấp phốt pho, selen và iốt, cá bơn sao đặc biệt giàu biotin – một vitamin nhóm B không thể thiếu để nuôi dưỡng làn da mịn màng và mái tóc chắc khỏe. Do ít chất béo và đạm nên loại cá này cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn kiểm soát trọng lượng, mỗi phần cá 140gr chỉ chứa 139 calorie.

Cá tuyết Haddock và cá tuyết Coley

Cá tuyết Haddock chứa đủ các vitamin nhóm B như B3, B6 và B12 tham gia vào quá trình sản sinh năng lượng trong cơ thể và rất quan trọng cho sức khỏe hệ thần kinh. Loại cá này cũng cung cấp kali, phốt pho và selen nhưng đặc biệt rất giàu iốt. Đây là loại khoáng chất cần thiết cho chức năng tuyến giáp và nhất là hỗ trợ sự phát triển ở trẻ em. Một phần 140gr cá Haddock cung cấp gần gấp bốn lần nhu cầu iốt hàng ngày. Trong khi đó, cá tuyết Coley cũng cung cấp vitamin B, kali, phốt pho, selen, iốt nhưng đặc biệt chứa nhiều prôtêin tốt cho sức khỏe cơ bắp.

Ăn cua giảm mệt mỏi và tăng cường miễn dịch

Thêm cua vào bữa ăn cũng là bổ sung prôtêin và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể, chẳng hạn, thịt cua màu nâu đặc biệt giàu canxi, tốt cho sức khỏe xương, và chất sắt, cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu và ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi. Thịt cua cả loại màu nâu lẫn màu trắng đều chứa hàm lượng cao đồng – khoáng chất cần thiết cho chuyển hóa sắt và lipid, có tác dụng bảo vệ cơ tim, tốt cho chức năng thần kinh và miễn dịch. Hai loại thịt này còn chứa hàm lượng cao chất kẽm vốn quan trọng cho chức năng sinh sản.

Bên cạnh các khoáng chất cần thiết khác như mangan, phốt pho và iốt, món ăn từ cua còn chứa chất chống ôxy hóa selen giúp bảo vệ tế bào và nhiều vitamin nhóm B, vitamin E cùng một lượng lớn axít béo omega-3.

Vẹm bồi bổ sức khỏe toàn diện

Giống như cua, vẹm là loài thủy sản giàu kẽm, selen và chất sắt với một phần ăn 140gr (khoảng 20 con) đáp ứng 50% nhu cầu kẽm hàng ngày, hơn 30% nhu cầu chất sắt và 20% nhu cầu selen. Kẽm là khoáng chất có lợi cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cải thiện trí não, giúp cho xương, tóc và cơ bắp chắc khỏe, làm đẹp da và tóc, cân bằng nội tiết tố. Nguồn cung chất sắt dồi dào từ vẹm sẽ hữu ích với phụ nữ, bởi thống kê cho thấy có tới 23% người trong độ tuổi từ 19-64 không hấp thu đủ chất sắt, dễ dẫn đến bệnh bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, vẹm còn cung cấp vitamin B2, B12, phốt pho, đồng, iốt và omega-3.

Tôm hùm Na Uy

Với thành phần giàu chất chống ôxy hóa như đồng, selen và vitamin E, thêm tôm hùm Na Uy vào bữa ăn giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các bệnh tim mạch và ung thư một cách hiệu quả. Giống như cá, loài giáp xác này chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như iốt, phốt pho, canxi cùng hai loại vitamin B3 và B12.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết