17/05/2023 - 08:50

Vì mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn 

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Với mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, UBND huyện Vĩnh Thạnh và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính. Trong đó, đội ngũ công chức Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ... 

Ông Nguyễn Văn Sơn, công chức Ðịa chính - Xây dựng UBND xã Thạnh Quới tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đất đai của người dân.

Chị Nguyễn Thị Mỹ ở xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, vừa thực hiện TTHC về đất đai. Chị Mỹ vui vẻ nói: “Tôi được công chức Bộ phận Một cửa UBND xã tận tình hướng dẫn làm hồ sơ. Nhiều người đến liên hệ đều được công chức nơi đây phục vụ rất chu đáo, không để mọi người phải tới lui nhiều lần, mất thời gian”.

Ðội ngũ công chức Bộ phận Một cửa UBND xã Thạnh Quới không ngừng ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Sơn, công chức Ðịa chính - Xây dựng UBND xã Thạnh Quới, nhiều năm gắn bó với lĩnh vực đất đai. Ðể thực hiện tốt nhiệm vụ, ông Sơn nỗ lực học hỏi, cập nhật các quy định về đất đai, nhất là các TTHC để hướng dẫn người dân chính xác. Ông Sơn cho biết: “TTHC trong lĩnh vực đất đai tương đối phức tạp. Vì vậy, khi tiếp nhận hồ sơ, tôi luôn nghiên cứu kỹ để hướng dẫn bà con thực hiện đến nơi, đến chốn”.

Hiện nay, UBND xã Thạnh Quới đã triển khai, thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tạo thuận lợi cho người dân khi giao dịch, yêu cầu giải quyết TTHC. Ông Hàn Phước Khánh, Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, cho biết: “DVCTT được xã triển khai nhiều năm nay, nên đa phần công chức đã nhuần nhuyễn các thao tác. Dù vậy, thực tế triển khai thực hiện thủ tục DVCTT cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do người dân vẫn chưa quen với công nghệ, nhất là người lớn tuổi. Ðể nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT, khi người dân vào giải quyết TTHC ở bộ phận nào, công chức ở bộ phận đó có trách nhiệm hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT”.

Công tác cải cách hành chính tại xã Vĩnh Bình cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Người dân đến làm TTHC được công chức hướng dẫn thực hiện DVCTT. Ðến Bộ phận Một cửa UBND xã làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, anh Nguyễn Anh Tuấn ngụ xã Vĩnh Bình, nói: “Tôi được công chức Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn sử dụng DVCTT một cách chi tiết, dễ hiểu. Tôi nghĩ nếu được hướng dẫn kỹ càng thì dần dà mọi người đều có thể thực hiện được”.

Ðến nay, UBND xã Vĩnh Bình đã cập nhật 140 TTHC cấp xã được công bố, trong đó, có 32 thủ tục mức 3 và 16 thủ tục mức 4. Ông Nguyễn Nam Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, cho biết: “Chúng tôi luôn nhắc nhở đội ngũ công chức Bộ phận Một cửa về tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương. Nhờ vậy, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ này không ngừng được nâng lên, người dân hài lòng”...  

Quý I-2023, Bộ phận Một cửa của huyện Vĩnh Thạnh đã tiếp nhận 484 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 315 hồ sơ, quá hạn 1 hồ sơ, đang giải quyết 168 hồ sơ; cấp xã tiếp nhận 2.989 hồ sơ, đã giải quyết 2.951 hồ sơ (trong đó, giải quyết đúng hạn 2.944 hồ sơ, trễ hạn 7 hồ sơ), đang giải quyết 38 hồ sơ. Hiện tại, số lượng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa là 78 người, trong đó, 11 công chức cấp huyện, 67 cán bộ, công chức cấp xã. Về trình độ chuyên môn, tất cả đều có trình độ đại học chuyên ngành... Ông Ðoàn Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Quá trình triển khai thực hiện cải cách hành chính ở địa phương trong quý I tiếp tục được nâng cao về chất lượng, nhất là giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian... Chất lượng công chức tại Bộ phận Một cửa tiếp tục được kiện toàn; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ ngày càng được nâng cao; người dân hài lòng và đồng tình ủng hộ cao”.

Chia sẻ bài viết