25/07/2024 - 08:31

Vẹn niềm tri ân 

Trong những ngày tháng 7, cùng nhiều địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ, các ngành, các cấp huyện Thới Lai tổ chức những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo tốt đời sống gia đình chính sách (GÐCS), người có công (NCC) với cách mạng. Qua đó, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đến các thế hệ cha ông kiên cường, trung dũng… 

Cán bộ ấp Thới Bình B, xã Thới Thạnh quan tâm thăm hỏi đời sống GÐCS, NCC với cách mạng được hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa. 

Cùng cán bộ ấp Thới Bình B, xã Thới Thạnh, chúng tôi đến nhà thăm hỏi bà Lê Thị Để, vợ liệt sĩ. Các con đã có gia đình riêng, bận rộn việc ruộng vườn, mua bán, bà Để sống cùng vợ chồng con trai út, con gái thường xuyên tới lui thăm nom. Hằng tháng, bà Để đều được nhận chế độ chính sách, có bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh miễn phí. Năm 2023, bà Để được xã hỗ trợ xây tặng nhà tình nghĩa, các con đóng góp thêm để căn nhà khang trang, vững chắc.

Anh Đào Quyết Thắng ở ấp Thới Bình B, GĐCS diện thờ cúng liệt sĩ, vui vẻ cho biết, 2 công vườn sầu riêng Ri6 trồng được 2 năm đang phát triển xanh tốt; 9 công ruộng trồng lúa 3 vụ, lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng/năm. Lúc trước, anh Thắng được vay vốn ưu đãi 20 triệu đồng để trồng cam xoàn. Lợi nhuận các đợt thu hoạch cam, anh Thắng trả hoàn tất nợ vay, tích lũy được số vốn phát triển sản xuất. Các con anh Thắng ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, phụ giúp cha mẹ việc nhà. Anh Thắng cho biết: “Anh thứ ba của tôi là liệt sĩ. Lúc sinh thời, mẹ tôi nhận tiền chính sách hằng tháng, được tặng quà dịp lễ, Tết và khám, chữa bệnh miễn phí. Anh em tôi chí thú làm ăn, yêu thương, đoàn kết, phát huy truyền thống gia đình, dạy dỗ con cháu nên người, là công dân tốt”.   

Toàn xã Thới Thạnh hiện có 142 GĐCS, NCC; trong đó, có 33 gia đình diện nhận trợ cấp thường xuyên. Qua khảo sát, xã có 5 GĐCS gặp khó khăn về nhà ở; thành phố phê duyệt hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa cho gia đình diện thờ cúng liệt sĩ. Theo ông Nguyễn Khắc Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Thạnh, Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, xã tổ chức họp mặt kỷ niệm và ôn lại truyền thống vẻ vang, bày tỏ lòng tri ân đối với sự hy sinh và những đóng góp to lớn của các GĐCS, NCC. Bên cạnh những phần quà của thành phố, xã tích cực vận động tặng thêm quà các GĐCS. Xã phân công cán bộ các ngành, đoàn thể phối hợp ban nhân dân ấp thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng GĐCS trên địa bàn, kịp thời giúp đỡ khi hữu sự, giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Đến thời điểm này, xã Xuân Thắng đã chuẩn bị chu đáo buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; các GĐCS sẽ ôn lại truyền thống và nhận quà của các cấp. Xã Xuân Thắng kịp thời chi trợ cấp thường xuyên cho 15 GĐCS và thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ các gia đình nâng cao mức sống. Hiện xã không có GĐCS diện hộ nghèo, cận nghèo. Qua rà soát, xã đề nghị và được thành phố phê duyệt hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa cho anh Nguyễn Hoàng Lên, GĐCS diện thờ cúng liệt sĩ, ấp Thới Phong B.      

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Thới Lai tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà GĐCS trên địa bàn. Các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức họp mặt, ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang, tô thắm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. 6 tháng đầu năm 2024, huyện xây dựng và bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa cho NCC với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở; đang rà soát nhu cầu hỗ trợ nhà ở NCC và thân nhân NCC. Toàn huyện có 1.440 GĐCS, NCC với cách mạng; trong đó, có 485 GĐCS, NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, huyện chi trợ cấp trên 5,87 tỉ đổng; trao quà Tết tặng 3.138 đối tượng chính sách, số tiền trên 2,5 tỉ đồng.

Theo UBND huyện Thới Lai, huyện tập trung nâng cao đời sống các GĐCS bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình trở lên, phấn đấu tất cả GĐCS không còn diện hộ cận nghèo; tiếp tục xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và NCC với cách mạng và phấn đấu tất cả xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và NCC với cách mạng. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống; chăm lo tốt hơn đời sống cũng như tập trung giải quyết nhanh, đúng, đảm bảo theo quy định các chế độ, chính sách đối với GĐCS, NCC; vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; rà soát các GĐCS, NCC đời sống khó khăn để có kế hoạch chăm lo, hỗ trợ.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết