02/09/2019 - 10:47

Vận động xã hội hóa đầu tư chợ cấp xã 

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Phong Điền phối hợp mời gọi đầu tư nhiều chợ trung tâm xã trên địa bàn.

Hiện nay, nhiều chợ trung tâm cấp xã ở huyện Phong Điền có dấu hiệu quá tải, không đảm bảo nhu cầu mua bán của nhân dân. Huyện đang tích cực phối hợp thực hiện các giải pháp tháo gỡ, để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân trên địa bàn.

Huyện Phong Điền có 7 đơn vị xã, thị trấn. Toàn huyện có 6 chợ trung tâm xã, thị trấn, một số chợ nhỏ trong khu dân cư và 3 siêu thị mini, đáp ứng khá tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân với đa dạng các mặt hàng tiêu dùng. Riêng hệ thống chợ, gồm 1 chợ tạm tại thị trấn Phong Điền và 5 chợ truyền thống loại III ở các xã, cùng một số chợ nhỏ tại khu dân cư. Đặc biệt, các tuyến giao thông chính dẫn ra các chợ ở các xã Trường Long, Tân Thới và thị trấn Phong Điền cơ bản thuận lợi cho nhân dân xã Nhơn Ái đi lại mua sắm, nên đơn vị này đã đề xuất và được huyện chấp thuận không xây dựng chợ cấp xã.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, đồng thời nỗ lực xây dựng nông thôn mới, huyện Phong Điền kêu gọi và được 2 đơn vị tư nhân đầu tư chợ tạm Phong Điền vào năm 2011, chợ xã Mỹ Khánh vào năm 2013, các chợ xã Giai Xuân, xã Trường Long, chợ Cầu Nhiếm ở xã Tân Thới và chợ Vàm Xáng ở xã Nhơn Nghĩa cũng được huyện tranh thủ các nguồn hỗ trợ đầu tư nâng cấp, đáp ứng tiêu chí số 7 về chợ nông thôn, góp phần để huyện Phong Điền đạt các tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2015. Đến cuối năm 2016, tất cả các xã trên địa bàn huyện được công nhận xã nông thôn mới.

Trong số các chợ này, chợ tạm Phong Điền và chợ Mỹ Khánh do tư nhân đầu tư xây dựng mới, quản lý, thu phí trên tổng diện tích kinh doanh khoảng 12.440m2, đảm bảo nhu cầu mua bán tại địa phương. 4 chợ xã còn lại chủ yếu được nâng cấp trên nền cũ, tổng diện tích kinh doanh chợ Cầu Nhiếm, xã Tân Thới là nhỏ nhất với khoảng 140m2, chợ Vàm Xáng, xã Nhơn Nghĩa có diện tích kinh doanh lớn nhất với gần 750m2. Qua khảo sát gần đây, các chợ cấp xã của Tân Thới, Trường Long, Giai Xuân và Nhơn Nghĩa có dấu hiệu quá tải, không đảm bảo nhu cầu mua bán của nhân dân địa phương.

Chợ tạm thị trấn Phong Điền luôn quá tải vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Hoàng Trọng, tiểu thương bán tạp hóa, cho rằng: Chúng tôi mua bán ở đây lâu dài nhờ có khách quen, thành ra tuy chợ nhỏ nhưng cũng kinh doanh ổn. Nếu được nâng cấp mở rộng ra, sắp xếp lại thì việc buôn bán có thể phát triển tốt hơn vì hiện nay, chỗ nơi kinh doanh, lối đi trong chợ cũng chật hẹp lắm rồi. Còn ông Dư Văn Hiền, ngụ chợ Cầu Nhiếm, cho biết thêm: Mùa lũ chợ hay bị ngập, nước lũ ngập thì bà con lên lộ mua bán, nên không đảm bảo vấn đề an toàn giao thông...

Xã nông thôn mới Tân Thới là một trong các đơn vị được huyện chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao năm 2019. Nhìn chung, hầu hết các tiêu chí cơ bản đảm bảo theo yêu cầu của bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, bao gồm tiêu chí chợ. Ông Mai Văn Minh,  Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thới, cho biết: Về lâu dài xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã kiến nghị với huyện mời gọi đầu tư, nâng cấp chợ để đảm bảo cho bà con buôn bán thuận tiện hơn...

Thực hiện Quyết định 1090/QĐ-UBND ngày 8-5-2019 của UBND TP Cần Thơ, Ban Quản lý chợ Phong Điền đã giải thể, các chợ xã Nhơn Nghĩa, Tân Thới, Giai Xuân, Trường Long, một số chợ nhỏ trong cộng đồng dân cư được giao về chính quyền cơ sở quản lý. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện thường xuyên tích cực phối hợp các xã, cũng như các chợ do tư nhân quản lý thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, đảm bảo các chợ hoạt động đúng quy định pháp luật cũng như tạo điều kiện cho bà con kinh doanh, mua bán thuận lợi. Bên cạnh đó, nghiêm túc thực hiện Nghị định 02/2003/NĐ-CP năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, Phòng Kinh tế và Hạ tầng tích cực tham mưu UBND huyện có hướng tháo gỡ cho 4 chợ xã đang có dấu hiệu quá tải, xuống cấp.

Ông Lê Trung Hiếu, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền, cho biết: Phòng cũng đã tham mưu UBND huyện, đăng ký với Sở Công thương thành phố mời gọi các nhà đầu tư về đầu tư khai thác, nâng cấp, mở rộng quy hoạch lại 4 chợ này, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh mua bán, cũng như nhu cầu thiết yếu của người dân tại địa phương...

Chợ hoạt động sôi động là thực tế chứng minh rõ nét về sự phát triển kinh tế- xã hội khi du khách đến tham quan mua sắm, cũng như tạo điều kiện cho các tiểu thương kinh doanh mua bán thuận lợi... Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, các chợ trên địa bàn huyện Phong Điền nói chung từng bước được nâng chất theo hướng nâng cao, kiểu mẫu, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhân dân mua bán, nhất là tiêu thụ sản phẩm địa phương, thúc đẩy kinh tế ngày thêm phát triển, mức sống bà con nhân dân ngày thêm được nâng cao.

Bài, ảnh: Hồ Thức

Chia sẻ bài viết