Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học (ĐH), cao Đẳng (CĐ) năm 2014 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức trực tuyến tại 6 cầu trên cả nước ngày 15-8 vừa qua, đổi mới tuyển sinh được xem là 1 trong những vấn đề "nóng" mà nhiều đại biểu "mổ xẻ". Cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước, vấn đề thi và tuyển sinh được đại biểu các tỉnh ĐBSCL tại điểm cầu Cần Thơ quan tâm.
Đáp ứng mục tiêu "2 trong 1"
Để nâng cao chất lượng giáo dục ĐH, những vấn đề được đặt ra luận bàn tại hội nghị, gồm: Đổi mới tuyển sinh; phát triển đội ngũ giảng viên; tổ chức và quản lý nhà trường; nhiệm vụ đổi mới giáo dục ĐH... Trong đó, đổi mới tuyển sinh là vấn đề mà nhiều đại biểu tranh luận. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, thực hiện Luật Giáo dục ĐH và Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Bộ đã yêu cầu các trường thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh. Tuy nhiên, năm 2014 là năm đầu thực hiện nên chỉ có 62 trường đăng ký triển khai; các trường còn lại phải gửi đề án tự chủ tuyển sinh cho Bộ trước ngày 30-9-2014. Dự kiến, từ năm 2015 trở đi, Bộ GD&ĐT tập trung tổ chức kỳ thi quốc gia nhằm 2 mục đích: xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Dự thảo đề án kỳ thi quốc gia đã được đưa ra lấy ý kiến dư luận rộng rãi. Trên cơ sở thống nhất ý kiến kỳ thi quốc gia, các trường ĐH, CĐ cần xem việc tham gia tổ chức kỳ thi như là nhiệm vụ của mình để phối hợp với các sở GD&ĐT thực hiện kỳ thi nghiêm túc; đồng thời các trường cũng cân nhắc, lựa chọn phương thức tuyển sinh vào các ngành nghề khác nhau của trường mình một cách phù hợp nhất để đảm bảo chất lượng đào tạo. Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: "Quan trọng vẫn làm thế nào để đảm bảo cao nhất tính nghiêm túc, khách quan, phản ánh đúng chất lượng; kết quả của kỳ thi đạt độ tin cậy để các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng để xét tuyển vào trường".
Tiến sĩ Phan Văn Thơm, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Đô phát biểu tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng năm 2014 điểm cầu Cần Thơ.
Có thể nói, việc tổ chức một kỳ thi quốc gia nhằm đáp ứng mục tiêu "2 trong 1", giảm áp lực thi cử đối với học sinh và những người làm công tác giáo dục. Chính vì thế, phần lớn đại biểu đều thống nhất quan điểm tích hợp để có một kỳ thi quốc gia. Tiến sĩ Phan Văn Thơm, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Đô, nói: "Tôi ủng hộ việc tích hợp kỳ thi "2 trong 1" để các trường có thể lấy kết quả xét tuyển tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Điều mà chúng tôi quan tâm đến là chất lượng "đầu ra" như thế nào, còn "đầu vào" có thể xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT ở 3 năm học cuối cấp". Theo thạc sĩ Nguyễn Cao Đạt, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long (tỉnh Vĩnh Long), Bộ cần giao quyền tự chủ hơn cho các trường, trong đó có tự chủ tuyển sinh. Trước đây, trường đã từng tổ chức kỳ thi riêng để tuyển thí sinh khá hiệu quả. Sau đó, Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi "3 chung" nên trường mới tổ chức xét tuyển. Do vậy, trường đồng tình việc tổ chức 1 kỳ thi, làm cơ sở để các trường xét tuyển ĐH, CĐ. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, quan trọng là phải tính toán chọn phương án thi như thế nào phù hợp nhất. Trong 3 phương án thi mà Bộ GD&ĐT đưa ra để lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội (thi môn thi theo kiểu truyền thống; thi theo bài thi; kết hợp thi theo môn thi và bài thi), các đại biểu chọn nghiêng về phương án 2 là thi theo bài thi. Các đại biểu ở điểm cầu Thái Nguyên, cho rằng, đổi mới tuyển sinh và tích hợp kỳ thi "2 trong 1" là cần thiết. Hầu hết các ý kiến nghiêng nhiều về phương án 2; đây là cơ sở để tiến tới thực hiện phương án 3, sau khi đã đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Đổi mới tuyển sinh là một trong những nội dung quan trọng mà người dân quan tâm. Và mục tiêu mà người dân quan tâm đến vấn đề thi cử là phải có sự rõ ràng, công bằng, bớt nhiêu khê, vất vả. Quan trọng hơn là thi thế nào để học sinh có động lực học. Phó Thủ tướng cho rằng, Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Bộ GD&ĐT phải công bố cụ thể, rõ ràng về kỳ thi trước khi khai giảng năm học mới để phụ huynh biết. Đây là kỳ thi quốc gia làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trên tinh thần tự chủ. Nếu kỳ thi tổ chức tốt, nhiều trường sẽ dùng kết quả này là chính, chứ không cần phải tổ chức thi riêng. |
Vẫn còn lo lắng
Mặc dù có nhiều ý kiến xoay quanh việc tổ chức một kỳ thi quốc gia nhưng điểm chung của các đại biểu vẫn mong muốn có một kỳ thi nghiêm túc, khách quan, đảm bảo tính công bằng. Như các đại biểu tại cầu Đà Nẵng thống nhất cao việc tổ chức 1 kỳ thi quốc gia, nhưng phải đảm bảo độ tin cậy để các trường yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia để xét tuyển. Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH Bùi Anh Tuấn, cho rằng: Trong 13 ý kiến của đại biểu ở điểm cầu Hà Nội tập trung nhiều về đổi mới tuyển sinh. Điều mà đại biểu băn khoăn là phải đảm bảo chất lượng và phương án tốt nhất cho kỳ thi. Do vậy, Bộ cần xây dựng ngân hàng đề thi; giao cho địa phương phối hợp cùng các trường ĐH, CĐ thực hiện đảm bảo độ tin cậy. Công tác tổ chức kỳ thi phải công khai, minh bạch.
Thực tế cho thấy, sau hơn 10 năm tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo "3 chung" đã thực sự ổn định và quan trọng đã tạo lòng tin về mặt chất lượng đối với xã hội. PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, cho rằng: "Bộ GD&ĐT cần công bố rõ ràng, cụ thể thời gian tổ chức, phương án thi
của kỳ thi quốc gia vì đến nay, Bộ vẫn chưa có quyết định". Theo ông Thắng, kỳ thi nào đã ổn định, tạo lòng tin cho xã hội nên chăng tiếp tục duy trì; còn có thay đổi thì phải có lộ trình rõ ràng. Thiết nghĩ, Bộ phải có chủ trương về vấn đề thi và tuyển sinh trong năm học mới này, nhằm tránh tình trạng thầy, trò ở các trường hoang mang.
Phương án 2: Thi 8 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm: - Bài thi Toán - Bài thi Ngữ văn - Bài thi Ngoại ngữ - Bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học) - Bài thi Khoa học Xã hội (gồm Lịch sử và Địa lý); có 5 buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi. |
Hầu hết đại biểu ở các điểm cầu cho rằng, việc tích hợp kỳ thi "2 trong 1" ngay năm 2015 có phần gấp gáp nên Bộ GD&ĐT cần xem lại để có thời gian, lộ trình thực hiện cho phù hợp; đồng thời phải đảm bảo cao nhất tính nghiêm túc, khách quan, phản ánh đúng chất lượng. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng: Việc đổi mới tuyển sinh cần phối hợp chặt chẽ các ngành, các cấp cùng thực hiện. Bộ chưa thể kết luận ngay chuyện thi cử mà cần phải thu thập, xử lý đầy đủ các thông tin một cách khách quan. Vì thế, Bộ sẽ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi các nhà quản lý giáo dục, thầy cô và ghi nhận từ xã hội,
; sau đó báo cáo với Phó Thủ tướng, Chính phủ về đổi mới tuyển sinh.
Bài, ảnh: B.KIÊN