03/10/2022 - 20:06

Vaccine phòng COVID-19 Pfizer, không cần pha loãng sẽ được cấp vào tháng 10-2022 

(CT) - Chiều 3-10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố hướng dẫn tiêm chủng vaccine Comirnaty (Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine) dạng hỗn dịch tiêm. Tại đầu cầu Cần Thơ, lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cùng tham dự.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vaccine Comirnaty (Pfizer-BioNTech Covid-19 vaccine) dạng bào chế hỗn dịch tiêm không cần pha loãng trước khi sử dụng. Lọ vaccine có nắp màu xám. Vaccine này đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Quyết định số 457/QÐ-BYT, ngày 1-3-2022.

Vaccine dạng hỗn dịch tiêm, đóng lọ 2,25 ml chứa 6 liều. Ở nhiệt độ bảo quản -90ºC đến -60ºC, hạn sử dụng 9 tháng. Thời gian bảo quản ở nhiệt độ + 2⁰C đến + 8⁰C gồm: tối đa 10 tuần. Liều lượng, đường tiêm: tiêm bắp, liều 0,3ml. Có thể sử dụng để tiêm liều cơ bản và nhắc lại. Có thể hoán đổi sử dụng vaccine Comirnaty dạng hỗn dịch tiêm với vaccine Comirnaty hỗn dịch đậm đặc pha tiêm.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lưu ý: Kiểm tra đúng loại vaccine Comirnaty dạng hỗn dịch tiêm (nắp lọ màu xám) để tránh nhầm lẫn với vaccine Pfizer dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, không pha loãng vaccine trước khi sử dụng, không lắc lọ vaccine, nhẹ nhàng trộn đều bằng cách đảo ngược lọ 10 lần trước khi sử dụng. Nếu lượng vaccine còn lại trong lọ không đủ liều 0,3ml, hủy bỏ luôn bơm kim tiêm và vaccine có trong bơm kim tiêm. Không dồn vaccine từ nhiều lọ lại với nhau để có được một liều 0,3ml.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vaccine phòng COVID-19 Pfizer dạng hỗn dịch tiêm (nắp xám) sẽ phân bổ cho các địa phương trong tuần đầu tháng 10-2022 để sử dụng tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên. Viện đề nghị Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh/thành phố: Tập huấn cho cán bộ y tế trước khi sử dụng; triển khai tiêm chủng ngay sau khi được phân bổ vaccine. Ðồng thời, tăng cường công tác quản lý vaccine, lập kế hoạch sử dụng và đề xuất điều chuyển vaccine sớm (nếu có) để Viện kịp thời điều phối, sử dụng hiệu quả.

H.HOA

Chia sẻ bài viết